Nhận định La Liga, Barcelona - Athletic Bilbao: Barcelona không được phép để mất điểm nữa

23/06/2020 16:18 GMT+7

Barcelona cần phải nhanh chóng quay trở lại con đường chiến thắng, trong cuộc đón tiếp Athletic Bilbao tại sân Nou Camp vào lúc 3 giờ ngày 24.6 (theo giờ VN), sau khi họ đã đánh mất quyền kiểm soát trong cuộc đua giành ngôi vô địch hồi cuối tuần qua.

Trận hòa không bàn thắng của Barcelona trước Sevilla vào hôm 20.6 vừa qua đã mở ra cho Real Madrid cơ hội vươn lên ngôi đầu bảng và “Kền kền trắng” đã tận dụng tốt điều đó bằng cách đánh bại Real Sociedad (2-1). Giờ đây, Barcelona cần phải chấm dứt việc để mất điểm và tiếp tục gây sức ép lên Real Madrid, bắt đầu từ trận đấu với Athletic Bilbao vào rạng sáng mai. Tuy nhiên, khi Athletic Bilbao bước vào trận đấu này với hành trang là chuỗi 5 trận bất bại ở La Liga thì Barcelona cũng cần phải thận trọng.

“Cần chính xác và kiên nhẫn”

Dù chưa thua (thắng 2, hòa 1) và chưa để thủng lưới một lần nào kể từ khi La Liga khởi động trở lại nhưng Barcelona vẫn có một số vấn đề. Họ vẫn quá phụ thuộc vào Lionel Messi và độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát là khá cao. Tuy nhiên, HLV Quique Setien chẳng những không bận tâm nhiều đến điều đó mà ngược lại, ông còn cảm thấy “hài lòng với nhiều thứ mà chúng tôi đang làm”.
Chẳng hạn, các cầu thủ Barcelona vẫn tập luyện rất tích cực sau trận hòa đáng thất vọng tại Sevilla, dù vẫn còn khá mệt mỏi, để không đánh mất sự phấn khích và kỳ vọng. Đó là điều rất cần thiết trước một Athletic Bilbao sẽ tập trung chơi phòng ngự để ngăn cản họ ghi bàn. Tuy nhiên, Barcelona cũng cần có chút tỉnh táo trong sự phấn khích để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, đặc biệt là trong việc phòng chống những tình huống cố định.
HLV Setien nói: “Rõ ràng tất cả chúng ta đều biết Athletic. Họ là một đội bóng khó chơi, họ phòng ngự tốt, những trận đấu mà chúng tôi đã chơi với họ đều không dễ dàng. Sẽ rất bình thường khi chúng tôi kiểm soát trận đấu và cầm bóng tốt hơn nhưng họ luôn có cơ hội. Không dễ gây thiệt hại cho họ. Bạn cần phải chính xác và kiên nhẫn. Những trận đấu này luôn khó khăn và rất khó dự đoán điều gì sẽ xảy ra”.
Thế nhưng, có một điều chắc chắn, Messi sẽ là mục tiêu được hàng phòng ngự vững vàng của Athletic Bilbao chăm sóc một cách đặc biệt. Tuy nhiên, như thường lệ, anh cũng sẽ là nhân vật được kỳ vọng nhất để mang chiến thắng về cho Barcelona và tạo nên một đêm lịch sử với bàn thắng thứ 700 trong sự nghiệp của mình.

Tập trung cho phòng ngự

Inaki Williams (phía trên) không còn duy trì được phong độ ấn tượng như mùa giải trước

AFP

Trong khi đó, Athletic Bilbao đang sở hữu hàng phòng ngự vững chắc thứ ba ở La Liga với 26 bàn thua sau 30 vòng đấu, chỉ xếp sau Real Madrid (21) và Atletico Madrid (22). Sở dĩ HLV Gaizka Garitano phải tập trung tối đa cho hàng phòng ngự ở mùa giải này là vì hàng công của họ khá yếu kém, chỉ ghi được 33 bàn . Athletic Bilbao không thiếu những tiền đạo giỏi nhưng Inaki Williams đã đánh mất phong độ trong khi Iker Muniani cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương.
Điều đó lý giải tại sao Athletic Bilbao phải dựa vào những bàn thắng của tiền vệ Raul Garcia (10 bàn) và cũng phải dựa vào những tình huống cố định để tìm kiếm bàn thắng, nhờ khả năng không chiến rất tốt của một số cầu thủ. Thế nên, nhờ hàng phòng ngự vững chắc mà Athletic Bilbao có khả năng tránh được thất bại trong những trận đấu mà họ biết chắc là mình sẽ không thể giành được chiến thắng.
Cuộc đọ sức với Barcelona tại sân Nou Camp sẽ là một trận đấu như thế bởi khi không có lợi thế sân nhà, Athletic Bilbao khó có thể nghĩ đến chuyện giành được chiến thắng như ở trận lượt đi của La Liga hay ở Cúp Nhà vua (Bilbao đều thắng 1-0 tại sân San Mames). Để có thể ngăn cản các ngôi sao tấn công của Barcelona ghi bàn, có lẽ HLVGaritano sẽ chuyển sang sơ đồ 3-4-1-2 hơn là tiếp tục sử dụng sơ đồ ưa thích 4-2-3-1, với bộ 3 hậu vệ Yeray Alvarez, Inigo Martinez và Unai Nunez.
Đang đứng ở vị trí thứ 9, Athletic Bilbao vẫn còn cơ hội tranh chấp một suất dự Cúp châu Âu mùa tới. Tuy nhiên, nếu thầy trò HLV Garitano vẫn cứ nghiêng về khả năng cầm hòa thì e rằng Athletic Bilbao khó có thể đạt được mục tiêu vào cuối mua. Biết làm sao được vì Athletic Bilbao không thể mạo hiểm khi trong tay không có những “sát thủ”.
Tình hình nhân sự
Barcelona: Ousmane Dembele, Sergi Roberto và Frenkie de Jong đều vắng mặt vì chấn thương.
Athletic Bilbao: Yuri là cầu thủ duy nhất vắng mặt, do án treo giò.
Lịch sử đối đầu
- Barcelona và Athletic Bilbao đã gặp nhau 177 lần ở La Liga, Barcelona thắng 87 trận, Athletic Bilbao thắng 60.
   
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.