Các CLB Thai League ‘sống chết’ vì 900 tỉ đồng tiền bản quyền truyền hình

Giang Lao
Giang Lao
16/07/2020 12:16 GMT+7

Việc kênh TrueVisions cắt giảm tiền bản quyền truyền hình, chỉ phát sóng thêm khi mùa giải Thai League nối lại từ giữa tháng 9 đến ngày 25.10 là chia tay, khiến các CLB lâm cảnh ‘sống dở chết dở’.

Đội đương kim vô địch Thai League, Chiang Rai United là đội bóng đầu tiên lên tiếng và kêu gọi TrueVisions hãy hành động vì “tình yêu” với bóng đá Thái Lan, “hãy trả đầy đủ tiền bản quyền truyền hình để cứu sống nhiều đội bóng”.
Theo Giám đốc điều hành CLB Chiang Rai United, ông Miti Tiyapairat: “Tôi đang rất lo lắng tình hình hiện nay của Thai League. Bởi vì chúng tôi đã họp hồi tháng 4 và quyết định nối lại mùa giải từ tháng 9 rồi kết thúc vào tháng 5 năm sau.
Nhưng rồi sau gần 3 tháng, TrueVisions nói họ chỉ trực tiếp giải đến 25.10, cắt giảm toàn bộ tiền bản quyền truyền hình rất đáng kể. Theo tôi, điều này là không thể. TrueVisions nên vì tình yêu với bóng đá Thái Lan, hãy chi trả toàn bộ tiền bản quyền truyền hình”.
TrueVisions có hợp đồng bản quyền truyền hình giải Thai League với LĐBĐ Thái Lan (FAT) trong 3 mùa từ năm 2018, và đến ngày 25.10 tới đây là hết hạn với tổng giá trị 1,2 tỉ baht (gần 900 tỉ đồng), với trung bình mỗi mùa chi trả 300 tỉ đồng.
Nhưng đến nay TrueVisions chỉ chi trả tiền bản quyền mùa 2018, còn mùa 2019 vẫn chưa chi trả hết vì đang yêu cầu FAT giảm tiền bản quyền do tổ chức này giảm số lượng đội dự Thai League từ 18 xuống còn 16 đội.

Mùa giải Thai League hoãn từ tháng 3, đến nay tiếp tục rơi vào tình trạng chưa biết ra sao

Bangkok Post

Trong khi đó, mùa này hiện mới đấu được 4 vòng thì mùa giải bị hoãn đến nay. Do đó, nếu TrueVisions căn cứ hợp đồng thì họ làm đúng luật, và chỉ chi trả một phần nhỏ tiền bản quyền truyền hình mùa này cùng cắt giảm một phần ở mùa 2019.
Trước tình hình này, chỉ có các CLB Thai League là chịu thiệt hại nghiêm trọng, có khả năng nhiều đội phải lâm cảnh phá sản.
Vì thế, ông Miti Tiyapairat nói thêm: “Theo hợp đồng TrueVisions không sai, nhưng họ hãy vì cái chung của bóng đá Thái Lan. Theo tôi biết số tiền 1,2 tỉ baht không phải là lớn với tập đoàn CP đang sở hữu TrueVisions.
1,2 tỉ baht cũng không thể giúp bóng đá Thái Lan tồn tại mãi, hay giúp cho các cầu thủ luôn bảo đảm công việc, và cũng chẳng giúp 1 CĐV Thái Lan nào hạnh phúc ở nhà xem bóng đá.
Nhưng số tiền đó là chính đáng các CLB được nhận theo những cam kết về bản quyền truyền hình. Chưa kể, với tình hình khủng hoảng hiện nay, họ (TrueVisions) nên tình nghĩa, chứ không thể đối xử nhau như những người không quen biết”. 

Khả năng lớn, FAT phải hy sinh thành tích đội tuyển để cứu các CLB tránh khỏi phá sản bằng cách tổ chức Thai League đấu dồn đến cuối năm

Độc Lập

Ông Miti Tiyapairat cũng đề nghị FAT, TrueVisions và các bên liên quan ngồi lại với nhau để tháo gỡ bế tắc cho Thai League.
Theo tờ Bangkok Post, ngày 15.7, FAT cùng ban tổ chức giải Thai League đã họp khẩn cấp nhằm tìm giải pháp cho mùa giải hiện nay.
Tổng thư ký FAT, ông Patit Supaphong nói: “Hiện có 2 đối tác sẵn sàng làm việc với TrueVisions để kênh này trực tiếp mùa giải Thai League đến hết năm sau khi hết hạn hợp đồng ngày 25.10. Ngoài ra, trong bức thư FAT gửi các CLB, thực tế chúng tôi muốn hỏi các đội bóng là có sẵn sàng thi đấu mật độ 2 đến 3 trận/tuần để kết thúc mùa giải trong năm nay hay không”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.