Santi Cazorla: Sự kỳ diệu trong con người phi thường

Nam Nguyễn
Nam Nguyễn
16/11/2019 19:37 GMT+7

Chiến thắng 7-0 của đội tuyển Tây Ban Nha trước đội tuyển Malta vào rạng sáng 16.11 đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm 2 ngày, Santi Carzola ghi bàn cho đội bóng xứ bò tót.

4 năm 2 ngày, một cầu thủ như Ronaldo có thể giành đến 3 chức vô địch Champions League trong thời gian đó. Một cầu thủ khác như Neymar, cũng có thể gần như đánh mất chính mình, lún sâu trong những vấn đề ngoài chuyên môn, cũng trong thời gian đó. Còn với Santi Cazorla, 4 năm 2 ngày qua, là quãng thời gian của sự thử thách, của giai đoạn đau đớn nhất sự nghiệp của anh, và cũng là quãng thời gian anh cho người ta thấy anh mạnh mẽ nhường nào.
“Cậu còn đi được là may lắm rồi”. Santi Cazorla đã thuật lại lời bác sĩ Mikel Sanchez nói với anh, sau khi trải qua 11 cuộc phẫu thuật để cứu lấy mắt cá chân của mình. Chấn thương này đã bắt đầu từ năm 2013 và kéo dài dai dẳng tới năm 2016, khi Cazorla không thể nén đau được nữa sau trận đấu giữa Arsenal và Ludogorets tại UEFA Europa League.
Những lần lên bàn mổ đã khiến anh bị nhiễm trùng gân Achilles, và cựu cầu thủ Arsenal đã phải lấy một miếng da trên cánh tay để đắp vào vết hở dài 8 cm nơi gót chân phải. Ngay cả “giáo sư” Arsene Wenger cũng phải thốt lên rằng, đó là chấn thương khủng khiếp nhất ông từng chứng kiến. Những chấn thương của Cazorla đã khiến Arsenal mất hết kiên nhẫn. Thời điểm đó, đội bóng thở ấu thơ Villareal đã dang rộng vòng tay đón Santi trở về...

Ngay cả Arsenal cũng mất kiên nhẫn với chấn thương của Cazorla

Reuters

Sau 636 ngày, cầu thủ sinh năm 1984 mới trở lại thi đấu. Các fan của “Tàu ngầm vàng” không giấu nổi sự xúc động khi nhìn thấy “Ảo thuật gia” xỏ giày ra sân. Họ đập vào người nhau, bảo nhau rằng mình không phải đang mơ đâu, phải đấy, Cazorla đang trở lại, rê bóng, qua người, kiến tạo. Cazorla đánh dấu sự trở lại của mình với 4 bàn và 10 kiến tạo cho Villareal ở mùa giải 2018-2019 tại La Liga, anh ra sân tới 30 trận, trong đó có 25 lần đá chính. Cazorla gần như chẳng thay đổi gì, vẫn hào hoa, khéo léo với những đường chuyền sắt lẹm (tỷ lệ chuyền bóng thành công 86,6%), không tồi một chút nào.

Nhưng chỉ trở lại thi đấu thôi chưa đủ, Santi muốn anh phải chơi thật hay ở mùa giải này. Sau 12 vòng đấu La Liga mùa này, Cazorla đã ghi 5 bàn, nhiều hơn số bàn anh ghi cả ở mùa giải trước. Cazorla khiến ngay cả những fan của Real Madrid, Barcelona hay Valencia cũng phải chú ý đến mình. Và tất nhiên, HLV đội tuyển Tây Ban Nha Robert Moreno cũng chẳng thể làm ngơ trước những nỗ lực của Santi.

Ngày 12.10. 2019, Santi trở lại đội tuyển Tây Ban Nha. Anh ra sân 26 phút trong trận hòa với Na Uy tại vòng loại Euro 2020.

Santi Cazorla ghi bàn cho tuyển Tây Ban Nha sau 4 năm 2 ngày

AFP

Hơn 1 tháng sau, Santi có tên trong đội hình xuất phát ở  trận đấu với Malta, và lần này, anh đã làm thỏa mãn sự kỳ vọng bấy lâu của các CĐV Tây Ban Nha. Một cú tỉa bóng tinh tế bằng chân trái mang đậm thương hiệu của cựu cầu thủ Arsenal để nâng tỷ số lên 2-0 cho Tây Ban Nha, và cả sân Ramon de Carranza như phát cuồng vì chàng tiền vệ quê vùng Llanera. Anh chạy tới góc sân để ăn mừng cùng các đồng đội trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha, một điều mà anh đã đợi 4 năm 2 ngày để được trải nghiệm một lần nữa, kể từ lần Cazorla ghi bàn vào lưới đội tuyển Anh vào ngày 13.11.2015.

Các báo uy tín của Tây Ban Nha như Marca hay AS gọi Cazorla là “huyền thoại”. Còn HLV Robert Moreno cũng không tiếc lời tán dương cầu thủ 35 tuổi: "Sau những gì anh ấy đã trải qua với những chấn thương khủng khiếp thì bàn thắng ngày hôm nay của Cazorla thật sự đặc biệt".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.