Nhật đồng ý cấp quyền tị nạn cho tuyển thủ Myanmar từ chối về nước

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/08/2021 21:02 GMT+7

Nhật Bản sẽ cấp quyền tị nạn cho một cầu thủ bóng đá của đội tuyển quốc gia Myanmar, người đã giơ tay chào chống lại cuộc đảo chính ở nước nhà trong trận thuộc bảng B vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại Tokyo.

Thủ môn dự bị của tuyển Myanmar, Pyae Lyan Aung đã giơ 3 ngón tay chào khi bài quốc ca nước nhà vang lên trước trận đấu bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2022 với chủ nhà Nhật Bản hồi tháng 5. Sau đó, Pyae Lyan Aung nói rằng anh đã quyết định xin tị nạn ở Nhật Bản vì tính mạng sẽ "gặp nguy hiểm" nếu trở lại Myanmar.
Quốc gia Đông Nam Á này rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2 của quân đội, với hơn 900 người thiệt mạng và hơn 7.000 người bị bắt trong một cuộc đàn áp, AFP dẫn lời một nhóm giám sát địa phương. Động tác chào bằng 3 ngón tay thường xuyên được người biểu tình ở Myanmar sử dụng để thể hiện sự phản kháng trong các cuộc biểu tình. Nhiều hãng truyền thông lớn của Nhật Bản, trích dẫn các nguồn ẩn danh, cho biết chính phủ đã quyết định cấp quy chế tị nạn cho cầu thủ này.

Cử chỉ chào 3 ngón tay của thủ môn Pyae Lyan Aung trước trận Myanmar gặp Nhật Bản

CHỤP MÀN HÌNH

Luật sư của Pyae Lyan Aung nói với AFP rằng, ông không biết kết quả của đơn xin tị nạn, và cho biết thêm thân chủ của mình phải báo cáo với văn phòng nhập cư Osaka vào ngày 20.8. Đài truyền hình công cộng NHK cho biết cơ quan nhập cư của Nhật Bản đã lên kế hoạch chứng nhận tình trạng tị nạn của cầu thủ này vào tuần tới. Nhật Bản chỉ chấp nhận hàng chục đơn xin tị nạn mỗi năm. Nhưng hồi tháng 5, Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết cư dân Myanmar đã ở trong nước có thể gia hạn thời gian lưu trú như một biện pháp khẩn cấp.
Cũng trong tháng 5, 2 quan chức tại đại sứ quán Myanmar ở Tokyo đã bị sa thải do chính quyền sa thải các nhân viên ngoại giao trên khắp thế giới, những người đã phản đối cuộc đảo chính. Đại sứ quán nói với Bộ Ngoại giao Nhật Bản rằng thị thực ngoại giao cho 2 quan chức này sẽ không còn hiệu lực - nhưng không có hành động nào được thực hiện để thu hồi thị thực của họ, theo AFP. Trước đó, thủ môn Pyae Lyan Aung đã gia nhập một đội bóng địa phương ở Yokohama với tư cách là một thực tập sinh sau khi được cấp thị thực 6 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.