Quan chức bóng đá Trung Quốc bật cười về chính sách ‘Brazil hóa’ tuyển quốc gia

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/07/2020 21:24 GMT+7

Một quan chức cấp cao Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) cho biết sẽ giới hạn ‘3 hoặc 4’ cầu thủ gốc Brazil trong tuyển quốc gia khi ngôi sao Oscar muốn được khoác áo đội bóng đất nước đông dân nhất thế giới.

Theo AFP, trừ khi có sự thay đổi luật của FIFA, tiền vệ ngôi sao Oscar của CLB Shanghai SIPG sẽ không thể chơi cho Trung Quốc vì anh đã góp mặt trong các trận đấu cùng tuyển Brazil, trong đó có World Cup 2014. Tuy nhiên, theo báo giới địa phương, đó là dấu hiệu cho thấy một sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong bóng đá Trung Quốc mà Oscar nói: "Tôi có thể nghĩ về việc khoác áo tuyển Trung Quốc vì như tôi đã nói, thật khó để chơi cho Brazil vì tôi đang ở đây".

Oscar thu hút sự chú ý khi bày tỏ muốn khoác áo tuyển Trung Quốc nếu FIFA thay đổi luật

AFP

Oscar, người chuyển đến Shanghai SIPG (thuộc giải hàng đầu Trung Quốc) từ Chelsea với giá 60 triệu euro vào tháng 1.2017, đã chứng kiến cặp tiền đạo đồng hương là Elkeson và Aloisio (CLB Guangzhou Evergrande) nhập tịch để khoác áo tuyển Trung Quốc với hy vọng được chơi ở VCK World Cup 2022. Theo AFP, ít nhất 3 cầu thủ Brazil đã nhập tịch Trung Quốc và đang ấp ủ được triệu tập lên tuyển Trung Quốc.
Chính sách nhập tịch các ngôi sao bóng đá gần đây của CFA với mục tiêu giúp tuyển Trung Quốc “đi đường tắt” đến World Cup 2022 khi cầu thủ bản địa tài năng ngày càng hiếm hoi. Tuy nhiên, Tổng thư ký CFA Liu Yi đã bật cười với quan điểm rằng Trung Quốc có tham vọng sẽ biến tuyển quốc gia thành một đội bóng của người Brazil với mục đích góp mặt ở World Cup 2022.
Trung Quốc đã đầu tư cực lớn từ năm 2015 nhằm đưa nước này trở thành một siêu cường bóng đá thế giới nhưng chính sách này đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả khi các tuyển quốc gia liên tiếp nhận thành tích tệ ở các giải lớn. "Chúng tôi đã có một chút lo ngại khi nhập tịch cho Elkeson hoặc bất cứ ai. Nhưng điều tốt là người hâm mộ Trung Quốc thích có một vài cầu thủ (nhập tịch) trong đội hình tuyển quốc gia miễn là họ có thể giúp cho đội tuyển quốc gia mạnh hơn và đưa chúng tôi đến World Cup, hy vọng là Qatar 2022. Tôi không thấy bất kỳ sự chỉ trích nào, nhưng chúng ta cần phát triển. Đây không phải là một chiến lược hay kế sách dài hạn”, Liu nói trong một cuộc phỏng vấn.

Elkeson (phải), cầu thủ đầu tiên khoác áo tuyển Trung Quốc nhưng không có quan hệ huyết thống với đất nước này

Chụp màn hình

Vị Tổng thư ký CFA nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi sẽ không có hai phần ba đội hình đến từ Brazil. Chúng tôi có thể có hai hoặc ba, ba hoặc bốn cầu thủ nhập tịch trong tuyển quốc gia mà thôi". Liu, người đảm nhận vị trí Tổng thư ký CFA vào tháng 8 năm ngoái, trả lời phỏng vấn tại Tô Châu, 1 trong 2 thành phố tổ chức các trận đấu của giải hàng đầu Trung Quốc (CSL) vừa được khai màn cuối tuần trước sau khi bị đình chỉ do đại dịch Covid-19. Để đảm bảo an toàn và ngăn chặn lây lan dịch Covid-19, 8 CLB đóng quân tại một khách sạn ở Tô Châu, gần Thượng Hải và 8 CLB còn lại ở Đại Liên. Cầu thủ bị cấm gặp gia đình của họ trong 2 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.