[Ngoại hạng Anh] Tottenham - Chelsea: Tạm gác lại tình thầy trò trong 90 phút

22/12/2019 18:11 GMT+7

Tottenham có cơ hội lọt vào top 4 trước Lễ Giáng sinh, khi họ đón tiếp Chelsea tại sân Tottenham Hotspur vào lúc 23 giờ 30 ngày 22.12 (theo giờ VN) trong trận đấu khép lại vòng 18 Premier League.

Tottenham - Chelsea là trận đấu được mong đợi nhất ở vòng 18 Premier League, do mối quan hệ gắn bó trong quá khứ giữa 2 HLV đi cùng với cuộc chiến ở trên sân để tranh giành một vị trí trong top 4. HLV Frank Lampard của Chelsea sẽ đối mặt với người thầy cũ Jose Mourinho lần thứ hai trong sự nghiệp huấn luyện còn rất non trẻ của mình nhưng cả 2 sẽ phải tạm gác mối quan hệ đó sang một bên trong 90 phút thư hùng của trận derby London.

“Hy vọng sẽ chiến thắng”

HLV Mourinho nhắm đến mục tiêu kết thúc mùa giải trong top 4 khi ông tiếp quản Tottenham từ tay người tiền nhiệm Mauricio Pochettino nhưng có lẽ chiến lược gia người Bồ Đào Nha không thể ngờ rằng cơ hội đó lại đến sớm như vậy. Chỉ cần đánh bại Chelsea vào đêm nay, “Spurs” sẽ vươn lên vị trí thứ tư trước Lễ Giáng sinh, thay thế cho chính “The Blues”. Điều đó cho thấy vận may khác nhau của hai CLB này trong vài tuần qua.
Tottenham đã bắt đầu xây dựng lại tâm lý chiến thắng, được thể hiện rõ nhất qua trận đấu giữa họ với Wolverhampton (2-1) hồi cuối tuần qua. “Spurs” không phải là đội bóng chơi hay hơn trong ngày hôm đó, nhưng họ đã xoay sở để hoàn thành công việc và đó là dấu hiệu của một đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Mourinho. Tuy nhiên, Tottenham cần có một màn trình diễn tốt hơn nhiều thì mới có thể nghĩ đến chuyện đánh bại Chelsea.
Điều mà HLV Mourinho mong đợi là “hy vọng sẽ chiến thắng... một trận đấu rất khó khăn. Đó là điều tôi mong muốn, với tất cả sự tôn trọng tiềm năng của họ, với tất cả sự tôn trọng tham vọng của họ”. Để hy vọng làm được điều đó, ông sẽ không muốn chơi một trận đấu mở mà chỉ đảm bảo rằng đội bóng của mình chơi chặt chẽ và kỷ luật trong phòng thủ, thậm chí có thể cho phép Chelsea chiếm ưu thế về thời gian kiểm soát bóng ở giữa sân.
Với Harry Kane, Son Heung min và Dele Alli trên tuyến đầu, Tottenham sẽ tận dụng sở trường phản công của họ ngay khi phát hiện những khoảng trống mà Chelsea để lộ ra ở khu vực giữa sân, đặc biệt là nơi Jorginho thường xuyên đóng quân. Họ cũng sẽ nỗ lực để đặt cặp trung vệ dễ phạm sai lầm của “The Blues” dưới sức ép, có thể là bằng những đường chuyền dài thông qua Toby Alderweireld và Jan Vertonghen, hay những pha phối hợp nhỏ đánh thẳng vào trung lộ. Tất cả là để phục vụ cho “hy vọng sẽ chiến thắng” của HLV Mourinho.

“Tôi muốn đánh bại ông ấy”

Christian Pulisic đã không ghi được bất kỳ bàn thắng nào cho Chelsea trong 5 trận đấu gần nhất của anh ở mọi giải

AFP

Trong khi đó, Chelsea đang thể hiện phong độ kém cỏi khi để thua đến 4 trong 5 trận đấu gần nhất tại Premier League. Mặc dù vậy, “The Blues” vẫn đang nằm trong top 4 và một chiến thắng trước Tottenham vào đêm nay sẽ củng cố thêm vị trí của họ. Vấn đề chính của Chelsea trong những tuần gần đây là khả năng dứt điểm kém cỏi. Lẽ ra đội bóng của HLV Lampard phải đánh bại West Ham và Bournemouth dựa trên số cơ hội mà họ tạo ra nhưng cuối cùng họ đều bại trận. Đó là xu hướng đáng lo ngại trong các trận đấu trên sân nhà cho “The Blues”. Do vậy, HLV Lampard hy vọng trận đấu xa nhà này sẽ mang lại kết quả thuận lợi cho đội bóng của ông.
Dù HLV Lampard luôn cho rằng ông Mourinho “là người có ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp của tôi” nhưng điều đó cũng không ngăn cản người học trò thừa nhận rằng việc đánh bại người thầy cũ trong một trận đấu quan trọng như thế này sẽ là một khoảnh khắc đáng nhớ. HLV Lampard đã làm được điều đó một lần khi ông dẫn dắt Derby County vượt qua M.U của HLV Mourinho ở vòng 3 Carabao Cup mùa trước nhưng ông cũng biết rõ đây sẽ là một trận đấu hoàn toàn khác.
HLV Lampard nói: “Tôi muốn đánh bại ông ấy. Tôi tôn trọng ông ấy và biết ông ấy là một HLV hàng đầu. Ông ấy muốn đánh bại tôi vì ông ấy từng dẫn dắt Chelsea, từng dẫn dắt tôi, và giờ đây ông ấy đang dẫn dắt Tottenham và muốn đánh bại chúng tôi”.
Thế nhưng, vấn đề là những tài năng trẻ mà ông rất kỳ vọng như Tammy Abraham, Christian Pulisic, Mason Mount… đều đang đánh mất mình trong sự sa sút chung của Chelsea những tuần gần đây. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự của họ đã để thủng lưới đến 25 bàn sau 17 trận đấu, điều khó có thể chấp nhận được đối với một đội bóng đang nằm trong top 4 ở Premier League. Chính vì vậy, hầu hết những dự đoán trước trận đấu đều bất lợi cho Chelsea mà nếu điều đó xảy ra, HLV Lampard sẽ phải tiếp tục đối mặt với những lời chỉ trích.
Tình hình nhân sự
Tottenham: Hugo Lloris, Michel Vorm, Erik Lamela, Ben Davies và Tanguy Ndombele đều vắng mặt vì chấn thương.
Chelsea: Ruben Loftus-Cheek, Fikayo Tomori và Olivier Giroud đều đang gặp rắc rối về thể lực.
Lịch sử đối đầu
- Tottenham và Chelsea đã gặp nhau 54 lần ở Premier League, Tottenham thắng 7 trận, Chelsea thắng 28.
- Trong 27 lần đón tiếp Chelsea trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League, Tottenham thắng 6, hòa 10 và thua 11.
   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.