Bóng đá Trung Quốc lại dậy sóng vì lời tiên đoán thua Việt Nam

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/07/2020 19:33 GMT+7

Trang chinanews.com đã đăng tải một bài viết của Liu Yingyu phân tích về việc vì sao bóng đá Trung Quốc đang 'rất tệ' và tiên đoán thua Việt Nam của huyền thoại Fan Zhiyi đã thành hiện thực.

Theo bài viết, bóng đá Trung Quốc rất tệ, cần phải cần được thúc đẩy và phụ thuộc vào nỗ lực của chính những người làm bóng đá. Nhưng thực tế như Fan Zhiyi nói, bóng đá là một hệ thống, một hệ sinh thái, mỗi chúng ta có thể ảnh hưởng đến hệ thống và hệ sinh thái này. Fan Zhiyi luôn không ngại nói thẳng. Cách đây 6 năm, ông ấy nói bóng đá Trung Quốc “đã biến mất".

Huyền thoại Fan Zhiyi (trái) lại gây sốt với những nhận xét thẳng thắn về bóng đá nước nhà

AFP

Bài phân tích của Liu Yingyu trên trang chinanews.com viết: “Anh ấy (Fan Zhiyi) đã gây phẫn nộ khi tiếp tục cho rằng nếu không thay đổi, đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc sẽ thua Việt Nam và Myanmar. Vào thời điểm ấy, mọi người không tin điều đó, nhưng thật không may, nó đã trở thành hiện thực. Vài ngày trước, Fan Ziyi một lần nữa gây sốt trên internet với nhận định của mình.

Không cần Quang Hải, Văn Hậu, U.22 Việt Nam vẫn thắng dễ U.22 Trung Quốc

Khi trả lời câu hỏi của cư dân mạng về bóng đá nước nhà hiện nay và nhắc lại lời tiên tri năm nào, anh ấy nói: "Bóng đá (Trung Quốc) tệ quá, bạn nghĩ gì về nó? Bạn nhìn nó khác đi! Bóng đá khiến bạn lo lắng, bạn đang làm gì khi xem nó!”. Tôi nghĩ rằng Fan Zhiyi nên nói rằng bóng đá quốc gia (hay bóng đá Trung Quốc) không tốt, không phải bóng đá không tốt. Bóng đá rõ ràng là tốt, nhưng tất nhiên, anh ấy đã không cố tình thay đổi khái niệm”. 
Cựu hậu vệ Fan Zhiyi vốn được xem là một biểu tượng của bóng đá Trung Quốc khi từng dự World Cup 2002 và thi đấu ở các giải hàng đầu của Anh và Scotland. Tuy nhiên, trong năm 2013, một nhận xét của cựu danh thủ này đã gây rúng động trong lòng bóng đá Trung Quốc khi cho rằng bóng đá nước nhà sẽ bị VN vượt mặt trong tương lai gần.
Một số người còn chỉ trích Fan Zhiyi vì nói rằng lời tiên tri chỉ là một trò đùa hoặc lời nói bộc phát sau khi chứng kiến tuyển Trung Quốc thảm bại trên sân nhà trước Thái Lan 1-5 trong một trận giao hữu vào ngày 15.6.2013. Theo đó, sau trận đấu trên, Fan Zhiyi tức giận nói: “Đội Thái Lan sẽ thua Việt Nam và sau đó thua Myanmar. Đội Trung Quốc có thua Việt Nam không?”.
Tuy nhiên, vào tháng 9 năm ngoái, sau khi chứng kiến tuyển U.22 quốc gia được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Guus Hiddink bại trận 0-2 trước Việt Nam trên sân nhà, dư luận Trung Quốc đã lật lại lời tiên tri của Fan Zhiyi ngày nào. Họ chấp nhận lời nhận xét của Fan Zhiyi là đúng bởi chỉ sau gần 1 năm, các tuyển trẻ Trung Quốc đã 3 lần nhận thất bại trước Việt Nam.

Dư luận Trung Quốc phẫn nộ khi tuyển U.22 thua Việt Nam trên sân nhà hồi tháng 9 năm ngoái

VIỆT ANH

Tuy nhiên, Liu Yingyu lại nhìn nhận ở góc tích cực hơn khi cho rằng những nhận xét của Fan Zhiyi được đưa ra nhằm vào một số người thiếu hiểu biết, tầm nhìn và quản lý yếu đang tồn tại trong bóng đá Trung Quốc. Trong những năm qua, đội bóng đá quốc gia thực sự đã trở thành một “túi đấm” trong dư luận xã hội, một cái thìa lớn, bất cứ ai cũng có thể la mắng và nhấm nháp một vài từ. Chửi mắng bóng đá quốc gia, tạo niềm vui cho bóng đá Trung Quốc, không tốn chi phí, tình cờ trút giận, dĩ nhiên, rất dễ hình thành một "điệp khúc" xã hội, có một số hiện tượng không hiểu biết, nên không có gì đáng ngạc nhiên.
Nhiều người hâm mộ thực sự ghét và yêu bóng đá Trung Quốc. Họ cũng mắng, nhưng bất cứ khi nào đội bóng đá quốc gia thực hiện một kết quả tích cực, tại sao họ keo kiệt với lời khen ngợi. Những người tham gia bóng đá thực sự muốn cảm ơn họ vì sự kiên trì của họ. Hãy tưởng tượng rằng một ngày, người hâm mộ quá lười biếng để la mắng, và đội bóng đá quốc gia vẫn đang chơi hết mình.
Vì vậy, trở lại câu hỏi gai góc của Fan Zhiyi, câu trả lời thực sự đơn giản. Đội tuyển bóng đá quốc gia rất tệ. Vấn đề lớn là phải chỉ trích, la mắng trong khi xem. Mặc dù hình ảnh của bóng đá Trung Quốc trong xã hội không tốt, danh tiếng chuyên nghiệp không tốt, các cầu thủ chuyên nghiệp vẫn không thể kiếm được nhiều tiền hơn, giống như đậu phụ hôi thối trong xưởng, nó có mùi và có vị rất ngon.

Wu Lei, ngôi sao sáng nhất mà bóng đá Trung Quốc sản sinh ra trong nhiều năm qua

AFP

Trên thực tế, các bậc cha mẹ Trung Quốc có mong muốn cho con cái họ chơi bóng đá. Tôi sợ vấn đề nằm ở sự phân chia giữa thể thao và giáo dục, và ảnh hưởng mục tiêu cho việc đào tạo trẻ. Chủ đề này quá phức tạp, vì vậy tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết ở đây. Trong mọi trường hợp, điều chắc chắn là bóng đá Trung Quốc không tốt, và nó không được như sự kỳ vọng của người hâm mộ. Sau khi xem bóng đá nhiều năm, tôi có cảm giác rằng có 2 phần không thể thiếu của bóng đá Trung Quốc, một là tiền và hai là chỉ trích. Có tiền là một điều tốt, nhưng có tiền thì dễ làm cho mọi người trở nên tồi tệ hơn, và nó cũng dễ ảnh hưởng đến hệ sinh thái của bóng đá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.