Covid-19 khiến bóng đá thế giới thất thu 14 tỉ USD

Tây Nguyên
Tây Nguyên
18/09/2020 10:47 GMT+7

FIFA ước tính chi phí doanh thu bị mất do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 đối với bóng đá trên khắp thế giới là khoảng 14 tỉ USD.

Các CLB ở châu Âu sẽ mất khoảng 4 tỉ euro

Ông Olli Rehn, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo kế hoạch cứu trợ Covid-19 của FIFA, cho biết vào đỉnh điểm của đại dịch, bóng đá đã hoàn toàn dừng lại ở 207/211 liên đoàn thành viên. Tác động quá lớn của đại dịch Covid-19 buộc FIFA ngay lập tức thu thập dữ liệu từ các liên đoàn và các bên liên quan, bao gồm các CLB và cầu thủ để đánh giá tác động lên bóng đá toàn cầu. Theo quan chức này, đại dịch đã khiến hơn 150 liên đoàn bóng đá quốc gia phải “chạy đôn chạy đáo” nhờ cậy sự trợ giúp tài chính từ quỹ cứu trợ khẩn cấp do FIFA cung cấp (tổng cộng 1,5 tỉ USD).
“Thiệt hại do sự gián đoạn bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 ước tính khoảng 14 tỉ USD”, ông Rehn nói và cho biết thêm con số này chiếm khoảng 1/3 nền kinh tế bóng đá toàn cầu hằng năm (khoảng 40 - 45 tỉ USD). Ông Rehn là Phó chủ tịch Ủy ban Quản trị FIFA và hiện đang giữ chức Thống đốc Ngân hàng Phần Lan. Theo AFP, đại dịch đã tác động quá lớn đến tài chính bóng đá khi làm hỗn loạn lịch thi đấu, sân vận động không khán giả (không thể bán vé) và mất doanh thu bản quyền truyền hình… “Đó là một con số khổng lồ và bao trùm một màu u ám lên toàn bộ nền kinh tế bóng đá. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ trong năm tới, và chắc chắn sẽ có một sự thay đổi lớn trong thế giới bóng đá. Đó là lý do tại sao quỹ cứu trợ Covid-19 này không bị ràng buộc về thời gian. Họ (các liên đoàn thành viên của FIFA) có thể yêu cầu các khoản vay sau này nếu cần”, ông Rehn nhấn mạnh trong một cuộc họp báo.
Ông này nói thêm rằng trong số các liên đoàn châu lục thì bóng đá châu Âu thiệt hại doanh thu nặng nề nhất do đại dịch Covid-19. Tháng trước, Chủ tịch Hiệp hội Các CLB châu Âu Andrea Agnelli dự đoán doanh thu của các CLB thành viên sẽ mất khoảng 4 tỉ euro trong vòng 2 năm tới.

Giám sát tham nhũng các khoản tài trợ

Mỗi liên đoàn quốc gia có thể yêu cầu FIFA tài trợ 1 triệu USD cộng với 500.000 USD cho bóng đá nữ. Các khoản cho vay có sẵn từ nguồn ngân sách dự trữ mà FIFA có thể cung cấp ngay cho các liên đoàn quốc gia tối đa là 5 triệu USD. Tuy nhiên, ông Rehn nhấn mạnh rằng, không giống như trước đây, số tiền do FIFA cung cấp lần này bắt buộc phải “được sử dụng đúng mục đích”. “Tham nhũng không có chỗ trong bóng đá. Quản trị tốt là trọng tâm của quỹ cứu trợ Covid-19 lần này. Tôi biết một số liên đoàn thành viên đã phàn nàn về các thủ tục tuân thủ nghiêm ngặt, nhưng tôi đã khá quen với điều đó. Chúng tôi yêu cầu tuân thủ đầy đủ và đã làm việc với các công ty kiểm toán nổi tiếng toàn cầu để giám sát”, ông Rehn tuyên bố.
Quan chức này đã đưa ra một số ví dụ điển hình, chẳng hạn Thái Lan sử dụng tiền để duy trì giải Thai-League năm nay với việc xét nghiệm Covid-19, áp dụng công nghệ VAR. Mexico chi khoản tài trợ 1,5 triệu USD của FIFA cho giải bóng đá nữ quốc gia; Brazil sử dụng để hỗ trợ mua các thiết bị kiểm tra Covid-19 cho giải đấu nữ, còn Uruguay chi để thuê lại các nhân viên liên đoàn trước đó bị sa thải vì khủng hoảng tài chính do đại dịch..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.