Hé lộ danh tính người phụ nữ khiến triều đại Bartomeu ở Barcelona sụp đổ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/03/2021 07:45 GMT+7

Truyền thông Tây Ban Nha cho hay vụ bê bối dẫn đến cựu chủ tịch CLB Barcelona, Josep Maria Bartomeu cùng một số quan chức bị bắt giam - còn gọi là ‘Barcagate’, xuất phát từ một người phụ nữ.

Hôm 1.3, CLB Barcelona trải qua một thời khắc u ám khi cảnh sát Catalan tiến hành bắt giữ ông Bartomeu và các cộng sự thân tín như cựu giám đốc điều hành Oscar Grau, luật sư Roman Gomez Ponti, trưởng phòng pháp lý. Ngoài ra, cảnh sát còn bắt giam ông Jaume Masferrer (cựu giám đốc CLB Barcelona), người được xem là “cánh tay phải” của ông Bartomeu.

Cựu chủ tịch Barcelona được thả sau một đêm, nói lời phản pháo đầy đanh thép

Sau 1 đêm bị giam và thẩm vấn, ông Bartomeu và Masferrer được cho tại ngoại để chờ kết luận điều tra do 2 người này tận dụng quyền im lặng trước các câu hỏi của thẩm phán Tòa án Barcelona hôm 2.3.

Cựu phó chủ tịch CLB Barcelona, Emili Rousaud, 1 trong 6 thành viên hội đồng quản trị từ chức vì chống lại ông Bartomeu

TWITTER

Công tố viên Tây Ban Nha cáo buộc Bartomeu tham nhũng tài chính, được sự giúp sức của các đồng phạm nói trên. Một nguồn tin từ tờ El Peredico của Tây Ban Nha tiết lộ rằng, các cuộc điều tra của cảnh sát địa phương về vụ tham nhũng trong việc ký kết với Công ty quan hệ công chúng I3 Ventures được mở từ năm ngoái.
Sự hợp tác này nhằm tung các “đòn bẩn” để thể hiện quyền lực và làm lợi cho nhóm của cựu chủ tịch CLB Barcelona đã bị rò rỉ ra ngoài bởi Noelia Romero, người phụ nữ trước đó đã bị Bartomeu trục xuất khỏi đội bóng. Noelia Romero phụ trách công việc cảnh báo cho hội đồng quản trị các vi phạm tiềm năng bởi các nhà quản lý và người lao động.
Romero đã cung cấp cho cảnh sát Tây Ban Nha nhiều tài liệu, chứng minh việc gian lận số tiền ký hợp đồng với Công ty I3 Ventures. Đài phát thanh Tây Ban Nha Cadena Ser tuyên bố vào tháng 2.2020 rằng, CLB Barcelona đã che đậy các khoản thanh toán cao cho một công ty có tên I3 Ventures mà họ đã thuê để quảng bá hình ảnh của CLB trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Bartomeu sử dụng hợp đồng này để phá hoại danh tiếng của các ngôi sao của đội 1 Barcelona, như Lionel Messi, Gerard Pique, Pep Guardiola…,

Cảnh sát khám xét văn phòng của Barcelona ở sân Nou Camp

AFP

Theo báo giới Tây Ban Nha, hàng trăm tài khoản đã nở rộ trên các mạng xã hội như Twitter hay Facebook để chế nhạo những cá nhân kể trên. Nhiều chỉ trích, bôi nhọ thậm tệ những cầu thủ, HLV sau màn trình diễn kém cỏi, bên cạnh một số chiêu trò nhằm hãm hại tất cả những đóng góp lớn của họ cho thành tích đội bóng và gây ảnh hưởng đến dư luận, nhưng thực chất đã được ban lãnh đạo Barcelona tài trợ.
Mục tiêu của ông Bartomeu sử dụng I3 Ventures nhằm chia rẽ nội bộ để trị vì tốt hơn, đồng thời cải thiện hình ảnh của những nhà lãnh đạo vốn mang tiếng xấu do thành tích đi xuống của Barcelona. Đáng ra sự việc không bị phát hiện nếu Barcelona không sử dụng tiền từ ngân sách của CLB chi trả cho hoạt động này, với 5 lần thanh toán, mỗi lần 200.000 euro.

Roman Gomez Ponti, 1 trong 4 thành viên của Barcelona bị bắt

AFP

Kế hoạch chi trả nhiều lần cho I3 Ventures được cho là nhằm ngụy tạo những khoản này để các thành viên hội đồng quản trị của Barcelona không để ý. Ngoài hậu quả hình sự cho các cá nhân liên quan, “mối tình” giữa Barcelona và I3 Ventures dưới thời ông Bartomeu vào thời điểm đó đã tạo ra một làn sóng tranh cãi nhỏ trong nội bộ. Một số nhà lãnh đạo như Emili Rousaud, phó chủ tịch, đã từ chức.
Ông Emili Rousaud sau đó nói rõ rằng số tiền chi trả đã được phóng đại quá mức, điều cũng đang được tòa án kiểm tra. “Bạn đã trả 1 triệu euro cho một công việc trị giá 100.000 euro trên thị trường... Điều đó khá rõ ràng. Tôi không biết, nhưng chúng tôi có thể nghi ngờ”, ông Emili Rousaud nói với RAC1 vào tháng 4 năm ngoái.

Không chịu nổi sự quản lý của Bartomeu, Messi đã nằng nặc đòi ra đi

AFP

Cuộc tranh cãi không kết thúc ở đó, vì vào tháng 6.2020, Bartomeu đã đình chỉ và cắt lương Noelia Romero để bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và độc lập, song song với cuộc điều tra của hệ thống tư pháp. Cảnh sát nói rằng các nghi phạm đã che giấu một cách chuyên nghiệp các hợp đồng và biên lai thật, và điều này đã bị cơ quan cao nhất chịu trách nhiệm theo dõi tiến trình của mọi việc trong CLB Barcelona lừa dối. Câu chuyện này còn dẫn đến việc siêu sao Lionel Messi đòi ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái nhưng bất thành vì điều khoản phá vỡ hợp đồng trị giá 750 triệu euro.
Trong khi tên của tân chủ tịch của CLB Barcelona sẽ được biết vào ngày 7.3, thì bí mật về cuộc điều tra vụ trên sẽ được dỡ bỏ vào ngày 10.3. Nhưng nếu cuộc điều tra phát hiện gây ra hậu quả tiêu cực cho đội bóng nổi tiếng xứ Catalan, các lãnh đạo cũ như Bartomeu phải trả giá đắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.