Jurgen Klinsmann, vị vua trở lại?

Kim Chao
Kim Chao
01/01/2020 12:17 GMT+7

Huyền thoại bóng đá Đức bất ngờ đồng ý dẫn dắt Hertha Berlin, một đội bóng ít tiếng tăm ở Bundesliga khiến người hâm mộ có chút hoài nghi. Nhưng ông có lý do của riêng mình...

Những người không để ý hẳn rất khó hiểu khi thấy Jurgen Klinsmann kết thúc sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao của mình với dưới màu áo Tottenham Hotspur vào năm 1998 sau khi giúp câu lạc bộ thành công trong cuộc đua trụ hạng khốc liệt ở mùa bóng đó. Trên thực tế, những bàn thắng cuối cùng của Klinsmann lại xuất hiện 5 năm sau đó dưới cái tên Jay Goppingen trong một thời gian ngắn trong màu áo Orange County Blue Star, đội bóng chơi ở giải hạng tư ở Mỹ.

Klinsmann từng là huyền thoại bóng đá Đức

AFP

Sự nghiệp huấn luyện của Klinsmann bắt đầu vào ngày 26.7.2004 khi ông dẫn dắt đội tuyển quốc gia Đức, kế nhiệm người đồng đội cũ và cũng là đối tác trên hàng công Rudi Voller. Ngay lập tức, Klinsmann "trẻ hóa" đội hình già nua thảm bại tại EURO 2004 và hứng chịu nhiều chỉ trích từ người hâm mộ Đức và giới truyền thông Đức. Tất nhiên, cuộc cách mạng nào cũng phải trả giá nhưng sau tất cả, tuyển Đức đã lọt vào bán kết World Cup 2006. Đó là màn trình diễn tuyệt vời của các cầu thủ trẻ và họ chỉ chịu dừng chân trước tuyển Ý ở bán kết với tỷ số 0-2 (do Fabio Grosso và Alessandro Del Piero ghi). Chiến thắng 3-1 trong trận tranh hạng ba đã đẩy lùi mọi chỉ trích trước đó nhằm vào Klinsmann. Một cuộc diễu hành lớn ở Berlin vào ngày hôm sau là phần thưởng xứng đáng Klinsmann và đồng đội được nhận.
Mặc dù được hoan nghênh với thành tích đó, Klinsmann đã từ chối gia hạn hợp đồng và rời khỏi chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của tuyển Đức để nhường chỗ cho người trợ lý Joachim Low vào ngày 12.7.2006 với lời chào: "Mong muốn lớn của tôi là trở về với gia đình, trở lại cuộc sống bình thường cùng với họ... Sau hai năm dồn nhiều năng lượng cho bóng đá, tôi cảm thấy mình cần phải nghỉ ngơi".

Bayern Munich nhanh tay chộp lấy HLV Klinsmann

AFP

Vào tháng 7.2008, Klinsmann tiếp quản chiếc ghế nóng ở Bayern Munich để thay thế Ottmar Hitzfeld. Dù giúp "Hùm xám xứ Bavaria" có được những thành tích đáng nhớ nhưng ông vẫn bị sa thải vào ngày 27.4.2009.  Sau thời gian làm việc với Klinsmann, đội trưởng của Bayern Munich lúc bấy giờ là Phillip Lahm đã viết trong cuốn tự truyện của mình rằng "mối lương duyên giữa Bayern Munich với Klinsmann là một thất bại thảm hại bởi huyền thoại của nước Đức không chỉ đạo gì cho đội bóng đến nỗi các cầu thủ phải gặp nhau tự thảo luận chiến thuật trước khi ra sân khởi động".
Không thích bóng đá Đức nữa, tháng 11.2010, Klinsmann nhận làm cố vấn kỹ thuật cho Toronto FC, câu lạc bộ chơi ở giải Nhà nghề Mỹ Major League Soccer (MLS) dưới trướng HLV Aron Winter và Giám đốc kỹ thuật Paul Marine. Việc Klinsmann được bổ nhiệm làm HLV trưởng thứ 35 của tuyểnMỹ ngày 29.7.2011 để thay thế Bob Bradley như một sự tất yếu cho những đóng góp của ông với bóng đá Mỹ.

Báo chí lúc bấy giờ đòi sa thải Klinnsman khỏi cương vị HLV tuyển Mỹ

AFP

Thành công cũng có nhưng thất bại cũng không quên Klinsmann trên đất Mỹ, đỉnh điểm là việc tuyển Mỹ không đoạt vé tham dự World Cup 2018 tại Nga do thua hai trận quan trọng trước Mexico và Costa Rica ở vòng loại khu vực Bắc Mỹ. Klinsmann đã bị sa thải vào ngày 21.11.2016.
Klinsmann lẽ nào lại để người hâm mộ quên mình?! 3 năm sau, huyền thoại của bóng đá Đức trở lại sân cỏ một lần nữa nhưng lần này, ông quyết định thử sức mình với vai trò người dẫn dắt Hertha Berlin, đội bóng có trụ sở tại thủ đô nước Đức. Có vẻ như đây là một quyết định liều lĩnh với sự nghiệp của mình nhưng Klinsmann biết ông đang làm gì. Hertha Berlin là một đội bóng trung bình của bóng đá Đức chứ chưa nói gì đến châu Âu, nhưng kể từ khi doanh nhân Lars Windhorst quyết định đầu tư vào "Bà đầm già" (biệt danh của Hertha Berlin, tương tự như Juventus), mọi việc đã thay đổi. 125 triệu euro giúp cho  Windhorst trở thành cổ phần lớn nhất tại đội bóng này và ông không ngại tung tiền để tái thiết Hertha Berlin.
Trong cuộc hẹn với Klinsmann, ông chủ của Hertha Berlin đã phải nghe những tâm sự của nhà cầm quân người Đức, từ những thất bại tệ nhất từ trước đến nay đến thất bại trong việc đưa tuyển Mỹ đến World Cup 2018. Nhưng Lars Windhorst không nghĩ vậy. Ông viện dẫn những khó khăn mà Klinsmann gặp phải ở Mỹ như các vấn đề về cơ sở hạ tầng bóng đá và trong tình hình đó, sự ủng hộ của người Mỹ đối với bóng đá ngày càng gia tăng. Rõ ràng, Windhorst đã mường tượng được tất cả trước khi mời Klinsmann.

Klinsmann đã trở lại, hãy coi chừng nhé Bundesliga!

Reuters

Sau khi đồng ý dẫn dắt Hertha Berlin ngày 29.11.2019, đội bóng của thủ đô tịnh tiến chậm rãi nhưng chắc chắn. Bước vào kỳ nghỉ đông, Hertha Berlin xếp ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng Bundesliga, họ ít hơn 9 điểm so với nhóm dự cúp châu Âu. Đáng chú ý, Hertha Berlin với Salomon Kalou (cựu cầu thủ của Chelsea) chơi rất hiệu quả. Chính họ đã thủ hòa 0-0 với Monchengladbach và thắng 2 đội hùng mạnh Freiburg và Bayern Munich.
Sự đổi mới phải tốt hơn cái cũ nhưng Klinsmann đã có cả hai. Triết lý bóng đá của ông đang rất phù hợp với Hertha Berlin, sự tái xuất không làm người ta thấy ông đã từng xa rời sân cỏ 3 năm. Bây giờ, tràn đầy năng lượng và trở về quê hương, Klinsmann đang đứng ở một nơi hoàn hảo để vực dậy sự nghiệp của chính mình cũng như vận may của một câu lạc bộ trung bình đang được đầu tư lớn.
Người ta đang chờ đợi một vị vua trở lại!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.