Ngoại hạng Anh vẫn ‘vô địch’ chi tiền chuyển nhượng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/01/2021 09:22 GMT+7

Các CLB thuộc giải Ngoại hạng Anh vẫn đứng đầu về chi tiêu chuyển nhượng trong năm 2020 dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 , theo một báo cáo của FIFA công bố hôm 18.1.

Theo FIFA, số lượng chuyển nhượng quốc tế của các cầu thủ nam vào năm 2020 giảm 5,4% so với năm trước đó, trong khi tổng phí chuyển nhượng giảm đáng kể, 23,4%, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong báo cáo thị trường chuyển nhượng toàn cầu, FIFA cho biết tổng số tiền chi cho phí chuyển nhượng là 5,63 tỉ UAD, giảm 1,7 tỉ USD vào năm 2019, giảm gần 1/4 và xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Manchester United nên vui vì hòa được Liverpool để giữ ngôi đầu

Không có gì ngạc nhiên khi các CLB của Anh chi tiêu nhiều nhất, với phí chuyển nhượng tổng cộng khoảng 1,63 tỉ USD, tiếp theo là các CLB của Ý (chi tổng cộng 731,5 triệu USD). Các CLB của Tây Ban Nha nhận được nhiều nhất, khoảng 785,7 triệu USD.

Chelsea vẫn chi mạnh tay cho các kỳ chuyển nhượng 2020 khi thế giới bóng đá gặp khó do đại dịch Covid-19

AFP

Không đưa ra con số cụ thể, nhưng FIFA cho biết Chelsea chi tiêu nhiều nhất so với các đội bóng ở châu Âu trước M.U và Man City, tiếp theo là Barcelona, JuventusLeeds United. Trong khi đó, Man City báo cáo số vụ chuyển nhượng nhiều nhất (45).
FIFA đã nhận đăng ký tổng cộng 17.077 chuyển nhượng quốc tế trong năm 2020, so với 18.047 vào năm 2019 và lần đầu tiên giảm từ năm này sang năm khác kể từ năm 2010. Vẫn có nhiều vụ chuyển nhượng hơn năm 2018, nhưng FIFA cho biết xu hướng giảm là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chuyện Ozil đọc kinh Koran, ăn chay tháng Ramadan, về cố hương cứu vãn sự nghiệp

Báo cáo tiết lộ rằng, chỉ 11,6% các vụ chuyển nhượng liên quan đến việc các cầu thủ chuyển từ CLB này sang CLB khác, trong khi phần lớn - khoảng 62,5% - liên quan đến việc chuyển nhượng những cầu thủ hết hợp đồng. Thật vậy, chỉ 1,3% tổng số vụ chuyển nhượng có mức phí trên 5 triệu USD, với phần lớn số tiền được chi tập trung vào một số ít cầu thủ được chọn.

Bruno Fernandes (phải), bản hợp đồng đắt giá của M.U

AFP

Báo cáo liệt kê 10 vụ chuyển nhượng hàng đầu trong bóng đá nam như Kai Havertz (chuyển từ Bayer Leverkusen sang Chelsea, giá 80 triệu euro), cùng với những ngôi sao như Arthur Melo (chuyển từ Barcelona sang Juventus; 72 triệu euro), Victor Osimhen (chuyển từ Lille sang Napoli; 70 triệu euro), Bruno Fernandes (gia nhập M.U từ Sporting Lisbon, 80 triệu euro) và Ruben Dias (rời Benfica đến Man City; 68 triệu euro).
Trong khi đó, FIFA cho hay, số lượng CLB tham gia chuyển nhượng cầu thủ nữ tăng hơn 1/4, phản ánh những bước tiến ấn tượng đang được thực hiện khi ngày càng nhiều cầu thủ bóng đá nữ chuyển sang chuyên nghiệp mỗi năm. Vụ chuyển nhượng lớn nhất trong bóng đá nữ là việc Pernille Harder chuyển từ Wolfsburg sang Chelsea, tiếp theo là Temwa Chawinga của Malawi từ Thụy Điển sang Wuhan Jiangda ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.