Bóng đá hiệu quả đang thắng thế ?

16/06/2021 08:20 GMT+7

Người hâm mộ vừa được chứng kiến một trong những tương phản mấu chốt tại EURO lần này.

Đội tuyển Tây Ban Nha với tỷ lệ giữ bóng lên đến 85%, chuyền chính xác 91%, với 917 lần chuyền bóng, nhưng vẫn không thể ghi bàn vào lưới Thụy Điển. Đấy là câu chuyện hoàn toàn trái ngược so với Ý trong trận khai mạc EURO 2020. Đội bóng của Roberto Mancini giữ bóng không nhiều, đá chắc, và thắng đậm 3-0 trước một Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) mà không ít người cho là đang có một thế hệ đầy tài năng.
Đêm nay, bảng A bước vào loạt trận thứ hai, với khả năng Ý trở thành đội đầu tiên chính thức lấy vé vào vòng knock-out. Điều này sẽ thành hiện thực nếu như Ý thắng Thụy Sĩ, và đây là chi tiết độc lập với kết quả trận TNK - Xứ Wales diễn ra trước đó (23 giờ ngày 16.6).
Thấy gì từ 2 trận đấu đầu tiên trong bảng? Thụy Sĩ lấn lướt, nhưng đành chia điểm khi hòa 1-1 với Xứ Wales. Việc bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khá nhiều có thể sẽ trở thành điều đáng tiếc nhất của họ, nếu như cuối cùng Thụy Sĩ thất bại ở EURO này. Ngược lại, Xứ Wales thoát khỏi thất bại nhờ tinh thần thi đấu đáng nể và khả năng chắt chiu cơ hội. Không còn yếu tố bất ngờ như khi tham dự EURO lần đầu tiên và tiến xa đến vòng bán kết cách đây 5 năm, Xứ Wales lộ rõ chỉ là đội trung bình - yếu tại giải kỳ này. TNK thì chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Họ phải xin lỗi các cổ động viên của mình sau trận thua Ý đến 0-3 ở trận ra quân.
Thật ra, thua không có nghĩa là đã rơi vào “cửa tử”, bởi mấu chốt là TNK không thể tìm được “đường ra” trước một đội Ý chơi quá chắc chắn. Tình hình có thể sẽ khác khi TNK gặp Xứ Wales và Thụy Sĩ. Cuối cùng là câu chuyện lớn nhất của bảng A tính đến lúc này: đã có thể xem Ý là một ứng cử viên vô địch của EURO 2020?
Trước giải, bất quá người ta chỉ gán ghép tư cách “ngựa ô” cho Ý, đội bóng đã không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018. Nhìn chung, Calcio bây giờ không còn là nền bóng đá của các ngôi sao hàng đầu thế giới nữa. Azzurri bước vào EURO 2020 với chuỗi 27 trận liên tiếp không thua, dưới tay HLV Roberto Mancini. Nhưng chỉ với bấy nhiêu, chẳng ai cho rằng thầy trò Mancini là ứng cử viên vô địch. Ngay cả chiến thắng 3-0 trước TNK cũng không làm cho cái nhìn về Azzurri khác đi bao nhiêu. Nó không “hoành tráng” như chiến thắng của Bỉ, cũng 3-0, trước đội tuyển Nga. Thậm chí, không hề áp đảo như kiểu đội Anh thắng Croatia, dù chỉ 1-0, với hình ảnh “vùi dập” đối phương ngay từ đầu trận. Và đấy là còn chưa so sánh với các đội mạnh ở “bảng tử thần” - Pháp, Đức, Bồ Đào Nha!
