Bảng tử thần: Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch

03/12/2011 01:07 GMT+7

(TNO) Những dự đoán về việc xuất hiện một "bảng tử thần" đã xảy ra tại lễ bốc thăm vòng chung kết (VCK) EURO 2012, diễn ra vào đầu giờ ngày 3.12 (giờ VN). Đó là bảng đấu (B) cực kì khó khăn khi hạt giống Hà Lan nằm chung với Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch.

(TNO) Những dự đoán về việc xuất hiện một "bảng tử thần" đã xảy ra tại lễ bốc thăm vòng chung kết (VCK) EURO 2012, diễn ra vào đầu giờ ngày 3.12 (giờ VN). Đó là bảng đấu (B) cực kì khó khăn khi hạt giống Hà Lan nằm chung với Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch.

 

Về nguyên tắc, “bảng tử thần” là bảng gồm có 4 đội mạnh nhất rút ra từ 4 nhóm hạt giống. Xác suất để có một bảng như vậy là 1/64 (vì là 1 x 1/4 x 1/4 x 1/4), tức chỉ vào khoảng 1,56%. Tuy nhiên, với cách phân nhóm hạt giống tại lễ bốc thăm EURO 2012, xác suất xuất hiện một “bảng tử thần” cao gấp 6 lần mức trung bình (9,38% so với 1,56%).

 
Bảng B được xem là "bảng tử thần" - Ảnh: AFP

Và như vậy, việc Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch rơi vào "bảng tử thần" là điều mà người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đã tiên liệu. Hà Lan với tư cách á quân thế giới không có gì phải bàn cãi, trong khi đó, Đức đã cho thấy họ là một đội tuyển hào hoa, với những cầu thủ ưu tú cùng lối chơi gắn kết giàu sức biến hóa và mang một sức mạnh hủy diệt khủng khiếp ở vòng loại - Đức là đội thứ 2 cùng với đương kim vô địch châu Âu và thế giới Tây Ban Nha, toàn thắng ở vòng loại.

Đan Mạch giành vé đến Ba Lan và Ukraine bằng vị trí nhất bảng H ở vòng loại, xếp trên cả Bồ Đào Nha - đội xếp thứ nhì và phải thi đấu vòng play-off. Chính "Những chú lính chì" Đan Mạch đã thắng Bồ Đào Nha ở lượt đấu cuối cùng để giành ngôi đầu bảng H, qua đó giành vé trực tiếp tới Ba Lan và Ukraina.

Phân nhóm hạt giống tại lễ bốc thăm EURO 2012

Nhóm 1: TBN, Hà Lan, Ba Lan, Ukraina
Nhóm 2: Đức, Ý, Anh, Nga
Nhóm 3: Croatia, Hy Lạp, BĐN, Thụy Điển
Nhóm 4: Đan Mạch, Pháp, CH Ireland, CH Czech.

* VCK EURO 2012 sẽ diễn ra từ 9.6 tới 1.7.2012 ở 8 thành phố, bao gồm Warsaw (khai mạc), Wroclaw, Gdansk, Poznan (Ba Lan) và Kiev (chung kết), Donetsk, Lviv, Kharkiv (Ukraine).

* Lễ bốc thăm vòng bảng Euro 2012 diễn ra ở thủ đô Kiev (Ukraine). 16 đội bóng sẽ được phân vào 4 bảng đấu theo điều lệ phân nhóm hạt giống. Do là chủ nhà nên hai đội bóng Ba Lan và Ukraine đã được phân vào bảng A và D từ trước.

Tuy Bồ Đào Nha giành suất đến VCK EURO 2012 không mấy vẻ vang, nhưng chưa một ai dám khinh thường với cái tên "tiểu Selecao" của họ. Nên nhớ, Bồ Đào Nha đang sở hữu một Cristiano Ronaldo đang cùng Real Madrid làm mưa làm gió tại đấu trường Champions League và La Liga.

Bảng B được ví là "bảng tử thần" còn ở chỗ có đến 3 cựu vương và 1 cựu á vương chung một bảng đấu. Ba cựu vương là Hà Lan (1988), Đức (1972, 1980, 1996), Đan Mạch (1992); còn Bồ Đào Nha giành ngôi á quân tại EURO 2004.

