Nếu Man City thắng kiện, Luật công bằng tài chính của UEFA sẽ sụp đổ

Giang Lao
Giang Lao
08/06/2020 14:40 GMT+7

Từ hôm nay 8.6 đến 10.6, CLB Man City bắt đầu “trận chiến” sống còn tại Toà án phân xử thể thao (CAS) nhằm đảo ngược phán quyết bị cấm 2 năm tham dự Champions League , vì vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP).

Nhiều CLB ở Ngoại hạng Anh đang tranh vị trí tốp 5 như Manchester United, Wolverhampton, Sheffield United hay Tottenham và Arsenal đều theo sát vụ kiện này, vì nếu Man City thua kiện họ sẽ có cơ hội lấy suất dự Champions League mùa tới.
Hồi tháng 2, Man City bị LĐBĐ châu Âu (UEFA) phạt cấm tham dự Champions League 2 năm và phạt tiền 30 triệu euro vì “các vi phạm nghiêm trọng” quy định của FFP từ năm 2012 và 2016.
Man City cũng bị cáo buộc đã làm giả sổ sách và chứng từ để qua mặt FFP của UEFA. Ngoài ra, Man City được cho là không hợp tác với Cơ quan kiểm soát tài chính CLB của UEFA (CFCB) sau khi bị phát hiện và đề nghị giải trình các chứng từ sổ sách mập mờ của mình.
Tuy nhiên, sau án phạt của UEFA, Man City không đồng tình và kháng án ra CAS với tuyên bố họ không làm gì sai.
Man City cũng tuyên bố những cáo buộc của CFCB không độc lập, và không tin tưởng vào những nguồn thông tin từ CLB đã bị rò rỉ vì bị tin tặc tấn công lấy cắp phát tán cho giới truyền thông.

Chủ tịch Khaldoon Al Mubarak và giám đốc điều hành Man City, Ferran Soriano rất tin tưởng sẽ thắng vụ kháng án

AFP

Vì thế, Man City tin rằng việc kháng án ra một toà án độc lập để phân xử sẽ làm rõ vấn đề, và xoá án “bất công” cho đội bóng. Man City đã thuê nhiều luật sư giỏi nhất ở châu Âu trong vụ kháng án ra CAS.
Do đại dịch Covid-19 nên vụ kháng án này sẽ được thực hiện trực tuyến qua hình thức video call.
Mặc dù Man City rất hy vọng sẽ đảo ngược phán quyết, nhưng báo chí Anh nhận định án phạt đã có sẵn của UEFA cũng rất trọng lượng và không dễ đảo ngược tình thế.
Bình luận viên Simon Stone của BBC Sport cũng đánh giá: “Nếu Man City thắng kiện, chắc chắn Luật FFP của UEFA sẽ bị sụp đổ”.
Trong khi đó, chủ tịch giải La Liga, ông Javier Tebas tuyên bố những CLB lách luật FFP như Man City hay PSG lâu nay cần bị xử phạt nặng vì sử dụng nguồn tiền ngoài bóng đá để thao túng bóng đá, và giữ cho luật FFP được tồn tại nhằm giúp ích cho các CLB nhỏ có nền tảng tài chính ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.