Nhưng trước mắt, người ta đã nhận ra một điểm mạnh vô cùng quan trọng, mà xem ra mới chỉ có Ý thể hiện rõ nhất tại EURO này. Đó là hiệu quả. Họ dẫn điểm “nhờ” đối phương tự đốt lưới nhà, nên chơi thoải mái, dễ dàng hơn. Bàn thứ hai đến như một lẽ tất yếu từ thuận lợi ấy. Và khi tuyển Ý ấn định tỷ số 3-0 trước TNK, thì đấy chỉ còn là số liệu cụ thể. Nói rằng chiến thắng 3-0 của Ý không “hoành tráng” như chiến thắng của Bỉ là do lẽ ấy. Nhưng cũng chính vì cái sự “thắng không oanh liệt” này, càng phải thấy rõ vấn đề: Calcio xưa nay đâu có bao giờ đặt nặng vấn đề hình ảnh trong chiến thắng của họ. Chơi bóng trước tiên là để không thua, và khi đã thắng thì đối phương không mảy may có chút cơ hội đảo ngược tình thế. Đấy mới là sức mạnh nền tảng của Calcio - mà Azzurri đang thể hiện được tại EURO này.
Chúng ta đang nói về kỳ EURO lạ lùng nhất trong lịch sử, với biết bao hệ lụy cả trong lẫn ngoài chuyên môn từ cơn đại dịch. Trong hoàn cảnh này, hiệu quả càng trở thành vấn đề mấu chốt đối với các đội bóng có tham vọng tiến xa. Với Azzurri, thế mạnh này toát ra một cách tự nhiên. Không ấn tượng, như kiểu ghi bàn của Patrick Schick (CH Czech), cũng không “tàn sát” như Romelu Lukaku (Bỉ), nhưng Ciro Immobile và Lorenzo Insigne đã ghi bàn ngay trận ra quân của Azzurri. Đề tài chuyên môn mà các tifosi của Azzurri hồi hộp theo dõi tại EURO này chỉ là Immobile có thể ghi bàn hay không. Câu trả lời là “có”, dù chỉ là khẽ trả lời, một cách khiêm tốn. Xem ra, Azzurri của Mancini đã có tư thế hơn hẳn so với khái niệm “ngựa ô” mà người ta nói về họ trước lúc khai cuộc.
“Gấu Nga” đã đến lúc thức dậy
Đội tuyển Nga như “ngủ vùi” trong trận ra quân thua toàn diện trước đối thủ mạnh nhất bảng B là tuyển Bỉ tới 0-3 trên sân nhà Krestovsky ở Saint Petersburg. Họ phải “thức dậy” trong trận gặp Phần Lan lúc 20 giờ ngày 16.6 ở lượt thứ 2 bảng B, nếu muốn tìm cơ hội tranh vé đi tiếp.
Ở bảng B, tuyển Phần Lan có chiến thắng ngày ra quân trước Đan Mạch (1-0), trong trận đấu xảy ra sự cố kinh hoàng khi cầu thủ Christian Eriksen bị bất tỉnh, ngừng tim ngay trên sân. Do đó, chiến thắng của tuyển Phần Lan trước Đan Mạch gần như không phản ánh được tính chất chuyên môn của trận đấu. Giờ đây, họ phải bước vào các cuộc cạnh tranh thực sự của bảng B.
Trong khi đó, tuyển Nga hy vọng vượt qua nỗi buồn thua Bỉ để giành chiến thắng trước Phần Lan từng thua mình đến 4 trận đối đầu trước đây. Nhưng nhiệm vụ đó lúc này sẽ không dễ, vì đội quân của HLV lão luyện Stanislav Cherchesov sẽ vắng 2 trụ cột vì chấn thương là Yuri Zhirkov và Daler Kuzyaev. Mọi hy vọng của Nga sẽ trông chờ vào tiền đạo kỳ cựu Artem Dzyuba và các ngôi sao Mario Fernandes, Aleksandr Golovin từng chơi bùng nổ ở kỳ World Cup 2018 (vào tứ kết) có kịp tìm lại mình, giúp tuyển Nga đánh bại Phần Lan - đội lần đầu dự EURO, nhưng đã thi đấu với tinh thần đầy quả cảm ở trận ra quân khó quên với Đan Mạch. 
Giang Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.