FIFA chính thức thảo luận ý tưởng World Cup tổ chức 2 năm/lần

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/05/2021 07:37 GMT+7

World Cup ( bóng đá nam, nữ) được tổ chức 2 năm/lần sẽ được thảo luận vào ngày 21.5 khi FIFA tổ chức đại hội lần thứ 71.

Đề xuất này đã được Liên đoàn Bóng đá Ả Rập Xê Út - được xem là thân cận với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, đưa vào chương trình nghị sự ở hội nghị thượng đỉnh mới nhất của tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới. Theo AFP, việc thảo luận về một "nghiên cứu khả thi" tổ chức World Cup 2 năm/lần thay vì 4 năm có thể liên quan đến các giải đấu quốc gia và các CLB, những nhân tố đang chứng kiến sự kiệt sức của cầu thủ với một lịch thi đấu chật cứng.

Ả Rập Xê Út được cho là hậu thuẫn lớn cho FIFA tổ chức các giải đấu mới

AFP

Ý tưởng trên trước đó cũng được giám đốc phát triển bóng đá của FIFA, Arsene Wenger đề nghị vào tháng 3 rằng World Cup, EURO và các giải đấu quốc tế khác được tổ chức 2 năm/lần. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức bị Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), một tổ chức có 37 liên đoàn và hiệp hội CLB ở châu Âu, gọi là "phi thực tế", nhưng vẫn được đưa ra trong một báo cáo do Wenger thực hiện và công bố vào tuần trước.
Theo Raffaele Poli, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES), các CLB có nguy cơ khiến cầu thủ của họ gặp nhiều chấn thương hơn với lịch thi đấu dày đặc như vậy, trong khi lợi ích kinh tế cũng không chắc chắn.
Poli cũng cảnh báo rằng sự gia tăng của các giải đấu quốc tế sẽ làm mất đi giá trị bản quyền phát sóng của cả giải vô địch quốc nội và các giải đấu cấp CLB của châu lục. Mới nhất, những thay đổi đối với UEFA Champions League, sẽ có hiệu lực từ năm 2024, có thêm 100 trận vào lịch bóng đá châu Âu mỗi năm.

Chủ tịch FIFA, Infantino chắc chắn sẽ đối mặt với những tranh cãi về việc tổ chức World Cup 2 năm 1 lần

REUTERS

Nhưng giống như mọi khi, ông Infantino vẫn mơ hồ về khái niệm này. Hồi cuối tháng 3, vị Chủ tịch FIFA cho biết sẵn sàng đón nhận bất kỳ ý tưởng nào cho lịch bóng đá sau năm 2024 và đầu tháng này hứa hẹn sẽ có "những cuộc thảo luận thú vị" về các đề xuất của Wenger. Ưu tiên của ông Infantino vẫn là dành chỗ cho Club World Cup mở rộng gồm 24 đội, đã bị UEFA và Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) phản đối, trước khi bị đại dịch Covid-19 trì hoãn.
Trên thực tế, cả hai sự kiện (World Cup bóng đá nam và nữ) hiện vẫn diễn ra theo chu kỳ 4 năm và việc tăng tần suất sẽ giúp FIFA tăng gấp đôi thu nhập mà họ kiếm được từ các giải đấu sinh lợi nhất của mình. Nhưng bất kỳ sự thay đổi nào đối với chu kỳ 4 năm có thể sẽ dẫn đến phản ứng dữ dội từ người hâm mộ, bởi họ lo lắng về việc các giải đấu bị mất giá, đồng thời dồn nén lịch thi đấu ở các châu lục. Đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng này được đề xuất, khi cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từng thảo luận vào năm 1999 và 2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.