Đơn giản thắng phức tạp

02/07/2013 04:00 GMT+7

Thắng Tây Ban Nha 3-0 trong trận chung kết, Brazil đã bảo vệ thành công ngôi vô địch Confederations Cup một cách thuyết phục.

Thắng Tây Ban Nha 3-0 trong trận chung kết, Brazil đã bảo vệ thành công ngôi vô địch Confederations Cup một cách thuyết phục.

Trong trận chung kết Confederations Cup 2013 diễn ra vào sáng qua, Brazil đã buộc Tây Ban Nha (TBN) phải biết đến trận thua đậm nhất ở các giải đấu chính thức kể từ khi “La Roja” áp đặt sự thống trị lên làng bóng châu Âu và thế giới. Với 3 bàn thua trắng, không thể nói gì khác hơn là sự thực dụng của Brazil đã hủy hoại một cách không thương tiếc cách chơi tiqui-taca vốn làm nên thương hiệu của TBN trong những năm gần đây.

Giữa TBN và Brazil là hai lối chơi hoàn toàn trái ngược: trong khi “La Roja” đề cao tinh thần đồng đội, trau chuốt những đường chuyền và giành chiến thắng bằng sự phức tạp thì “Selecao” thường dựa vào sự tỏa sáng của các cá nhân trong lối chơi nhanh, đơn giản mà hiệu quả.

Chính vì thế, Brazil chỉ mất có 2 phút để mở tỷ số cho trận đấu và cũng với khoảng thời gian tương tự vào đầu hiệp 2, Fred đã hoàn thành cú đúp cho riêng mình ở trận đấu này và ấn định chiến thắng chung cuộc cho “Selecao”, xen giữa là bàn thắng của Neymar - Quả bóng vàng của Confederations Cup 2013 - ở phút 44.

Tất nhiên, do tương phản về lối chơi nên một khi Brazil thắng thế thì có nghĩa là tiqui-taca không có đất diễn. Dù tung ra đến 15 cú dứt điểm, nhiều hơn Brazil một lần, nhưng những cơ hội tốt nhất của TBN thì lại bị chính Ramos bỏ lỡ (sút hỏng phạt đền) hoặc bị Luiz cản phá trước khi bóng kịp lăn vào lưới (sau cú sút của Pedro).

Nói chung, hàng công của “La Roja” bế tắc trước hệ thống phòng thủ vững vàng của “Selecao” còn hàng thủ thì lúng túng trước những đợt phản công nhanh của đối thủ. Mà một khi vừa bế tắc vừa lúng túng thì thất bại là điều khó tránh khỏi, dù tỷ số 0-3 có thể khiến nhiều người khá bất ngờ.

Brazil đã thành công với lối chơi thực dụng mà HLV Scolari đang xây dựng để chuẩn bị cho cuộc chinh phục World Cup 2014 và Neymar cũng tỏa sáng để chứng minh là anh hoàn toàn xứng đáng với bản hợp đồng mới ký cùng Barcelona. Tuy nhiên, nơi Neymar sắp đến, và bây giờ là TBN, đang khiến mọi người ngờ vực về tính hiệu quả của tiqui-taca mà chính anh đã góp phần hủy hoại cách chơi này.

Trước đó, ở trận tranh hạng 3, Ý đã thắng Uruguay 3-2 trong loạt đá 11 m khi hai đội hòa nhau sau 120 phút tranh tài.

Ít nhất có 2 cảnh sát bị thương (một bị phỏng, một bị đánh vào đầu) và 6 CĐV bị thương trong một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình hiếu chiến bên ngoài sân vận động Macarana trước trận chung kết Confederations Cup 2013 giữa Brazil và TBN. Trước đó, khoảng 10.000 cảnh sát và lực lượng an ninh khác đã được triển khai để bảo vệ trận đấu trước mối lo ngại an ninh do biểu tình ngày một tăng cao ở Brazil, và cảnh sát đã phải dùng vòi rồng, bắn đạn hơi cay và cao su để giải tán nhiều nhóm biểu tình côn đồ.

T.NG

Trần Tôn

>> HLV Del Bosque: Brazil may mắn hơn chúng tôi
>> Fan nữ Brazil phát cuồng vì Neymar
>> Người hùng Brazil khoe ảnh vợ
>> Hạ Uruguay, Brazil vào chung kết Confederations Cup 2013
>> Trận bán kết Brazil - Uruguay có nguy cơ hủy bỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.