Luật mới Ngoại hạng Anh thời Covid-19: Ho vào mặt đối thủ, trọng tài, phạt thẻ đỏ

Giang Lao
Giang Lao
04/08/2020 09:46 GMT+7

Từ mùa tới, giải Ngoại hạng Anh chính thức ban hành luật cầu thủ cố tình ho vào đối thủ hay trọng tài ở cự ly gần đều đối mặt khả năng bị thẻ vàng và thậm chí thẻ đỏ.

Luật này vừa được Hiệp hội bóng đá Anh (FA) ban hành và áp dụng cho toàn bộ mọi giải đấu với hiệu lực ngay lập tức, trong đó chủ yếu áp dụng ở giải Ngoại hạng Anh nhằm giảm thiểu tối đa các vụ tranh cãi trên sân mặt đối mặt giữa cầu thủ và cầu thủ, hay giữa cầu thủ và trọng tài lẫn các quan chức trên sân.
Ngoài ra, còn có một hướng dẫn cách xử lý tình huống cho trọng tài với những giới hạn ở thời Covid-19, và làm sao phân biệt được việc cố tình ho của cầu thủ là vi phạm luật mới.

Covid-19 khiến trọng tài Ngoại hạng Anh phạt nặng hành vi phun nước bọt

Theo FA giải thích: “Trọng tài sẽ phân biệt hành vi có người ở cự ly gần cố tình ho vào mặt đối thủ hay trọng tài, quan chức… để tiến hành xử phạt”.
Luật mới này cũng được FA đưa vào danh sách mục “lỗi hành vi cư xử, có cử chỉ xúc phạm, lăng mạ hoặc cố tình lăng mạ” tại giải Ngoại hạng Anh.
Ngoài ra, nếu tình huống không thực sự nghiêm trọng để xử phạt thẻ đỏ, thì trọng tài sẽ căn cứ hành vi “lỗi cư xử, không tôn trọng luật chơi” sẽ xử phạt thẻ vàng cầu thủ.

Với việc thêm luật mới, mùa tới chắc chắn trọng tài sẽ xử phạt cầu thủ nhiều thẻ hơn trong trận đấu nếu xảy ra các hành vi cố tình khạc nhổ vào đối thủ

AFP

FA cũng khuyến cáo trọng tài, đặc biệt ở Ngoại hạng Anh không nên lạm dụng để thổi phạt cầu thủ vì luật mới này, chỉ căn cứ lỗi hành vi cố tình ho hay không mới xử phạt, bởi thói quen ho hay khạc nhổ trên sân của cầu thủ là bình thường.
Tuy nhiên, ở bối cảnh hiện nay thói quen này nếu không cố tình sẽ được trọng tài nhắc nhở, và khuyên cầu thủ tránh khạc nhổ trên sân khi thi đấu.
Ngoài ra, giải Ngoại hạng Anh mùa mới cũng sẽ tiếp tục áp dụng luật cho thay 5 cầu thủ/trận, cũng như khả năng cách sử dụng VAR sẽ thay đổi để theo quy chuẩn của FIFA, thay vì có một số khác biệt chỉ áp dụng ở giải đấu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.