Bom tấn Van de Beek (M.U): Bạn thân người đồng đội từng sống thực vật

01/09/2020 18:22 GMT+7

Tân binh CLB Manchester United (M.U) Donny van de Beek ngoài là tiền vệ tấn công xuất sắc, còn rất giàu tình cảm qua câu chuyện sâu nặng với người đồng đội Nouri từng phải sống đời thực vật.

10 bàn thắng và 11 kiến tạo ở giải vô địch quốc gia Hà Lan, tiền vệ sáng tạo Donny van de Beek hứa hẹn nâng cấp sức công phá cho tuyến giữa của Manchester United (M.U), giúp HLV Ole Solskjaer có thêm lựa chọn chiến thuật.
Bên cạnh phẩm chất chuyên môn được khẳng định, ít người biết Van de Beek còn là học trò cưng của huyền thoại Hà Lan Dennis Bergkamp và có mối quan hệ khăng khít với đồng đội Nouri từng suýt phải sống đời thực vật.

Trò cưng Bergkamp

HLV Dennis Bergkamp sớm nhìn ra truyền nhân của ông từ năm 2010, khi huyền thoại từng khoác áo Arsenal nhận dẫn dắt đội U.12 Ajax Amsterdam của Donny van de Beek.
Chứng kiến những bước chạy đầu tiên của Van de Beek trên sân cỏ, Bergkamp nhìn thấy hình ảnh chính mình trước đây. Mái tóc vàng óng, dáng chạy thanh thoát, thi đấu linh động giữa hàng tiền vệ và hàng tiền đạo, không sợ hãi khi quyết định dứt điểm hay chọc khe, Van de Beek là viên ngọc quý.

Van de Beek và De Jong (Barca) khi còn chơi trong màu áo Ajax

Reuters

Ở tuổi 11, Van de Beek đã được gọi là “Maradonny”, như cách ví von với huyền thoại Diego Maradona. Niềm tin từ Bergkamp là niềm tự hào với gia đình của Van de Beek.
Nhưng với ông Andre, cha của Van de Beek, lời khen của Bergkamp không thể so sánh với Johan Cruyff - tượng đài của bóng đá Hà Lan. “Thánh” Cruyff sớm nhìn thấy tiềm năng của Van de Beek, và cũng như Bergkamp, ông đã không nhìn nhầm người. 
Van de Beek không phải đóa hoa sớm nở tối tàn. Anh phát triển rực rỡ, ghi 41 bàn trong 175 trận cho Ajax Amsterdam. Chiến dịch vào bán kết Champions League 2018-2019 của Ajax in đậm dấu ấn của Van de Beek, cũng như Frenkie de Jong và Matthijs de Ligt.
Riêng Van de Beek ghi 3 bàn trong 4 trận cuối của Ajax, gồm bàn thắng vào lưới Tottenham sau cú sút chuẩn mực. Tất nhiên, thành công ở giải Hà Lan không đồng nghĩa với rực sáng ở Ngoại hạng Anh.

De Beek được xem là bản hợp đồng xuất sắc của M.U

Reuters

Hãy hỏi Memphis Depay để hiểu thêm điều này. Áp lực ở M.U lớn hơn Ajax rất nhiều. Dù mức giá 40 triệu bảng cho Van de Beek không quá lớn, song chỉ với một vài trận không thành công, sức ép sẽ xuất hiện.
Không phải ai cũng như Christian Eriksen - tiền vệ tấn công đặt dấu ấn tại Tottenham. Ở Anh, tốc độ chơi bóng, lịch thi đấu dày đặc cùng sức ép có thể đè bẹp bất cứ tài năng sáng giá nào.

Tình bạn với Nouri

Van de Beek sẽ không bao giờ quên trận giao hữu với Werder Bremen vào mùa hè 2017. Cầu thủ Abdelhak Nouri bất ngờ ngã gục xuống sân trong lúc đang thi đấu. Anh đột quỵ, được chẩn đoán là chết não và phải sống thực vật trong phần đời còn lại.
Bên ngoài sân, Van de Beek chết lặng. Anh ôm chai nước, lặng lẽ đứng cạnh đồng đội ngoài đường biên, chứng kiến lều y tế được dựng lên xung quanh Nouri.
Sự cố khiến Van de Beek suy sụp, không dám đối diện với người đồng đội còn sải bước sung mãn ngày nào, nay nằm bất động trên giường bệnh. Van de Beek còn mất ngủ, nôn nao, mất nhiều thời gian mới lấy lại cân bằng.
Phép màu đã xuất hiện khi Nouri hồi tỉnh sau 2 năm 9 tháng hôn mê.
Nay người bạn của anh Van de Beek, chuẩn bị đạt được ước mơ chơi bóng cho một đại gia châu Âu. Ở nước Anh xa xôi, Van de Beek có thể chọn áo số 34 - số áo của chính Abdelhak Nouri khi còn chơi cho Ajax. 

Donny van de Beek có tình bạn đặc biệt với Abdelhak Nouri - người vừa thoát kiếp sống thực vật

AFP

Giữa Van de Beek và Nouri luôn tồn tại tình bạn khăng khít. Anh và Nouri chỉ sinh cách nhau 2 tuần, gắn bó ở học viện Ajax gần 10 năm, cùng đạt được ước mơ lên đội một chơi bóng. Chính “Appie" là người giúp đỡ Van de Beek khi em trai Rody của anh bị khối u cột sống, phải nằm viện nhiều tháng trời.
Nouri còn mặc áo phông in hình Rody để ủng hộ cho cậu em trai Van de Beek. Tình bạn với Nouri cũng phản ánh con người của Van de Beek: Hiền lành, tình cảm, dù lối chơi cực kỳ táo bạo và gai góc.
Van de Beek không bao giờ mặc quần áo thi đấu của Ajax khi trở lại ngôi làng thơ ấu Veensche, vì không muốn khác biệt với bạn bè. Van de Beek chưa bao giờ quên xuất thân khiêm tốn và luôn nỗ lực đi lên. Thành công hôm nay mới chỉ là chặng khởi đầu.
“Đây là một giấc mơ trở thành sự thật. Đó là thời điểm hoàn hảo để Donny có thể tới một CLB lớn. Nhiều đội bóng quan tâm, nhưng Donny đã tự mình đưa ra quyết định này”, ông Andre, cha của Van de Beek tự hào chia sẻ.
Ở M.U, ngôi sao người Hà Lan Donny van de Beek được kỳ vọng sẽ còn rực rỡ hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.