Huyền thoại bóng đá Anh Jack Charlton qua đời ở tuổi 85

Giang Lao
Giang Lao
11/07/2020 19:12 GMT+7

Ông Jack Charlton cũng là người hùng của tuyển Anh vô địch World Cup 1966 thi đấu tất cả các trận của “Tam sư” bên cạnh em trai mình là Bobby Charlton. Ông vừa được gia đình thông báo qua đời ở tuổi 85.

Báo chí Anh cho biết, gần đây Jack Charlton chống chọi với các căn bệnh tuổi già một thời gian dài trước khi qua đời yên bình tại quê nhà ở Northumberland bên cạnh gia đình và bạn bè.
Nổi danh từ những năm 1950 khi mới 15 tuổi, Jack Charlton từ một nhân viên của CLB Leeds United đã được đội bóng chiêu mộ và ký hợp đồng chuyên nghiệp để thi đấu ở vị trí hậu vệ.
Ông cũng gắn bó trọn sự nghiệp với Leeds United, thi đấu 773 trận và ghi 96 bàn trong hơn 23 năm và trở thành một trong những trung vệ hay nhất mọi thời đại.
Số bàn thắng của Jack Charlton ghi ở Leeds United, tuy chỉ là một hậu vệ, nhưng xếp thứ 9 trong danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử CLB.
Ông trở nên nổi tiếng nhất là khi cùng tuyển Anh thi đấu ở World Cup 1966, và ra sân tất cả trận bên cạnh người em trai Bobby Charlton (huyền thoại của CLB Manchester United) thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công.
Anh em nhà Charlton cũng góp mặt trong trận chung kết World Cup 1966 huyền thoại khi tuyển Anh thắng Đức 4-2 trên sân Wembley trong đó có bàn thắng “ma” nổi tiếng của Geoff Hurst ghi phút 101.

Huyền thoại Jack Charlton qua đời ở tuổi 85 ngày 10.7 ở quê nhà Northumberland

Sky Sports

Tổng cộng Jack Charlton có 35 khoác áo tuyển Anh ghi 6 bàn. Ông chia tay đội tuyển sau kỳ World Cup 1970 ở Mexico khi tuyển Anh bị loại sớm ở tứ kết sau khi thua lại tuyển Đức 2-3.
Sau sự nghiệp cầu thủ kết thúc ở mùa 1972-1973, ông Jack Charlton chuyển sang sự nghiệp HLV và rất thành công khi dẫn dắt các CLB Middlesbrough và Newcastle United.
Tuy nhiên thành công nhất là khi ông dẫn dắt tuyển Ireland giai đoạn 1986-1996, với 2 lần dự World Cup và Euro. Thời gian này Jack Charlton rất nổi tiếng với biệt danh “Big Jack” vì thân hình cao lớn và luôn ra sân chỉ đạo với chiếc nón phớt đặc trưng.

Jack Charlton (phải) khi cùng tuyển Anh vô địch World Cup 1966

PA Sports

Trong những năm 90, Jack Charlton và em trai Bobby Charlton bất đồng chuyện gia đình, mãi đến năm 2008 mới hoà giải đôi chút khi ông Jack tặng em trai danh hiệu Thành tựu trọn đời của BBC Sports trao tặng cho mình.
Ngoài ra, dù có rất nhiều thành công với tuyển Anh là danh hiệu vô địch World Cup 1966 duy nhất cho đến nay, nhưng Jack Charlton chưa bao giờ được đề nghị phong tặng tước Hiệp sĩ như em trai mình, khiến người hâm mộ xứ sương mù thắc mắc từ xưa nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.