Bốc thăm VCK EURO 2020: Pháp, Bồ Đào Nha và Đức đụng độ ở bảng “tử thần”

Tây Nguyên
Tây Nguyên
01/12/2019 10:08 GMT+7

Pháp sớm phải đối mặt với một trở ngại lớn trong hy vọng đoạt chức vô địch châu Âu sau vương miện World Cup khi lá thăm đưa họ nằm chung bảng F cùng với đương kim vô địch Bồ Đào Nha và Đức ở VCK EURO 2020.

Trước lễ bốc thăm chia bảng VCK EURO 2020 diễn ra tại Bucharest (Romania) tối 30.11 (giờ địa phương), tranh cãi dữ dội đã nổ ra về những cơ cấu phức tạp khi lần đầu tiên ngày hội bóng đá châu Âu có đến 12 quốc gia đăng cai, bên cạnh việc Nga (nhóm hạt giống 2) và Ukraine (nhóm 1) cùng quy định sân nhà đã khiến kết quả bốc thăm gần như đoán biết trước… Ngoài ra, với việc chọn hạt giống dựa trên thành tích ở vòng loại, nhà vô địch thế giới Pháp và đương kim vô địch Bồ Đào Nha lần lượt bị đẩy xuống nhóm hạt giống số 2 và 3.

Lễ bốc thăm chia bảng VCK EURO 2020 gây tranh cãi với cách chia hạt giống

AFP

Đây cũng là lần đầu tiên lễ bốc thăm EURO lại chưa có đủ số đội vào VCK khi 4 suất còn lại vẫn còn chờ loạt play-off vào tháng 3 năm tới. Vòng play-off đưa chia thành 4 nhóm (4 đội mỗi nhóm), trong đó đội thắng mỗi nhóm sẽ đoạt vé dự VCK EURO 2020. Chưa dừng ở đó, việc có 12 đội là chủ nhà, UEFA đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích về lợi thế sân nhà, chi phí đi lại của CĐV và việc di chuyển nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ô nhiễm….
Kết quả bốc thăm thực tế đã phần nào thể hiện những gì mà dư luận tranh cãi khi lá thăm dường như không còn “may rủi” đã đưa Pháp, Bồ Đào Nha và Đức rơi vào bảng F cùng với đội chiến thắng ở nhóm play-off A hoặc D. Ở bảng này, Đức sẽ được “tặng” lợi thế rất lớn khi Munich là một trong 12 thành phố đăng cai VCK EURO 2020. Vì vậy, họ sẽ được chơi các trận đấu bảng F trên sân nhà, trong đó đoàn quân của HLV Joachim Loew sẽ đối đầu với Pháp trong trận đấu đầu tiên vào ngày 16.6.

HLV Southgate của tuyển Anh nở nụ cười hài lòng sau lễ bốc thăm VCK EURO 2020

AFP

“Đây là bảng đấu khó nhất, nhưng chúng tôi phải chấp nhận nó. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải sẵn sàng ngay lập tức”, HLV Didier Deschamp của tuyển Pháp nói. Pháp đánh bại Đức ở bán kết EURO 2016 trên sân nhà, trước khi thua Bồ Đào Nha trong trận chung kết. Vì vậy, HLV Loew tỏ ra khá e ngại trước nhà vô địch thế giới: “Họ là những nhà vô địch thế giới và đã trở nên mạnh mẽ hơn trong ba hoặc bốn năm qua. Họ là những ứng viên sáng giá cho một suất đi tiếp của bảng”.
Lợi thế sân nhà cũng giúp Anh nhẹ tênh khi họ rơi vào bảng D cùng với Croatia, Cộng hòa Séc và đội thắng ở nhóm D play-off. Điều này dễ hiểu vì sao HLV Gareth Southgate tỏ ra khá hài lòng khi “Tam sư” sẽ có khả năng được chơi ít nhất 2 trận trên sân nhà Wembley, nơi cũng sẽ tổ chức trận bán kết và trận chung kết (ngày 12.7). Tuy nhiên, nếu Anh đứng đấu bảng đấu của mình thì họ sẽ phải đụng độ đội nhì bảng F (có thể là Đức, Pháp hoặc Bồ Đào Nha) ở vòng 16 đội. Ở trường hợp này, nếu vượt qua vòng 16 đội, “Tam sư” có thể giáp mặt với Tây Ban Nha ở tứ kết.
Khi được hỏi về lợi thế sân nhà ở vòng bảng, HLV Southgate nói: "Rõ ràng 8 hoặc 10 đội có lợi thế nhờ sân nhà, nên chúng tôi sẽ quyết tâm để biến lợi thế ấy thực sự nếu lọt vào bán kết. Nhưng phía trước còn một chặng đường rất dài”. Trong khi đó, Ý rơi vào bảng B khá nhẹ ký với xứ Wales, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ. Bảng đấu này được chơi ở Baku (Azerbaijan) và Rome.

EURO 2020 dù đem đến sức lan tỏa nhưng sẽ là kỳ giải gây tranh cãi nhất trong lịch sử

AFP

Ứng viên vô địch Tây Ban Nha sẽ đụng độ Thụy Điển, Ba Lan và đội thắng của nhóm play-off B ở bảng E. Phần Lan sẽ đối mặt với hai chủ nhà là Đan Mạch và Nga, cũng như Bỉ ở bảng B. Trong khi đó, ở bảng C, Hà Lan - đội vừa trở lại sau khi bỏ lỡ EURO 2016 và World Cup 2018, phải đối mặt với Ukraine và Áo cùng đội thắng của nhóm play-off A hoặc D.
Theo quy định, 12 đội nhất, nhì của 6 bảng đấu cùng 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất sẽ đoạt vé vào chơi vòng 16 đội.

Các bảng đấu ở VCK EURO 2020

Bảng A (Rome/Baku): Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Wales, Thụy Sĩ

Bảng B (Copenhagen/St Petersburg): Đan Mạch, Phần Lan, Bỉ, Nga

Bảng C (Amsterdam/Bucharest): Hà Lan, Ukraine, Áo, đội thắng play-off nhóm D hoặc A

Bảng D (London/Glasgow): Anh, Croatia, Cộng hòa Séc, đội thắng Play-off C

Bảng E (Bilbao/Dublin): Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ba Lan, đội thắng Play-off B

Bảng F (Munich/Budpaest): Bồ Đào Nha, Pháp, Đức , đội thắng play-off A hoặc D

 

Bốn nhóm play-off

Nhóm A: Iceland, Belarus, Hungary, Romania

Nhóm B: Bosnia & Herzegovina, Slovakia, CH Ireland, Bắc Ireland

Nhóm C: Scotland, Na Uy, Serbia, Israel

Nhóm D: Georgia, Bắc Macedonia, Kosovo, Belarus

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.