FIFA quyết định số phận trận đại chiến Brazil vs Argentina ra sao?

Giang Lao
Giang Lao
06/09/2021 19:59 GMT+7

Theo tờ Marca, mọi quyết định của FIFA về số phận trận đại chiến Brazil gặp Argentina tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ bị hoãn lại rạng sáng 6.9, đều sẽ bị chỉ trích nhưng bắt buộc phải thực hiện.

Việc đấu lại sẽ cực kỳ khó vì lịch đấu đã kín mít, nhưng nếu FIFA buộc phải cho trận Brazil gặp Argentina đấu lại thì cần xác định sự cố xảy ra khiến trận đấu bị hoãn là do bất khả kháng vì tác động từ một lực lượng bên ngoài. Luật của FIFA có quy định cho trường hợp này.

Xác định nguyên nhân gây sốc khiến trận Brazil – Argentina bị hoãn

Tuy nhiên, vấn đề FIFA liệu có xác định việc các nhà chức trách Brazil (lực lượng bên ngoài) mà cụ thể là cơ quan giám sát y tế (ANVISA) đã xông vào sân bắt và đòi trục xuất 4 cầu thủ Argentina làm hoãn trận đấu có phải là trường hợp bất khả kháng hay không, sẽ còn chờ xem khi quyết định đưa ra.
Khả năng này theo tờ Marca đánh giá nếu dựa trên tiêu chí quy trình “bong bóng” của FIFA ban hành thi đấu trong thời đại dịch, thì có thể xác định đây là trường hợp (trận đấu bị hoãn) không thể bất khả kháng. Vì FIFA cùng LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) đều đã công nhận 4 cầu thủ bị ANVISA đòi trục xuất (Emiliano Martinez, Cristian Romero, Gio Lo Celso và Emiliano Buendia vì đến từ nước Anh) nằm trong quy trình “bong bóng”, nên họ đã được hợp pháp hóa và trao quyền đầy đủ. Do đó, không có lý do gì trục xuất họ, và họ cũng không làm gì bất hợp pháp, tờ Marca nhận định.

Nhân viên của ANVISA (áo đen) có mang vũ khí xông vào sân tìm bắt các cầu thủ Argentina

AFP

Đó chính là lý do vì sao các cầu thủ này cùng tuyển Argentina đến sân thi đấu và 3/4 người có tên trong đội hình ra sân, cũng như trận đấu bắt đầu diễn ra một cách bình thường.
Vì vậy, việc ANVISA xen vào trận đấu khiến bị hoãn lại không phải là lý do bất khả kháng, xét theo quy định tổ chức thi đấu quy trình “bong bóng” của FIFA nên có nhiều khả năng cao tuyển Argentina sẽ được xử thắng 3-0, tờ Marca dự báo. 
LĐBĐ Argentina cũng rất tự tin họ sẽ được xử thắng, do trận đấu bị hoãn lại vì lực lượng bên ngoài (nhà chức trách Brazil) can thiệp, còn họ tuân thủ mọi quy định theo luật của FIFA và CONMEBOL.

Tuyển Brazil (áo vàng) đang đứng trước khả năng bị FIFA xử thua

AFP

Việc LĐBĐ Brazil (CBF) phản ứng sau khi trận đấu bị hoãn cũng cho thấy tổ chức này nhận thấy phần thua, và thừa nhận rất lấy đáng tiếc vì lý do gây ra là từ nhà chức trách của chính phủ nước này, không liên quan đến một quyết định trong thể thao. CBF cũng hy vọng FIFA sẽ có giải pháp xử lý thỏa đáng, nhưng hy vọng đội tuyển Brazil sẽ không bị xử phạt nặng.
Mặc dù vậy, cũng theo tờ Marca đánh giá thì đây sẽ là vấn đề rất phức tạp, và FIFA sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước công bố án kỷ luật trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.