Hai mặt cuộc đời Diego: Một mình chống lại 'mafifa'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/12/2020 10:50 GMT+7

Diego Maradona có lẽ là huyền thoại hiếm có trong lịch sử bóng đá thế giới luôn chống lại các chủ tịch FIFA, những người mà ông gán cho cái mác “xã hội đen”, “kẻ trộm”, “độc tài” và “ngu dốt”. Sau những bê bối tham nhũng, FIFA còn được ví von như một tổ chức mafia, hay bị gọi là... “mafifa”.

“Đứa con trai” ngang bướng của Havelange

Maradona luôn được xem là kẻ thù số 1 của Havelange (Chủ tịch FIFA từ 1974 - 1998), người luôn cố gắng tạo mối quan hệ thân thiết với Maradona nhằm tranh thủ sự ủng hộ. Tuy nhiên, huyền thoại người Argentina luôn ghét bỏ Havelange và ông phải trả giá cho sự chống đối của mình. Đó là việc Argentina bị xếp thi đấu vào giờ trưa tại VCK World Cup 1986 ở Mexico, dưới cái nắng như thiêu đốt. Maradona đã tức giận hét lên nhưng bất thành trong việc đề nghị tuyển Argentina đình công để phản đối FIFA. Bốn năm sau, tại World Cup ở Ý, Argentina thua Đức trong trận chung kết với một quả phạt đền đáng ngờ. Maradona tức giận, rơm rớm nước mắt và từ chối bắt tay Havelange trong buổi lễ bế mạc.“Chúng tôi có nguồn gốc khác nhau. Mối quan hệ là không thể, cho dù Havelange nói rằng ông ấy yêu tôi như con trai, cháu trai hay chắt trai. Ông già tôi là thánh nếu đứng cạnh gã này (Havelange)”, Maradona tuyên bố. Ở World Cup 1994 (Mỹ) lại mở ra một chương mới trong “chiến tranh” giữa Maradona - Havelange. Maradona đã bị y tá mời khỏi sân để đi kiểm soát doping, trước khi bị đuổi khỏi giải vì kết quả dương tính. Maradona sau đó nổi đóa: “Họ chặt chân tôi. Havelange không đủ tư cách nói về bóng đá”.
Trong một chương trình bóng đá của ESPN, cựu đồng đội Sergio Vazquez (người cũng bị xét nghiệm doping ở World Cup 1994) tiết lộ về những bất thường mà ông chứng kiến khi Maradona bị kiểm tra doping: “Tôi nghĩ rằng Diego đã bị hãm hại có chủ đích, vì anh ấy đã chống đối Joao Havelange”. Trở lại quá khứ, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, nhà báo Hugo Lencina - người chứng kiến vụ bê bối doping của Maradona, cho biết FIFA đã hành động mạnh tay đối với Maradona (cấm 15 tháng) sau cuộc nói chuyện giữa Havelange và Grondona (Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina, nhưng đồng thời được coi là “đệ tử ruột” của Havelange). “Tôi đã phải mất nhiều nước mắt khi nói với ông ta những gì tôi nghĩ, để nói với ông ta những gì tôi tin, những gì họ đã đánh cắp từ chúng tôi. Điều đó không hoàn toàn đúng với tôi trong vụ doping. Tôi biết rõ rằng tôi đã không sai. Havelange bắt đầu khám phá thế giới bóng đá được làm bằng kim cương, bằng vàng...”, Maradona từng nói trong chương trình De la Mano del Diez.

Maradona và Messi

Phát ngôn ngông cuồng, “chợ búa” nhưng… đúng

Vị Chủ tịch FIFA mà Maradona chống đối nhiều nhất là Sepp Blatter, người mà “Cậu bé vàng” cáo buộc thẳng là kẻ tham nhũng. “Có một tình trạng hỗn loạn hoàn toàn trong FIFA. Chỉ có một người đàn ông quyết định mọi thứ và hoàn toàn không biết gì, một kẻ ngu dốt”, Maradona công kích ông Blatter trong những phát biểu trước công chúng. Sau khi vị quan chức người Thụy Sĩ phải từ chức vào năm 2016, Maradona hả hê: “Ông ta đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho bóng đá. Ông ta đã biết cách để bao quanh mình bởi những tên trộm. Blatter là một kẻ độc tài trong cuộc sống. Ông ta thiếu nguồn cảm hứng và niềm đam mê đối với bóng đá. Blatter đã dạy cách ăn trộm cho (Michel) Platini”.
Theo báo giới Argentina, để củng cố những phát ngôn của mình, Maradona được cho là ấp ủ thành lập một FIFA mới. Maradona có mối quan hệ có vẻ tốt hơn với Gianni Infantino, người thay thế Blatter làm Chủ tịch FIFA cho đến nay. Nhưng mới đây, ông đã “cạch mặt” Infantino, vì: “Tôi đã gửi một lá thư cho Infantino vì kể từ khi Blatter ra đi, mọi thứ đều không có gì thay đổi. Hoàn toàn thiếu sự tôn trọng. Bây giờ tôi sẽ bắt đầu nói những gì tôi nghĩ về FIFA mới”. Dù được bình chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20” và “Bàn thắng đẹp nhất thế kỷ” của FIFA, nhưng “Cậu bé vàng” từng khiến người hâm mộ sửng sốt khi ví các giải thưởng của tổ chức này như… “một đống phân”.

Maradona trong trận gặp Đức tại chung kết Italia 90

Những phát ngôn ngông cuồng và có phần “chợ búa” của Maradona nhằm vào FIFA đã nhận không ít chỉ trích, nhưng ông đã đúng. Blatter buộc phải từ chức Chủ tịch FIFA sau vụ bê bối tham nhũng khiến hàng chục quan chức bị bắt và truy tố vào năm 2015, trước khi quan chức này bị cấm 8 năm vì chuyển khoản tiền hơn 2 triệu USD mờ ám cho Platini. Ông Infantino hiện là một trong những đối tượng bị Thụy Sĩ điều tra hình sự do nghi ngờ thông đồng với Tổng chưởng lý nước này để che đậy tham nhũng tại FIFA.
Maradona là vậy, ông thẳng thắn đến mức ngang ngược cả trong những hành động đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.