Đông Nam Á đề xuất FIFA trao 1 suất dự World Cup trẻ

04/08/2020 08:12 GMT+7

Trong cuộc họp trực tuyến tuần qua với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, lãnh đạo các LĐBĐ Đông Nam Á đã có những đề nghị rất thiết thực như mở rộng 2 giải World Cup trẻ U.20 và U.17 đồng thời tăng suất cho Đông Nam Á để đảm bảo khu vực này luôn có đội góp mặt ở vòng chung kết (VCK).

Chủ tịch LĐBĐ Malaysia (FAM) Hamidin Mohd Amin phát biểu: “ Lẽ ra các kỳ World Cup trẻ nên có số đội nhiều hơn World Cup, nhưng FIFA chỉ gói gọn trong 24 đội ở các VCK đã hạn chế rất lớn cơ hội của các nước Đông Nam Á. Bởi vì châu Á chỉ được trao có 4 suất mà ưu thế luôn thuộc về các đội Đông và Tây Á nên cơ hội cho bóng đá Đông Nam Á, một khu vực đang phát triển, đông dân và có tỷ lệ người chơi bóng đá cao không thua bất cứ khu vực nào trên thế giới, luôn cực thấp. Vì vậy chúng tôi muốn FIFA cho khu vực Đông Nam Á riêng một suất tham dự các giải World Cup trẻ”.
Ông Hamidin cũng đưa ra nhiều dẫn chứng thực tế Đông Nam Á tại World Cup U.20 chỉ mới có 4 quốc gia góp mặt là Indonesia (1979 và sắp tới là chủ nhà 2021), Malaysia (chủ nhà năm 1997), Myanmar (lọt vào VCK năm 2015 tại New Zealand) và VN (lọt vào VCK năm 2017 tại Hàn Quốc). Còn ở World Cup U.17 thậm chí còn ít hơn khi chỉ có Thái Lan 2 lần dự VCK năm 1997 tại Ai Cập và năm 1999 tại New Zealand. Con số này là không tương xứng với mức độ quan tâm của một khu vực nơi hầu hết các quốc gia đều xem bóng đá là môn thể thao vua... Do đó, FIFA nên trao thêm một suất dự World Cup trẻ cho Đông Nam Á để tăng cường cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và hòa nhập với bóng đá toàn cầu.
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết đề xuất này FIFA chắc chắn sẽ xem xét vì đôi bên cùng có lợi. Hơn nữa FIFA đã mở rộng World Cup cho bóng đá nữ từ 24 đội lên 32 đội vào năm 2023 cũng như tăng số đội cho World Cup nam từ năm 2026 từ 32 lên 48 đội thì cớ gì không tăng số đội World Cup U.20 và U.17 (hiện là 24 đội) trong vài năm tới. Vì vậy, cơ hội để bóng đá Đông Nam Á góp mặt thường xuyên ở sân chơi này sẽ sớm thành hiện thực. Khi đó rất có khả năng các đội Đông Nam Á sẽ tranh tài để chọn 1 suất vào thẳng VCK, còn lại các suất khác sẽ tham dự đấu loại cùng khu vực châu Á.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.