Ai cản được Neymar và các vũ công Samba làm mưa làm gió ở Copa America?

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
18/06/2021 12:18 GMT+7

Đến lúc này, đã có 9/10 đội bóng tại Copa Ameria 2021 chính thức trình làng trước người hâm mộ. Qua lượt trận đầu tiên của bảng A và 2 lượt trận bảng B cho thấy, tuyển Brazil của HLV Tite đang chứng tỏ được rất nhiều phẩm chất của ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch tại sự kiện ngay trên sân nhà xứ Samba.

 
Trong lịch sử Copa America, nếu như Uruquay là đội giữ kỉ lục về số lần vô địch với 15 lần trở thành Quán quân thì Brazil chính là đội bóng "độc nhất vô nhị" khi lên ngôi vô địch mỗi khi họ được trao quyền đăng cai vào các năm 1919, 1922, 1949, 1989 và 2019.
Lần này do có những yếu tố khách quan, bất ngờ nên Brazil lại một lần nữa trở thành chủ nhà Copa America 2021. Hiện tại, ngoài thể hiện trách nhiệm, năng lực tổ chức tốt sự kiện này dù chỉ có 13 ngày ngắn ngủi chuẩn bị thì đội tuyển "Vàng- Xanh" còn chứng minh cho người hâm thấy được, họ là một tập thể chơi bóng đoàn kết, khát khao với sức mạnh khá toàn diện.
Neymar là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Brazil khi trải qua 2 trận với Venezuela và Peru anh đều có bàn thắng. Thế nhưng những đồng đội xung quanh cầu thủ có biệt danh " tiểu Pelé" này cũng chứng minh rằng, họ luôn tỏa sáng bất kỳ lúc nào chứ chẳng phải chỉ để "làm nền" cho cầu thủ đang thuộc biên chế CLB Paris Saint-Germain.
Neymar như thường lệ vẫn là mẫu cầu thủ thích giữ bóng, thể hiện phẩm chất kiểm soát bóng thượng thừa và sẵn sàng lao lên ghi bàn cùng khả năng tác chiến độc lập rất cao.
Trong cách bố trí đội hình của nhà cầm quân Tite thì Neymar được ông cho phép thoải mái hoạt động, có lúc dạt cánh trái, khi thì bó vào trung lộ, thậm chí nhiều lần chúng ta thấy anh sẵn sàng lùi về tổ chức, kiến thiết cho đồng đội ghi bàn.
Khi mà Neymar không còn "ích kỉ" thì chính anh cũng ngày càng tự hoàn thiện hơn và khi đó giúp đội tuyển chủ nhà trở nên mạnh mẽ hơn. Bằng chứng là ngoài 2 bàn thắng ghi được, Neymar cũng là người chuyền bóng cho đồng đội Babosar chọc thủng lưới đối phương trong trận thắng Venezuela. Ngoài ra ở trận đấu với Peru mới đây, Neymar tham gia vào tất cả những pha phối hợp lên bóng cùng đồng đội và mở ra cơ hội ghi bàn cho các cầu thủ trên hàng công như Barbosa, Richarlison hay Everton...

Niềm vui của tuyển Brazil

AFP

Nhưng Brazil dưới thời Tite lần này không chỉ có Neymar biết ghi bàn mà sự nguy hiểm của họ đến từ mọi phía. Qua 2 trận đấu họ ghi 7 bàn, 2 bàn trong số đó của Neymar nhưng 5 bàn còn đến từ các tiền đạo như Richarlison, Everton, Barbosa,...cho đến hậu vệ Maquinhos, Alex Sandro.
Brazil trong trận thắng Venuzuela 3-0 dù còn nhiều " xù xì" nhưng bước vào hiệp 2 ông Tite thay gần nửa đội hình mà vẫn duy trì được thế trên chân đối phương với sơ đồ 4-3-3
Gặp Peru, một đối thủ mạnh hơn, HLV Tite liên tục thay đổi cách tiếp cận với nhiều sơ đồ chiến thuật và xoay vòng nhân sự mà vẫn tạo ra một trận thắng đậm, duy trì sức ép toàn diện lên đối thủ. Ban đầu ông chơi với đội hình 4-4-2, rồi bước sang hiệp 2, HLV Tite thay đến 5 cầu thủ và chuyển sang 4-2-3-1. Neymar vẫn là nhân vật chơi tự do nhưng bên cạnh đó Barbosa, Gabriel Jesus, Everton, tiền vệ Fabinho, Fred luôn gắn kết khá ăn ý để vây ráp đối phương. Những hậu vệ như Danilo, Militao, Alex Sandro với sự chỉ huy của Thiago Silva và chốt chặn Edison Moraes cũng tỏ rõ sự chắc chắn để vô hiệu hóa các chân sút phía Peru. Thậm chí, trong rất nhiều tình huống, hậu vệ Brazil còn mạnh dạn lao lên tham gia tấn công, sẵn sàng "đốt lưới" khung thành đối phương.

Các cầu thủ Brazil tung hoành trên sân

AFP

Qua 2 trận cầu 6 điểm ở bảng B, đã có một tuyển Brazil dù chưa thể hiện hết bản sắc "vũ công Samba" nhưng vẫn giữ được những phẩm chất, kỹ năng chơi bóng ở trình độ cao và luôn đảm bảo sự chắc chắn trong phòng ngự, hiệu quả trong tấn công.
Nói cách khác tuyển Brazil lần này đã trình làng bộ mặt toàn diện, đồng đều. Đặc biệt, đội hình của họ rất có chiều sâu ở nhiều tuyến. Thậm chí HLV Tite còn mạnh dạn xáo trộn nhiều vị trí, nhất là tuyến giữa để xoay vòng, thử nghiệm các nhân sự mà ông có trong tay.
Nhìn qua những đối thủ khác, có thế thấy ở cùng bảng B, tuyển Colombia trông có vẻ còn đơn điệu sau khi đá 2 trận, thắng Ecuador 1-0, hòa Venuzuela 0-0. Không biết HLV Reinaldo Rueda còn giấu bài nào hay không nhưng rõ ràng tuyển Colombia dường như đánh mất phẩm chất của đội bóng vốn luôn chơi đầy kỹ thuật, mạnh mẽ và rực lửa khi còn James Rodríguez trong đội hình.

Neymar đi bóng như chỗ không người

AFP

Ở bảng A, tuyển Argentina dù được đánh giá là ứng viên, một đối trọng với Brazil nhưng chỉ có màn ra mắt khá chật vật trước Chi Lê với trận hòa 1-1. Vấn đề của Messi và các đồng đội chính là sự rời rạc trong lối chơi. Dù họ có thừa các nhân tố nổi bật, nhưng chưa cho thấy sức mạnh thật sự của tập thể Abiceleste.
Còn tuyển Chi Lê và Paraquay qua trận đầu tiên chưa cho thấy điều gì quá mới mẻ so với chính họ trong bối cảnh bóng đá hiện đại rất cần những cập nhật mới về tư duy tiếp cận trận đấu, cũng như sự bổ sung nhân sự mới.
Trong khi chờ đợi tuyển Uraquay trình làng trong cuộc "đại chiến" bảng B vào sáng mai trước Argentina thì tuyển Brazil của HLV Tite dường như đang cho thấy sự vượt trội so với phần còn lại trước khi bước vào những " trận đánh lớn" ở vòng đấu knock-out.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.