Michel Platini có thể tiêu tan sự nghiệp vì nhận tiền bất chính của FIFA

27/09/2015 16:14 GMT+7

(TNO) Sau khi chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị cơ quan điều tra Thụy Sỹ điều tra hình sự các tội biển thủ và sai phạm trong quản lý, Ủy ban độc lập của FIFA cũng vào cuộc điều tra những lập lờ trong vụ chi trả số tiền 1,3 triệu bảng cho ông Michel Platini.

(TNO) Sau khi chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị cơ quan điều tra Thụy Sỹ điều tra hình sự các tội biển thủ và sai phạm trong quản lý, Ủy ban độc lập của FIFA cũng vào cuộc điều tra những lập lờ trong vụ chi trả số tiền 1,3 triệu bảng cho ông Michel Platini.

Ông Platini không lý giải được tại sao phải đến 9 năm sau mới nhận tiền trả công từ FIFA - Ảnh: AFP

Ông Platini hiện là chủ tịch đương nhiệm LĐBĐ châu Âu (UEFA), và cũng là ứng cử viên sáng giá cho chức chủ tịch FIFA trong cuộc bầu cử vào tháng 2.2016.

 

Tuy nhiên, do không giải thích được lý do vì sao phải đến 9 năm sau mới nhận tiền trả công từ FIFA cho giai đoạn làm việc từ năm 1999-2002, trong cuộc thẩm vấn kéo dài đến 4 giờ đồng hồ với các công tố viên Thụy Sĩ hôm 25.9.

 

Ban đầu ông Platini tưởng thoát nạn, giờ lại đang đối mặt với nguy cơ rất lớn sẽ bị điều tra tội nhận hối lộ.

Sự vụ này mập mờ ở chỗ, nó trùng hợp vào thời điểm trả tiền cho ông Platini (tháng 2.2011) chỉ khoảng 4 tháng trước cuộc bầu cử chủ tịch FIFA mà ông Blatter tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 4.

 
Ông Bin Hammam đã bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời - Ảnh: AFP
 

Ngay sau khi được trả khoản tiền nói trên, ông Platini dù được dự báo sẽ ra tranh cử thay thế ông Blatter, thì đã bất ngờ tuyên bố không ứng cử. Do đó, chỉ còn lại mỗi ứng cử viên là ông Mohamed Bin Hammam, cựu chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) ra đối đầu với Blatter. 

 

Tuy nhiên, một mình ông Bin Hammam chống lại Blatter đã nhận kết cục bi thảm ngay trước thềm cuộc bầu cử, với vụ phanh phui ông này bỏ tiền mua phiếu bầu từ chính nội bộ FIFA tung ra. Ông Bin Hammam sau đó bị mất tất cả chức vụ, bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời từ tháng 12.2012. Còn ông Blatter, không có đối thủ, nghiễm nhiên được tái cử chủ tịch FIFA.

 
Cả Blatter lẫn Platini đều đang đứng trước nguy cơ thân bại danh liệt - Ảnh: AFP

 

Nay với vụ điều tra trên, các công tố viên Thụy Sỹ lật lại hồ sơ và cho rằng đó là khoản chi “mua chuộc lòng trung thành” của ông Blatter với Platini, chứ không phải chi trả tiền công làm việc.

 

Ủy ban độc lập của FIFA cũng chính thức mở cuộc điều tra với ông Blatter và Platini. Với động thái này thì sắp tới khả năng lớn cả ông Blatter và Platini (cũng đang là phó chủ tịch FIFA) đều bị đình chỉ chức vụ tương tự như ông tổng thư ký Jerome Valcke đang bị tổ chức này điều tra về tội tuồn vé “lậu”.

 

Trường hợp bị điều tra và đình chỉ chức vụ sẽ là cơn ác mộng đối với ông Platini. Huyền thoại bóng đá Pháp đứng trước khả năng tiêu tan luôn sự nghiệp giữa lúc tưởng chừng thăng hoa vì đang là ứng cử viên sáng giá nhất làm tân chủ tịch FIFA.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.