Những á quân ‘mất chất’ ở Champions League

05/12/2017 14:35 GMT+7

Những đội á quân Champions League trong 5 mùa giải gần đây là Dortmund, Atletico Madrid và Juventus đều đã trải qua một vòng bảng hết sức trắc trở.

Đêm nay và đêm mai, Champions League sẽ diễn ra lượt trận cuối cùng của vòng đấu bảng. Cho tới thời điểm này, chúng ta mới chỉ xác định được 8 cái tên chắc chắn đi tiếp, là PSG, Bayern (bảng B), Chelsea (C), Barcelona (D), Man City (F), Besiktas (G), Tottenham và Real (H).
Trong số các đội bóng đã không còn cơ hội giành vé dự vòng 1/8, Dortmund có lẽ để lại nhiều sự nuối tiếc hơn cả. Sau 5 lượt, Dortmund giành vỏn vẹn 2 điểm, chẳng thắng nổi trận nào. Với thành tích tệ như vậy, CLB vùng Ruhr bị loại sớm là xứng đáng.
Sự nuối tiếc dành cho Dortmund phần lớn là bởi họ, dù sao cũng là thế lực đáng gờm và ổn định của Bundesliga những năm gần đây. Thêm nữa, mới chỉ 5 mùa giải trước, Dortmund từng vào tới trận chung kết Champions League. Mùa 2012-2013, Dortmund thua Bayern sát nút 1-2 (Robben ghi bàn quyết định) ở trận chung kết toàn Đức.
Nhưng nếu để ý kĩ 1 chút chúng ta có thể nhận thấy 1 chi tiết rất đáng nói sau đây. Đó là, không chỉ Dortmund, những đội á quân Champions League trong 5 mùa giải liên tiếp gần đây, đều đang trải qua một vòng đấu bảng đầy trắc trở.
Dortmund thì đã bị loại. Atletico xếp thứ 3 bảng C và không có quyền tự quyết trước lượt trận cuối. Juventus, tạm giữ vị trí thứ 2 bảng D nhưng khoảng cách giữa họ và đối thủ trực tiếp Sporting Lisbon chỉ là 1 điểm.
Khả năng Atletico Madrid bị loại là rất lớn Reuters
Không thừa khi nhắc lại, Atletico đã thua 2 trận chung kết Champions League các mùa 2013-2014 và 2015-2016. Trong khi đó, Juve là bại tướng trước Barcelona (2014-2015) và Real (mùa trước) ở 2 trận chiến quyết định ngôi vua châu Âu còn lại.
Dù trận thắng AS Roma ở lượt trước đã mở ra chút hi vọng cho Atletico nhưng khả năng thày trò Diego Simeone theo chân Dortmund – á quân 2013 - là rất lớn. Hơn Roma về đối đầu nhưng Atletico kém đại diện Serie A tới 2 điểm. Lượt trận đêm nay, Atletico phải làm khách tại sào huyệt của Chelsea trong khi Roma ung dung tiếp đội bét bảng Qarabag trên sân nhà.
Atletico sẽ chỉ đi tiếp nếu đạt cùng lúc 2 điều kiện sau. Điều kiện cần: Thắng Chelsea. Điều kiện đủ: Roma không hạ được Qarabag. Mùa 2013-2014, trên đường vào tới chung kết, thày trò Simeone từng đánh bại Chelsea ngay ở Stamford Bridge (lượt về bán kết). Lần này thì sao, liệu họ có tái lập được kì tích để lách qua khe cửa hẹp?
Juventus cũng thi đấu không tốt ở bảng D Reuters
Nhiệm vụ của á quân Champions 2015 & 2017 Juve xem ra đơn giản hơn. Trừ phi Sporting thắng Barcelona, mọi khả năng còn lại Juve đều chắc chắn có vé đi tiếp. Tất nhiên, nếu hạ chủ nhà Olympiakos, Juve cũng không cần phải quan tâm đến diễn biến cặp đấu ở Nou Camp. Dù vậy, thái độ thi đấu của Barca – đội đã chắc ngôi dầu bảng D trước lượt cuối – cũng là điều dáng để đặt dấu hỏi.
Nhưng kể cả khi Juve tiến bước vào vòng 1/8 thì cách họ thể hiện ở vòng bảng Champions League mùa này rõ ràng là không hề tương xứng với tư thế của đội từng dự trận chung kết cách đây mới nửa năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.