HLV Ong Kim Swee xem trường hợp Văn Hậu là điển hình cho cầu thủ trẻ Malaysia

Giang Lao
Giang Lao
04/07/2020 15:30 GMT+7

Sau phát biểu của cựu HLV đội U.16 Malaysia, ông Lim Teong Kim cho rằng cầu thủ trẻ như Luqman Hakim Shamsudin đến châu Âu chỉ phí thời gian, HLV Ong Kim Swee lại có quan điểm trái ngược.

HLV Ong Kim Swee, người đứng đầu cơ quan phát triển bóng đá trẻ của LĐBĐ Malaysia (FAM), cho rằng: “Sẽ chẳng hoài phí một giây phút nào hết. Nếu cầu thủ có cơ hội được gia nhập một CLB ở châu Âu trong môi trường bóng đá đỉnh cao, được ăn tập chính thức ở đội 1, điều đó sẽ cực kỳ bổ ích và chỉ có tốt và tốt lên hơn mà thôi”.
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ New Straits Times số ra ngày 4.7, ông Ong Kim Swee nói thêm: “Trừ khi cầu thủ (sau thời gian trưởng thành trong nước) đến châu Âu, nhưng vẫn ăn tập ở các Học viện của CLB thì cần suy nghĩ lại là đúng và có nên cho đi hay không.
Đương nhiên, cần phải chuẩn bị hết sức kỹ càng mỗi bước đi của một cầu thủ được xem là tài năng ở trong nước. Nhưng chúng ta cũng cần phải thực tế rằng khi đến những nền bóng đá có đẳng cấp cao như tại châu Âu không thể đạt ngay mục đích là được thi đấu thường xuyên, hay ký hợp đồng dài hạn và trở thành ngôi sao.
Đó là một quá trình rất dài, có thể trải qua nhiều thế hệ cầu thủ mới đạt được. Điều chúng ta cần hiện nay là cầu thủ được tiếp cận với phương pháp tập luyện mới, đẳng cấp hàng đầu và cải thiện chuyên môn.
Do đó, nếu may mắn được một CLB ở châu Âu chiêu mộ, và được ăn tập ngay đội 1 là cực kỳ quý giá với cầu thủ. Thậm chí, đôi khi muốn được cơ hội như vậy cũng không dễ mà có”.

HLV Ong Kim Swee

NST

Gần đây, HLV Ong Kim Swee rất ấn tượng với ngôi sao tuyển Việt Nam, hậu vệ Đoàn Văn Hậu được sang thi đấu cho CLB SC Heerenveen ở giải VĐQG Hà Lan.
Bất kể tuyển thủ Việt Nam này chưa thường xuyên ra sân thi đấu ở đội 1, nhưng ông Ong Kim Swee cho rằng chỉ việc được ăn tập sinh hoạt ở đội 1 CLB này, và thi đấu thường xuyên các trận ở cấp độ giải trẻ tại Hà Lan là vốn quý rất lớn để Văn Hậu trưởng thành về mọi mặt như chuyên môn, thể lực, thể chất, tính chuyên nghiệp và đặc biệt là khả năng thích ứng môi trường sống mới.
Đó hoàn toàn là những điểm yếu cố hữu của các cầu thủ Đông Nam Á xưa nay khi ra nước ngoài thi đấu. Vì thế, có cơ hội như Văn Hậu là một bước chuẩn bị có nằm mơ cũng không thể thấy của rất nhiều cầu thủ ở khu vực hiện nay.

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu thi đấu cho CLB SC Heerenveen

SC Heerenveen

Gần đây, tuyển thủ U.19 Malaysia, Luqman Hakim Shamsudin - cũng là một học trò cưng của HLV Ong Kim Swee - gia nhập CLB KV Kortrijk ở giải hạng nhất Bỉ và ký hợp đồng 5 năm.
Ông Lim Teong Kim, cựu HLV U.16 Malaysia và từng làm việc tại Học viện CLB Bayern Munich, đánh giá: “Luqman có vẻ bị lợi dụng nhiều hơn là được trọng dụng bởi tài năng. Cậu ấy đến Bỉ chỉ phí thời gian vì chẳng có cơ hội nào được thi đấu. Điều này có thể làm thui chột đi tài năng của Luqman”.

Sau 1 năm ở SC Heerenveen, tuy chưa được thi đấu nhiều ở đội 1, nhưng Văn Hậu thường xuyên thi đấu ở đội dự bị, ăn tập với đội 1 tiếp cận nhiều phương pháp huấn luyện mới

SC Heerenveen

Tuy nhiên, HLV Ong Kim Swee lại nghĩ khác: “FAM luôn theo dõi chặt chẽ những cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, nhất là những cầu thủ có chất lượng và tiềm năng. Chúng tôi luôn muốn các cầu thủ có cơ hội ra thi đấu ở nước ngoài như tại châu Âu, và luôn khuyến khích, một khi nhận thấy quá trình đó phù hợp như tiêu chí của mình. Đó là cầu thủ được ăn tập ở đội 1 của CLB tại châu Âu. Nếu vậy, đó cũng là một bước tiến phù hợp với khả năng cầu thủ trước khi chúng ta nghĩ xa hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.