Cha, con và bóng đá - Maldini: Hổ phụ sinh hổ tử

19/12/2015 07:58 GMT+7

Tháng 5.1963, với chiếc băng thủ quân trên tay, Cesare Maldini nâng cao chiếc Cúp C1 châu Âu. Đúng 40 năm sau, chiếc cúp C1 - giờ đã là Champions League danh giá - lại được trao cho thủ quân Maldini lần nữa, nhưng là Paolo Maldini, con trai Cesare.

Tháng 5.1963, với chiếc băng thủ quân trên tay, Cesare Maldini nâng cao chiếc Cúp C1 châu Âu. Đúng 40 năm sau, chiếc cúp C1 - giờ đã là Champions League danh giá - lại được trao cho thủ quân Maldini lần nữa, nhưng là Paolo Maldini, con trai Cesare.

Hai cha con Maldini và chiếc cúp C1 châu Âu - Ảnh: AFP
Hai cha con Maldini và chiếc cúp C1 châu Âu - Ảnh: AFP
Chắc chắn sẽ có nhiều người đồng ý: Cesare và Paolo Maldini là cặp cha con nổi tiếng và xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá đỉnh cao.
Tổng cộng, Milan đoạt Cúp C1/Champions League 7 lần, chỉ đứng sau mỗi Real Madrid. Có đến 6 trong 7 chiếc cúp vô địch liên quan đến Cesare hoặc Paolo Maldini. Như vậy, chỉ riêng bố con nhà Maldini đã có số lần vô địch châu Âu tầm CLB nhiều gấp đôi so với toàn bộ lịch sử M.U hoặc Inter, gấp 3 Juventus, nói chung là nhiều hơn bất cứ CLB nào khác ở châu Âu, trừ Milan và Real! Nhưng nếu chỉ nói về thành tích thì quá vô vị. Cha con Maldini còn vĩ đại ở nhiều chi tiết khác nữa.
Sau khi treo giày, Cesare Maldini chuyển sang nghề huấn luyện. Chính ông dẫn dắt đội tuyển Ý tại World Cup 1998, với con trai Paolo mang băng đội trưởng trong đội hình Azzurri. Nhìn chung, đấy là một HLV khả kính. Ông đã nhiều lần đưa đội U.21 Ý lên ngôi vô địch châu Âu, với các ngôi sao trẻ như Fabio Cannavaro, Gianluigi Buffon, Francesco Totti, những người sau này trở thành những nhà vô địch World Cup 2006. Triết lý của HLV Maldini là phải thận trọng tuyệt đối. Theo ông, thận trọng là bản chất của người Ý, nên mỗi khi chơi bóng họ luôn lấy sự an toàn làm ưu tiên số một. Ông nói: "Nếu có dịp trò chuyện với người Ý, bạn hãy để ý, trước tiên người Ý không muốn nói sai, không gây đụng chạm, không muốn trở nên lố bịch. Sau đó mới là nói sao cho hay. Người Ý thường nói khá ít. Cách chơi thiên về phòng thủ của bóng đá Ý suy cho cùng cũng là đặc điểm tương tự. Chơi bóng sao cho không thua, rồi mới tính chuyện chiến thắng".
Tại Anh, Alex Ferguson từng nhìn vào Paolo Maldini và chợt nhận ra một sai lầm lớn của mình. Chính ông thừa nhận: "Tôi đã sai lầm khi bán Jaap Stam sang Lazio". Đấy là vì Ferguson thấy Stam ngày càng ít chuồi bóng, cứ ngỡ anh đã già yếu. Một hôm, Ferguson đọc sách thống kê và ngớ người: bình quân, Paolo Maldini chỉ chuồi bóng 1 lần trong 2 trận đấu. Đấy là cách thi đấu khôn ngoan, già dặn kinh nghiệm, là cách chơi an toàn. Chuồi bóng càng ít thì càng ít chuồi hỏng! Paolo Maldini luôn chơi an toàn, che chắn thật chắc. Khi phải tranh chấp trực tiếp, anh luôn cố đẩy tình huống tranh chấp ra biên.
Nhìn vào những con người tiêu biểu như Cesare hoặc Paolo Maldini, người ta hiểu thêm về triết lý bóng đá Ý, hiểu về con người, lối sống Ý. Và cha con Maldini càng trở nên vĩ đại.
Hãy trở lại với các trận đấu. Cesare và Maldini đã khoác áo Milan tổng cộng khoảng 1.000 lần, chỉ tính riêng ở trận địa Serie A (chính xác là 994 trận), khoác áo đội tuyển Ý 140 lần, có tổng cộng 11 danh hiệu scudetto. Họ chính là một phần lịch sử Milan chứ còn gì nữa. Sự nghiệp cầm quân của Cesare Maldini cũng khởi đầu từ AC Milan. Ông cũng là trung vệ như con trai sau này, nên khi chuyển sang huấn luyện, ông truyền đạt triết lý phòng ngự một cách dễ dàng. Paolo thì không huấn luyện. Cũng khá hợp lý, bởi anh thi đấu đến 41 tuổi mới treo giày. Bây giờ, khởi nghiệp cầm quân ở tuổi tứ tuần là đã quá muộn. Có những HLV giỏi chỉ ở tuổi "băm", trẻ hơn cả cầu thủ của mình.
Hai người con trai của Paolo là Christian và Daniel đều đang khoác áo đội trẻ Milan. Hồi Paolo Maldini giải nghệ, Milan rút luôn số 3 ra khỏi danh sách số áo của CLB. Chỉ trong trường hợp con trai của Maldini gia nhập đội lớn, kế tục sự nghiệp của cha và ông nội, chiếc áo số 3 mới được AC Milan sử dụng trở lại. Trong những ngày gần đây, người ta đang bàn về khả năng mời Paolo Maldini trở lại Milan giữ một vai trò quản lý nào đấy, với hy vọng vực dậy đội bóng. Milan giờ quá sa sút, chỉ mới vô địch Serie A 1 lần kể từ khi Paolo Maldini treo giày. Đấy cũng là chiếc scudetto duy nhất cho Milan trong hơn chục năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.