Bóng đá thế giới thêm nỗi đau về huyền thoại

10/12/2020 13:44 GMT+7

Cậu bé vàng Diego Maradona nằm xuống chưa được bao lâu, giờ đến lượt người hùng của tuyển Ý ở Espana 82, người ghi 6 bàn chỉ trong 3 trận cuối cùng với Brazil, Ba Lan và Đức: Paulo Rossi đã ra đi ở tuổi 64

 Năm 2020 thật sự là một năm xảy ra quá nhiều biến cố cho nhân loại. Đại dịch Covid 19 đang vẫn hoành hành toàn cầu, đe doạ tính mạng, sức khoẻ và cuộc sống lao động, mưu sinh hằng ngày mà người dân phải vất vả gánh chịu cũng như tìm cách đối phó. Bóng đá và nghệ thuật cũng không là ngoại lệ.
Riêng lãnh vực bóng đá, khán giả hâm mộ chưa hết bàng hoàng, nuối tiếc trước sự ra đi đột ngột của "cậu bé vàng" Diego Armando Maradona lừng danh của bóng đá Argentina thì nay, mọi người say mê bóng đá và là fan trung thành của đội tuyển "áo màu thiên thanh" Azzurri thuở nào, với nghệ thuật phòng ngự bậc nhất thế giới mang tên "Catenaccio", lại thêm bàng hoàng, tiếc nuối về sự ra đi cũng đột ngột của huyền thoại đất nước Ý mang dáng dấp "hình chiếc ủng". Đó là Paulo Rossi
Tên tuổi ông đã gắn liền hình ảnh oai hùng mà danh thủ này thể hiện tại mùa hè Espana 82 với cú hat-trick đẹp mắt vào lưới của đội bóng hào hoa Brazil có mặt nhiều ngôi sao như Socrates, Zico, Falcao...Như thể minh chứng cho thế giới bóng đá thấy tuyển Ý không chỉ giỏi phòng ngự mà còn biết tấn công sắc bén, đẹp mắt và hiệu quả. Với 6 bàn thắng ghi được tại giải World Cup cách đây đã... 38 năm, ông xứng đáng được tôn vinh là trung phong giỏi bậc nhất của bóng đá Ý như cái cách người dân Argentina tôn sùng Maradona tại Mexico 86.

Rossi trong trận thắng Brazil

AFP

Ở Paulo Rossi, người ta không thể nào "chê" được bóng đá Ý chỉ biết dùng "cái then gài cửa" để chốt chặt hàng phòng ngự, với triết lý mà "Người đặc biệt" Mourinho nhờ áp dụng nó mà nổi tiếng suốt bao năm qua: "Phòng thủ chắc chắn, không thua để còn cơ hội...chiến thắng đối phương". Ở ông, vẫn toát lên nét đẹp tấn công ào ạt, làm say đắm lòng người không thua "các vũ công Samba" ngày đó. Ông đã dẫn dắt hàng tấn công tuyển Ý mùa Hè năm 1982 trên đất Tây Ban Nha một cách đầy tự tin, "ăn miếng trả miếng" trước một Brazil hào hoa nhưng có phần chủ quan đến...cao ngạo và yếu kém trong phòng ngự. Ông là một mẫu trung phong hiện đại, biết chớp thời cơ và sắc bén trong ghi bàn chính xác đến...lạnh lùng.
Như thể tên một vị Thánh là một trong các vị Thánh tông đồ được chọn sau này của Chúa Kito, của đất nước có toà thánh Vatican và tôn giáo uy quyền bậc nhất thế giới, nên cái tên Thánh Paolo đã gắn liền với trung phong... "Paolo Rossi" mà người dân Brazil không thể nào quên vì đội bóng của họ bị loại đau đớn, dù đã cố gắng ghi hai bàn thắng mong lật ngược thế cờ. Thế mà đụng phải một "Paolo" bỗng dưng nổi lên như một "vị Thánh" của thành Roma xa xưa đã mang lại nhiều bất ngờ và kịch tính, tiển đội bóng vàng –xanh tử ứng viên số 1 phải xách vali về nước sớm.

Rossi và chiếc cúp vô địch thế giới

AFP

Vĩnh biệt huyền thoại bóng đá của Ý : Paolo Rossi. Bóng đá thế giới lại thêm một nuối tiếc. Năm 2020 đầy biến cố trong lãnh vực thể thao và nghệ thuật. Từ "nghệ sĩ sân khấu đến nghệ sĩ sân cỏ", từ trong nước cho đến quốc tế. Xin vinh danh những nghệ sĩ trên, những người đã tận tâm cống hiến tài năng của mình để đem đến cho nhân loại, những ai yêu chuộng thể thao, nghệ thuật, điện ảnh, sân khấu...hưởng niềm vui trọn vẹn. Chính Rossi cũng như nhiều nghệ sĩ sân cỏ khác đã mang lại hạnh phúc và niềm xúc động dạt dào từ nụ cười lẫn nước mắt đậm tính nhân văn làm say đắm lòng người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.