Bóng đá Mỹ bỏ luật cấm cầu thủ quỳ gối khi cử hành quốc ca

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/06/2020 20:20 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Mỹ (USSF) cho biết đã loại bỏ một điều luật gây tranh cãi là cấm các cầu thủ quỳ gối trong lúc cử hành quốc ca.

Trong một tuyên bố hôm 10.6, USSF cho biết điều luật cấm cầu thủ quỳ gối trong lúc cử hành quốc ca Mỹ được đưa ra vào năm 2017 là sai và thừa nhận sự thất bại của liên đoàn trong việc giải quyết các mối quan tâm của người da đen và dân tộc thiểu số. Điều luật trên của USSF bắt buộc cầu thủ phải "tôn trọng" trong lúc cử hành quốc ca đã được áp dụng 3 năm trước.
Điều luật trên được ban hành sau khi ngôi sao của đội tuyển bóng đá nữ Mỹ Megan Rapinoe quỳ xuống trong lúc cử hành quốc ca vào năm 2016 trong một cử chỉ thể hiện sự đoàn kết với cựu ngôi sao giải bóng bầu dục (NFL) Colin Kaepernick. "Rõ ràng điều luật này đã sai và làm mất đi thông điệp quan trọng của phong trào Black Lives Matter (tạm dịch: Người da đen đáng được sống)", USSF cho biết khi tuyên bố bãi bỏ luật cấm quỳ gối đối với cầu thủ.

Hành động quỳ gối của ngôi sao NFL Colin Kaepernick (giữa) và đồng đội trong lúc cử hành quốc ca Mỹ

REUTERS

"Chúng tôi chưa làm tròn nhiệm vụ - đặc biệt là với cầu thủ của chúng tôi - để hiểu và có những trải nghiệm rất thực tế và có ý nghĩa của người da đen và các cộng đồng thiểu số khác ở nước ta. Chúng tôi xin lỗi các cầu thủ - đặc biệt là các cầu thủ da đen của chúng tôi - nhân viên, người hâm mộ và tất cả những người ủng hộ xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc. Thể thao là một nền tảng mạnh mẽ hướng đến những điều tốt đẹp và chúng tôi đã không sử dụng vai trò của mình một cách hiệu quả như chúng tôi nên làm. Chúng tôi có thể làm nhiều hơn về những vấn đề cụ thể này và chúng tôi sẽ làm", USSF nhấn mạnh.
USSF đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để xem xét điều luật không quỳ gối trước các cuộc biểu tình trên toàn quốc ở Mỹ sau cái chết người đàn ông da đen không vũ trang George Floyd ở Minneapolis vào ngày 25.5. Hôm 8.6, Hiệp hội cầu thủ nữ quốc gia Mỹ đã kêu gọi USSF bãi bỏ điều luật trên và đưa ra lời xin lỗi. Cuộc biểu tình quỳ gối của Kaepernick đã trở thành một biểu hiện của sự đoàn kết được thông qua trong các cuộc biểu tình đã dần lan tỏa trên toàn cầu. Kaepernick đã bắt đầu quỳ gối trong lúc cử hành quốc ca Mỹ vào tháng 8.2016 để thu hút sự chú ý đến sự bất công chủng tộc sau cái chết của một số người đàn ông da đen không vũ trang trong các cuộc đối đầu với cảnh sát.

Hành động quỳ gối hiện đang lan tỏa trong làn thể thao thế giới

REUTERS

Sau đó, anh đã bị CLB San Francisco 49ers dừng hợp đồng vào đầu năm 2017 và đã không thi đấu 1 phút nào trong NFL kể từ đó. Trong khi đó, USSF cho hay, sẽ cho phép các cầu thủ của mình phản đối khi họ thấy phù hợp.
"Cần phải và sẽ tiếp tục, tùy thuộc vào cầu thủ của chúng tôi có thể sử dụng cách tốt nhất để chống lại mọi hình thức phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và bất bình đẳng. Chúng tôi ở đây vì các cầu thủ của mình và sẵn sàng hỗ trợ họ trong việc nâng cao nỗ lực của để đạt được công bằng xã hội. Chúng tôi không thể thay đổi quá khứ, nhưng có thể tạo ra sự khác biệt trong tương lai”, USSF kết luận trong tuyên bố bỏ điều luật quỳ gối trong lúc cử hành quốc ca Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.