Những cặp song sinh nổi tiếng: Chơi đủ 7 trận ở World Cup

19/01/2015 06:29 GMT+7

Người Đức từng có anh em Ottmar và Fritz Walter cùng nhau vô địch World Cup 1954. Người Anh cũng có anh em Jacky và Bobby Charlton cùng nhau vô địch World Cup 1966. Nhưng Rene và Willy Van der Kerkhof của Hà Lan mới là cặp anh em song sinh đầu tiên trong lịch sử cùng nhau đá trận chung kết World Cup.

Người Đức từng có anh em Ottmar và Fritz Walter cùng nhau vô địch World Cup 1954. Người Anh cũng có anh em Jacky và Bobby Charlton cùng nhau vô địch World Cup 1966. Nhưng Rene và Willy Van der Kerkhof của Hà Lan mới là cặp anh em song sinh đầu tiên trong lịch sử cùng nhau đá trận chung kết World Cup.  

>> Chuyện lạ thể thao: Đòn hi sinh trong môn xe đạp
>> Chuyện lạ thể thao: Búng ngón tay bóp cò
>> Chuyện lạ thể thao: Kinh hoàng đôn trọng lượng, ép cân
>> Chuyện lạ thể thao: Cây vợt bí mật
>> Chuyện lạ thể thao: Cấm chồng... sờ vào người!
>> Chuyện lạ thể thao: Cánh cửa có... ma!

Anh em song sinh nhà Van der Kerkhof đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi đá cùng nhau 7 trận ở một kỳ World Cup - Ảnh: AFP

Cả Rene và Willy còn thiết lập kỷ lục khi họ bước vào trận chung kết World Cup 1978, đối đầu với đội chủ nhà Argentina: đấy là cặp anh em song sinh duy nhất xưa nay từng sát cánh nhau trong đủ 7 trận đấu ở một kỳ World Cup (VCK World Cup đội vào sâu nhất tối đa chỉ đá có 7 trận).

Thật ra, cả Rene lẫn Willy Van der Kerkhof đều đã có tên trong danh sách đội tuyển Hà Lan tham dự World Cup 1974, nhưng khi ấy Willy không được ra sân. Đến World Cup 1978 thì cả Rene lẫn Willy đều là trụ cột trong đội tuyển Hà Lan. Đứng ngay giữa hàng tiền vệ, Willy chơi đủ 660 phút (tính cả 30 phút hiệp phụ trong trận chung kết). Ngay cạnh anh chính là người anh em song sinh Rene, chơi tiền vệ phải, cũng đá chính 7 trận nhưng có 3 trận bị thay giữa chừng (nên Rene chỉ chơi 565 phút).

Trước khi thế hệ Ruud Gullit, Marco Van Basten, Frank Rijkaard vươn lên, bóng đá Hà Lan gần như chỉ được biết đến bởi những thành tích hào hùng trong thập niên 1970. Johan Cruyff, Johan Neeskens, Van Hanegem... được nói đến nhiều hơn bởi lối chơi tổng lực và những đường nét nghệ thuật của họ ở World Cup 1974. Nhưng Hà Lan tại World Cup 1978 mới thật sự là Hà Lan của kỷ nguyên hiện đại. Những đường chuyền dài hơn 40 m chính xác như đặt bóng, có tác dụng loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương, mới là dấu ấn đáng kể nhất trong lối chơi đặc trưng của đội tuyển Hà Lan. Van Basten tại Euro 1988, Dennis Bergkamp tại World Cup 1998, Robin Van Persie tại World Cup 2014... đều được nhớ mãi bởi các bàn thắng như vậy.

Anh em Van der Kerkhof chính là những người tiên phong trong cách đá này. Từ vòng tròn giữa sân, Willy sẽ chuyền dài cho một trong hai tiền đạo cánh. Hoặc từ cánh phải hàng tiền vệ, Rene sẽ chuyền dài vào đúng vị trí có thể ghi bàn của trung phong. Sự xuất sắc của cặp song sinh Van der Kerkhof đem lại cho đội tuyển Hà Lan tại World Cup 1978 cả giá trị kỹ thuật, sáng tạo lẫn phẩm chất hiệu quả. Họ toàn diện hơn so với Hà Lan của Cruyff, Neeskens tại World Cup 1974. Nhưng lịch sử vẫn cứ chống lại Hà Lan. Mọi người đều biết, Argentina "phải" vô địch World Cup 1978. Không thể có một kết quả khác!

Vươn lên từ đội trẻ Twente, anh em Van der Kerkhof cùng nhau khoác áo đội này trong 3 năm đầu tiên của sự nghiệp đỉnh cao. Tiếp theo là giai đoạn thành công nhất của họ, bắt đầu từ khi cả hai gia nhập PSV Eindhoven năm 1973. Rene chỉ khoác áo PSV... 10 năm liên tục trước khi trở lại ở mùa bóng 1988 - 1989. Willy thì khoác áo PSV suốt 15 năm liền (1973 - 1988). Thật đáng nể, họ cùng đứng chung hàng ngũ với thế hệ của Cruyff, Neeskens tại World Cup 1974. Và họ vẫn còn thi đấu cùng thế hệ của Ronald Koeman sau này. Ít ai biết rằng Willy vẫn là thành viên của PSV trong lực lượng vô địch cúp C1 châu Âu năm 1988!

Nhìn lại lịch sử, chúng ta thấy đội PSV Eindhoven nổi tiếng từng đoạt cúp UEFA năm 1978 và cúp C1 châu Âu năm 1988. Có nghĩa là, toàn bộ những thành tích hào hùng nhất của PSV trên đấu trường quốc tế đều có phần đóng góp quan trọng của Willy Van der Kerkhof.

Chỉ vài tuần trước khi tỏa sáng ở World Cup 1978, Willy đã cùng đồng đội ở PSV đăng quang lần đầu trên sân cỏ châu Âu: Vô địch UEFA Cup. Trên đường tiến đến ngôi cao, họ đã loại Barcelona ở bán kết. Đấy chính là Barcelona của Johan Cruyff - ngôi sao đã tuyên bố không tham dự World Cup 1978!

Tổng cộng, cặp anh em song sinh Rene và Willy Van der Kerkhof có 110 lần khoác áo đội tuyển Hà Lan, trong đó có 33 trận đấu họ cùng ra sân. Và chỉ có một lần họ thay thế nhau (Rene vào thay Willy sau hiệp 1).

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.