Hú hồn!

20/06/2012 03:02 GMT+7

Trước loạt trận cuối cùng bảng C, nhiều thông tin cho rằng Ý sợ Tây Ban Nha “dắt tay” Croatia để vào tứ kết. Chuyện đó đã không xảy ra, mà ngược lại, Tây Ban Nha (TBN) đã chơi một trận sòng phẳng để quật ngã đối thủ khó chịu này.

Trước loạt trận cuối cùng bảng C, nhiều thông tin cho rằng Ý sợ Tây Ban Nha “dắt tay” Croatia để vào tứ kết. Chuyện đó đã không xảy ra, mà ngược lại, Tây Ban Nha (TBN) đã chơi một trận sòng phẳng để quật ngã đối thủ khó chịu này. 

Phải công nhận, Croatia là đội bóng chơi rất kỷ luật, thừa khôn ngoan và tỉnh táo. HLV Bilic cũng là một HLV trẻ rất có tài. Nhưng “bôn ba không qua thời vận”, mà thời vận ấy, tới lượt Croatia lại không chủ động được. Ấy là khi họ nghe tin bên sân Municipal đội Ý đã vượt lên dẫn trước Ireland. Không thể cứ mãi chơi phòng ngự - phản công được nữa, Croatia cần phải có bàn thắng nếu không muốn bị loại. Thế là HLV Bilic cho đội bóng mình dồn lên tấn công với 3 tiền đạo, mong tìm bàn thắng để tự quyết vận mệnh của mình. TBN cũng chỉ mong có vậy. Họ đã bế tắc suốt hiệp 1, nửa hiệp 2 chỉ vì lối chơi phòng ngự kín bít của Croatia khiến “những tay thợ dệt” TBN dù chăm chỉ “dệt tầm gai” thì cũng không cách gì xuyên qua được hàng phòng ngự thông minh này. Lối chơi “đan dệt” tiqui-taca đã tỏ ra bất lực trước sự tỉnh táo của số đông cầu thủ Croatia tham gia phòng ngự. Họ đã hóa giải lối chơi này của TBN không mấy khó khăn. Ngược lại, với những pha phản công ít ỏi, Croatia đã mấy lần khiến CĐV TBN thót tim, may mà có Casillas tài ba trong khung thành nên mới giữ nguyên được mành lưới.

 Hú hồn!
Niềm vui chiến thắng của Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Nếu Croatia không bị áp lực từ kết quả của Ý, thì phải nói thật, TBN sẽ phải thua trong trận này trước lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh của đội bóng ca rô. Bởi khi không thể ghi được bàn thắng, cứ mải miết tấn công một cách vô bổ, thì rất dễ nhận những cú phản đòn bất ngờ. Croatia là đội chơi phản đòn rất giỏi, còn TBN sau giải này nên về xem lại lối chơi tiqui-taca của mình có còn thích hợp nữa trước đối thủ phòng ngự số đông hay không? Bởi sau một thời gian thành công rất cần cải tiến, thay đổi, chứ nếu cứ giữ mãi một bài, sẽ rất dễ bị đối thủ “bắt chết”.

 
Tây Ban Nha - Croatia 1-0 (Navas ghi phút 88), Ý - CH Ireland 2-0 (Cassano đánh đầu phút 35, Balotelli phút 89).

HLV Del Bosque phải cảm ơn Ý, chứ không phải ngược lại. Chỉ khi Ý dẫn bàn Ireland, cục diện trận đấu TBN - Croatia mới thay đổi có lợi cho TBN. Ai cũng biết, chơi đôi công với TBN là tự tìm cái chết cho mình. TBN cũng chỉ mong Croatia chơi đôi công với mình, vì khi đó, “xe bus hai tầng” được “tháo ra” và di chuyển lên phía trên. Những khoảng trống, dù không muốn, sẽ xuất hiện bên phần sân Croatia. Và TBN chỉ chờ có vậy. Mãi tới phút 88, Fabregas mới có cú hất bóng điệu nghệ loại cả hàng hậu vệ giăng ngang của Croatia, và Iniesta bằng kỹ thuật siêu đẳng của mình đã phá bẫy việt vị và chuyền đẹp cho Navas sút tung lưới trống, ghi bàn thắng duy nhất cho TBN. Toàn bộ CĐV TBN thở phào, sau khi cầu thủ của họ thở... dốc vì mệt.

Croatia ra về mà ai cũng nuối tiếc cho họ. Đó là một đội bóng hay, một “chú ngựa ô” thực thụ. Tiếc là họ “bất phùng thời”, khi bỗng dưng lại không tự quyết được vấn đề của mình, và cuối trận phải chơi theo lối chơi mình không muốn để cuối cùng phải cay đắng rời giải.

Thanh Thảo

>> UEFA điều tra nghi án “trái chuối”
>> Báo chí Ý sợ Tây Ban Nha và Croatia “diễn tuồng”
>> HLV Del Bosque: TBN sẽ không "bắt tay" với Croatia 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.