Bóng đá Malaysia có ca nhiễm Covid-19, tuyển Việt Nam âu lo

11/01/2021 08:07 GMT+7

Rất có thể nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về kế hoạch tổ chức trận đấu lượt về vòng loại World Cup 2022 giữa đội tuyển Malaysia và đội tuyển Việt Nam vào ngày 30.3 sẽ tan thành mây khói bởi dịch bệnh Covid-19 có thêm những diễn biến phức tạp.

VFF liên tục cập nhật tình hình

Cách đây vài ngày, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và các liên đoàn bóng đá thành viên đã nhận được thông báo của AFC với nội dung rất phấn khởi. AFC cho biết sẽ nỗ lực để có thể hoàn tất lượt thi đấu thứ 7 và 8 của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trong tháng 3.2021.
Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã “tàn phá” dữ dội kế hoạch của bóng đá thế giới, bóng đá châu Á, trong đó tất cả những trận đấu còn lại của bảng G vòng loại World Cup khu vực châu Á với sự có mặt của đội tuyển Việt Nam đã hoãn đi hoãn lại nhiều lần. AFC lo ngại tiến trình chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và cả vòng chung kết World Cup 2022 sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu các trận đấu của vòng loại thứ 2 tiếp tục bị trì hoãn. Do đó tổ chức này đã tái khẳng định sẽ cùng các liên đoàn thành viên cố gắng tổ chức lượt trận thứ 7 và 8 lần lượt vào ngày 25 và 30.3. Theo lịch này, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trên sân Bukit Jalil (Malaysia) ở lượt 8 ngày 30.3.
Trong quỹ thời gian ngắn ngủi từ nay đến 30.3, VFF chỉ biết chờ đợi phản hồi từ FAM về các kế hoạch liên quan đến chuyến thi đấu của tuyển Việt Nam. “Không rõ ở thời điểm hiện tại cũng như trong ít tháng tới, chính phủ Malaysia sẽ quyết định thế nào về hoạt động của bóng đá nước này. Chúng tôi cũng chỉ cầu mong tình hình dịch bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát để Malaysia có thể lên kế hoạch thi đấu. Đội tuyển Việt Nam không thể làm gì hơn là chờ đợi và chuẩn bị thật tốt về mặt chuyên môn. Thật sự là sẽ rất khó khăn. Nguy cơ hoãn trận đấu vào ngày 30.3 là rất cao. Và kể cả trong trường hợp đấu tập trung vào tháng 6, cho dù Qatar rất có thiện chí trở thành địa điểm tổ chức trung lập, việc các đội đến được đây thi đấu cũng là rất khó vì còn liên quan đến chặng bay trong bối cảnh bệnh dịch như hiện nay”, quan chức VFF bày tỏ.
Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng ban thi đấu AFC, Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, từng phát biểu với Thanh Niên rằng AFC xác định sẽ khép lại vòng loại thứ 2 World Cup khu vực châu Á ngày 15.6. Nếu như trong tháng 3 không thể tổ chức được các trận đấu sân nhà - sân khách, AFC có thể tính đến phương án tổ chức đá tập trung, giống trường hợp của UEFA Champions League 2020.
Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất vừa đề cập ở trên, AFC chưa bàn đến phương án tổ chức thi đấu tập trung mà vẫn lên kế hoạch tổ chức đấu sân nhà - sân khách như truyền thống. AFC yêu cầu VFF và các liên đoàn có đội tuyển tham dự giải phải bắt đầu các công tác chuẩn bị cần thiết dựa trên lịch thi đấu của AFC, đồng thời chủ động liên hệ với các liên đoàn có liên quan nhằm thống nhất về vấn đề di chuyển, lịch bay và thị thực nhập cảnh, bao gồm các biện pháp cách ly y tế, những hạn chế liên quan tới việc tổ chức trận đấu.
Chia sẻ với Thanh Niên ngày 10.1, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, cho hay VFF thường xuyên giữ liên lạc với Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) để nắm bắt tình hình Covid-19 tại nước này. VFF cũng lập một nhóm trao đổi, nhắn tin qua điện thoại với các đại diện AFC, FAM... nhằm thông báo liên tục cho nhau về các diễn tiến có liên quan đến các đội tuyển. Một quan chức khác của VFF đã bày tỏ sự âu lo về lịch thi đấu của tuyển Malaysia và Việt Nam vào ngày 30.3 có thể lại bị hoãn.

Tin sét đánh

Theo thông tin mới nhất báo chí Malaysia đăng tải, đội PJ City FC - một CLB hàng đầu bóng đá Malaysia, vừa xác nhận có 6 cầu thủ và 3 HLV dương tính với Covid-19. Giám đốc điều hành của PJ City, S.Ganesh cho biết đã báo cáo sự việc lên Ban tổ chức các giải đấu Malaysia (MFL) và ông này từ chối cung cấp danh tính các trường hợp bị nhiễm. Theo tờ New Straits Times, thông tin trên đã làm dấy lên lo ngại các giải đấu trong nước (dự kiến khởi tranh vào tháng tới) có thể sẽ bị hoãn để tuân thủ các yêu cầu của chính phủ.
Cuối năm ngoái, giải Malaysia Cup đã phải hủy vào giờ chót do dịch bùng phát, dẫn đến việc FAM phải hủy kế hoạch tập trung tuyển quốc gia. Vì vậy, với những diễn biến mới, HLV Tan Cheng Hoe càng đau đầu hơn với kế hoạch tập trung tuyển Malaysia từ ngày 15 - 26.1 chuẩn bị cho 2 lượt trận bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 gặp chủ nhà UAE và đón tiếp Việt Nam vào tháng 3. Đây được đánh giá là 2 trận cầu quyết định tấm vé vào vòng 3 World Cup 2022 của tuyển Malaysia.
Không loại trừ khả năng FAM phải dừng kế hoạch tập trung tuyển quốc gia do tình hình Covid-19. Theo báo giới địa phương, sau hơn 1 năm tuyển chưa tập trung, HLV Cheng Hoe thực sự lo ngại về việc các tuyển thủ có thể bị “cóng chân” cũng như sa sút thể lực do nghỉ thi đấu dài hạn. Khó khăn sẽ càng chồng chất nếu các giải đấu quốc nội mùa giải mới một lần nữa bị hoãn.
Tờ New Straits Times cho hay, mặc dù MFL đã có một số kế hoạch hỗ trợ cầu thủ, HLV, cổ động viên... trong mùa giải mới nhưng việc được tổ chức hay không vẫn còn phụ thuộc vào chính phủ Malaysia cũng như tình hình dịch bệnh trong nước nói chung và các đội bóng nói riêng. Diễn tiến này có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu đoạt vé đi tiếp ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 của tuyển Malaysia (9 điểm), đội xếp thứ hai bảng G sau Việt Nam (11 điểm); còn lại là Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và Indonesia (0 điểm).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.