Các quan chức FIFA đối mặt với mức án 20 năm tù

28/05/2015 11:03 GMT+7

(TNO) Các quan chức FIFA vừa bị bắt giữ trong cuộc bố ráp của cảnh sát Thụy Sỹ có thể sẽ phải nhận mức án cao nhất là 20 năm tù theo luật của Mỹ.

(TNO) Các quan chức FIFA vừa bị bắt giữ trong cuộc bố ráp của cảnh sát Thụy Sỹ có thể sẽ phải nhận mức án cao nhất là 20 năm tù theo luật của Mỹ.
FIFA đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng - Ảnh: AFP
Vào sáng 27.5 (giờ địa phương), cảnh sát Thụy Sỹ đã ập vào khách sạn 5 sao Baur au Lac ở Zurich (Thuỵ Sỹ) để đọc lệnh bắt giữ một số giám đốc điều hành cấp cao thuộc FIFA. Cuộc bắt giữ được thực hiện và phối hợp theo yêu cầu từ Chính phủ Mỹ.
Theo tờ New York Times, các quan chức FIFA vừa bị bắt sẽ bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các tội gian lận, rửa tiền liên quan đến các hồ sơ dự thầu World Cup như tiếp thị, phát sóng truyền hình… Tổng số tiền mà các nhân vật này được cho là đã nhận có thể lên đến 150 triệu USD.
Ông Warner bị cáo buộc nhận hối lộ từ Nam Phi - Ảnh: AFP
New York Times cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã chuẩn bị sẵn bản cáo trạng dài 166 trang để buộc tội các quan chức cấp cao của FIFA vừa bị bắt giữ.
Trong số những cáo buộc, đáng chú ý có tình tiết lần đầu được công bố. Đó là việc Nam Phi đã hối lộ 10 triệu USD cho Jack Warner, cựu Phó chủ tịch FIFA và là thành viên của Ủy ban điều hành Liên đoàn bóng đá Bắc Trung Mỹ (CONCACAF) cùng 2 thành viên khác của Ủy ban điều hành FIFA để đổi lấy các lá phiếu của họ trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2010 ở nước này.
Ông Figueredo có thể bị phạt thêm 10 năm tù vì tội khai man - Ảnh: AFP
Trong khi đó, theo Reuters, những cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ đối với các quan chức FIFA trong vụ này là hết sức chặt chẽ. Theo luật Mỹ, các quan chức FIFA sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là 20 năm tù.
Bên cạnh đó, có một tình tiết khá hài hước. Đó là Eugenio Figueredo, Phó chủ tịch FIFA , có thể sẽ đối mặt với án phạt tù thêm 10 năm nếu bị xác định là phạm tội khai man đối với cơ quan xuất nhập cảnh Mỹ. Ông Figueredo, một công dân Uruguay khai rằng ông là một doanh nhân buôn bán đá trang trí để nhập cảnh vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.