Ở một bảng đấu đáng chú ý khác, Anh sẽ đối đầu với Pháp, Thụy Điển và đội chủ nhà Ukraine trong khuôn khổ bảng D. So với bảng B, các đội bóng ở bảng D có sức mạnh gần như tương đồng. Anh và Pháp bao giờ cũng thuộc nhóm ứng cử viên vô địch, còn Ukraine là nước chủ nhà và Thụy Điển, giành vé đến Ba Lan và Ukraine với tư cách là đội xếp thứ nhì vòng bảng có thành tích tốt nhất.

Thoạt nghe có vẻ đội Thụy Điển của "sát thủ" Zlatan Ibrahimovic không đáng ngại, nhưng nên nhớ, Thụy Điển nằm chung bảng (E) của Hà Lan ở vòng loại và Ibrahimovic cùng đồng đội đã giành được số điểm "khủng": 24 điểm, cao hơn tuyển Pháp (D), Nga (B) và bằng điểm với Hy Lạp ở bảng F - các bảng đấu có 6 đội.

 
Tuyển Anh của HLV Fabio Capello (đầu tiên từ bên phải) sẽ nằm chung ở bảng D với Pháp, Thụy Điển và Ukraine - Ảnh: AFP

Tuyển Anh của HLV Fabio Capello và các ngôi sao Wayne Rooney, Lampard, Gerrard... sẽ có trận đấu đầu tiên ở VCK EURO 2012 gặp tuyển Pháp vào ngày 11.6.2012. Trong 5 lần gặp nhau gần đây, người Anh không thể thắng được đội bóng cách họ một cái eo biển (Manche). Một điều cũng khá thú vị là trước đó người Anh đã chọn thành phố Krakow của Ba Lan làm đại bản doanh tại EURO 2012. Tuy nhiên, theo kết quả như trên, hiện tại thầy trò Capello đang phải gấp rút tìm một nơi khác ở Ukraine.

"Sợ gì được nấy" là trường hợp của tuyển Cộng hòa (CH) Ireland ở bảng C. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1988 CH Ireland tham dự một VCK EURO. Trước lễ bốc thăm, HLV của CH Ireland Giovanni Trapattoni cho biết ông muốn gặp tuyển Anh của người đồng hương Fabio Capello hơn là đụng phải đội bóng quê hương Ý hay đương kim vô địch Tây Ban Nha.

 
HLV Giovanni Trapattoni (trái) sẽ gặp lại đội bóng quê hương Ý - Ảnh: Reuters

Nhưng cuối cùng, điều "tồi tệ nhất" cũng đã xảy ra, những lá thăm đầy may rủi đã đưa CH Ireland nằm cùng bảng với Tây Ban Nha, Ý và Croatia.

Bảng A sẽ là bảng đấu ngang tài ngang sức nhất tại VCK EURO 2012. Với chủ nhà Ba Lan, Hy Lạp, Nga và CH Czech, cơ hội đi tiếp ở bảng đấu này sẽ được chia đều cho tất cả.

Dưới đây là một số hình ảnh xung quanh buổi lễ bốc thăm

 


Buổi lễ bốc thăm mở màn bằng những màn ca múa nhạc truyền thống của Ukraine


Tổng thống nước chủ nhà Ukraine Viktor Yanukovych đã có bài phát biểu khai mạc


Chủ tịch UEFA Michel Platini đã mang chiếc Cúp vô địch châu Âu lên sân khấu


Các ngôi sao từng đại diện cho đội tuyển quốc gia của mình nâng cao chức vô địch châu Âu, kể từ EURO 1960 tới 2008


Bốn HLV của bảng A (từ trái sang phải): Michal Bilek (CH Czech), Dick Advocaat (Nga), Fernando Santos (Hy Lạp) và Franciszek Smuda (Ba Lan)

 
Bốn HLV của bảng B (từ trái sang phải): Joachim Loew (Đức), Morten Olson (Đan Mạch), Paulo Bento (Bồ Đào Nha) và Bert Van Marwijk (Hà Lan)

 
Bốn  HLV của bảng C (từ trái sang phải): Slaven Bilic (Croatia), Giovanni Trapattoni (CH Ireland), Cesare Prandelli (Ý) và Vicente Del Bosque (Tây Ban Nha)


Bốn HLV của bảng D (từ trái sang phải): Oleg Blokhin (Ukraine), Erik Hamren (Thụy Điển), Laurent Blanc (Pháp) và Fabio Capello (Anh) - Ảnh: AFP 

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.