FIFA chuẩn bị dời đô về Paris vì sợ phanh phui hàng loạt bê bối?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/10/2020 09:00 GMT+7

FIFA vừa thông báo sẽ mở văn phòng tại thủ đô Paris (Pháp) vào đầu năm 2021, sau khi đạt được thỏa thuận với Tổng thống nước này Emmanuel Macron.

Một số nguồn tin cho rằng đây là bước đầu tiên cho khả năng FIFA sẽ dời trụ sở về Paris sau khi bị Thụy Sĩ điều tra hàng loạt bê bối. Tuy nhiên FIFA, hiện có trụ sở tại thành phố Zurich của Thụy Sĩ, nói rằng việc mở văn phòng tại Paris nhằm mục đích "tăng cường quan hệ” với Pháp nhưng không đề cập thêm thông tin về số lượng và các hoạt động của các nhân viên có liên quan. Bản thân đương kim chủ tịch FIFA hiện cũng đang trong tầm ngắm của cơ quan tư pháp Thụy Sĩ do liên quan đến bê bối tham nhũng.

Bóng đá thế giới chấn động khi Mỹ truy tố hàng chục quan chức FIFA liên quan bê bối tham nhũng

REUTERS

Người phát ngôn của FIFA nói rằng, bước đi này không phải là một động thái hướng đến việc đưa trụ sở đến Paris, nơi vốn được cho là khai sinh tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới.
Trong cuộc họp hôm 5.10, với sự tham dự của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp Noel Le Graet, Tổng thống Macron và Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino (người Thụy Sĩ), đã thống nhất về nguyên tắc mở văn phòng tổ chức tại Paris vào đầu năm 2021.
FIFA được thành lập vào năm 1904 thông qua các liên đoàn bóng đá của Pháp, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Đan Mạch. Chủ tịch của tổ chức từ năm 1920 - 1954 và là cha đẻ cho sự ra đời của World Cup, Jules Rimet đã quyết định dời trụ sở đến Thụy Sĩ vào năm 1932.

Đương kim chủ tịch FIFA, Infantino cũng đang là đối tượng bị Thụy Sĩ điều tra tham nhũng

REUTERS

Theo báo cáo thường niên mới nhất, FIFA được hưởng quy chế của một hiệp hội phi lợi nhuận, mặc dù ngân sách dự trữ đạt 2,74 tỉ USD. Tuy nhiên, tổ chức này hiện đang là đối tượng điều tra của cơ quan tư pháp Thụy Sĩ với khoảng 20 cuộc điều tra hình sự bê bối tham nhũng kể từ năm 2015. Bê bối này bùng nổ sau một cuộc đột kích bắt giữ hàng chục quan chức FIFA tại Zurich và nhiều quốc gia khác, trước khi bị đưa ra xét xử tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.