Cuộc xung đột Messi và chủ tịch CLB Barcelona: Người thắng cũng là kẻ bại!

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/09/2020 16:55 GMT+7

Chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vào năm 2015 và trở thành ‘kẻ xấu’ của Barcelona vào năm 2020, chủ tịch Josep Maria Bartomeu có thể cảm thấy hài lòng khi thắng trong cuộc đối đầu với Lionel Messi. Nhưng...

Năm vừa qua thật hỗn loạn đối với Barcelona, thậm chí còn nặng nề hơn đối với bản thân chủ tịch Bartomeu, vì đội có siêu sao Messi không chỉ thua kình địch Real Madrid ở cuộc tranh chức vô địch La Liga, mà còn bị Bayern Munich “làm nhục” ở tứ kết Champions League.

”Triều đại” Bartomeu lung lay

Kể từ tháng 1 đến nay, Bartomeu - doanh nhân người Catalan và là cổ đông của Barcelona, đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích. Việc bổ nhiệm Quique Setien vào vị trí HLV của Barcelona vào tháng 1 là một sự thất vọng, khi người hâm mộ chờ đợi sự trở lại của cựu tiền vệ huyền thoại Xavi Hernandez để thay thế Ernesto Valverde, người bị sa thải theo một cách “vụng về” của ban lãnh đạo.

Messi tuyên bố anh chỉ miễn cưỡng ở lại Barcelona do ông chủ tịch thất hứa

AFP

Sau đó vào tháng 2, đội chủ sân Nou Camp đã phải phủ nhận âm mưu thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội nhằm chỉ trích những người hoài nghi ban lãnh đạo (trong đó có Messi), nhằm cải thiện hình ảnh của chủ tịch. Một báo cáo kiểm toán từ PricewaterhouseCoopers kết luận rằng, "không có hành vi tham nhũng" xảy ra nhưng một cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra liên quan đến một số tiền khổng lồ.
Hồi tháng 3, khi bắt đầu đại dịch Covid-19CLB Barcelona gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính, 6 thành viên trong hội đồng quản trị đã từ chức để phản đối cách điều hành. Họ gồm 2 phó chủ tịch, Enrique Tombas và Emili Rousaud, người mà Bartomeu từng đánh giá sẽ kế nhiệm ông.
Đã có những lời kêu gọi về cuộc bầu cử chủ tịch ngay lập tức, ban đầu dự kiến tổ chức vào tháng 6 năm sau, nhưng Bartomeu vẫn kiên quyết, dường như không hề lo lắng. “Triều đại” của ông Bartomeu bị cho là đề cao những sai lầm và rất yếu về ngoại giao, theo AFP.

Mối quan hệ giữa Messi và Bartomeu sẽ khó hàn gắn sau nhiều xung đột

CHỤP MÀN HÌNH

Hôm 4.9, Messi tuyên bố rằng Bartomeu "đã không giữ lời" với thỏa thuận để anh ra đi tự do vào cuối mùa giải trước. Vào tháng 3, Messi cho biết các cầu thủ "không ngạc nhiên" khi "những người trong CLB" muốn chuyển áp lực nhằm vào họ về vấn đề cắt giảm lương.
Giám đốc điều hành của công ty đa quốc gia ADELTE, chuyên về kỹ thuật cho cảng và sân bay, những bước đầu tiên của Bartomeu tại Barcelona được thực hiện trong các cuộc thi bóng rổ và bóng ném. Ông thậm chí đã chơi bóng rổ cho một số đội trẻ của Barcelona trước khi gia nhập đối thủ cùng thành phố là Espanyol và mối liên hệ với môn thể thao đã giúp doanh nhân trở lại Nou Camp vào năm 2003.

Gần 1 tỉ euro “vô nghĩa”

Tình bạn lâu dài giữa ông Bartomeu với Sandro Rosell cũng vậy, với việc cặp đôi này tạo nên một phần trong việc giúp Joan Laporta giành được chức chủ tịch CLB Barcelona, trước khi mất chức vào năm 2005 khi có sự chia rẽ về các chính sách trong đội bóng.
Nhưng vào năm 2010, khi Rosell tự mình ứng cử vị trí cao nhất của CLB Barcelona, ông này đã đưa Bartomeu làm phó chủ tịch của mình, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 61% phiếu bầu. Cặp đôi này bắt đầu xóa sổ những người có liên quan đến triết lý của Laporta, Johan Cruyff và Pep Guardiola, thay vào đó ủng hộ một cách “bảo thủ” hơn liên quan đến Josep Lluis Nunez, chủ tịch đã sa thải Cruyff làm khỏi vị trí HLV vào năm 1996.

Messi đã là một phần lịch sử của CLB Barcelona

AFP

Nhưng vào tháng 1.2014, Rosell đã từ chức khi đối mặt với cáo buộc tham nhũng trong việc chuyển nhượng Neymar từ Santos mà sau đó ông bị bỏ tù, để lại Bartomeu đảm nhận chức vụ chủ tịch lâm thời. Sau một năm thành công với cú ăn ba danh hiệu năm 2015 của Barcelona nhờ tài năng của bộ ba Messi - Neymar - Luis Suarez, Bartomeu đã nhận được sự ủng hộ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch vào mùa hè năm sau với 54% phiếu bầu.
Tuy nhiên, thành công đã không được duy trì. Barcelona kể từ đó đã thất thủ 4 lần ở tứ kết Champions League và một lần ở bán kết. Gần 1 tỉ euro chi vào thị trường chuyển nhượng đã không thể vực dậy thành tích của họ, thay vào đó, việc phục hồi trở nên phức tạp hơn vì những ngôi sao kém hiệu quả ngày càng trở nên khó thay đổi.

Messi vẫn bảo lưu ý định muốn rời Barcelona

AFP

Bartomeu đã cố gắng thực hiện một cuộc cách mạng bằng cách bổ nhiệm Setien và sau đó là Ronald Koeman. Tuy nhiên, HLV Setien đã bị sa thải và người kế nhiệm Koeman đang đối mặt với một đống hỗn độn phức tạp. Sau thất bại 8-2 trước Bayern ở tứ kết Champions League vừa qua, Bartomeu cũng buộc phải dời cuộc bầu cử cho đến tháng 3 năm sau. Nhưng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đã được các thành viên của CLB Barcelona đưa ra chống lại Bartomeu, đồng nghĩa việc ông sẽ khó giữ được chiếc ghế chủ tịch lâu. Chiến thắng của Bartomeu trước Messi có thể sẽ là điều vô nghĩa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.