Thụy Sĩ “hỏi thăm sức khỏe” để đưa huyền thoại Beckenbauer ra tòa

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/10/2019 19:57 GMT+7

Tòa án Thụy Sĩ đã yêu cầu chính quyền Áo báo cáo về sức khỏe của huyền thoại Franz Beckenbauer để xác định việc tổ chức phiên xét xử vụ kiện chống tham nhũng liên quan đến việc “mua” phiếu bầu giúp Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006.

Văn phòng Công tố viên Thụy Sĩ (MPC) hiện vẫn điều tra xem ông Beckenbauer (hiện đang sinh sống ở Áo) có sử dụng quỹ đầu tư bí mật để mua phiếu bầu giúp Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006 hay không khi trước đó đã buộc tội 4 quan chức bóng đá nước này. Ngoài Beckenbauer - người từng là chủ tịch ủy ban đấu thầu của Đức, MPC đã buộc tội 2 cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) là Theo Zwanziger và Wolfgang Niersbach, cũng như cựu Tổng thư ký FIFA Urs Linsi.

Hai cựu Chủ tịch DFB Theo Zwanziger (giữa) và Wolfgang Niersbach (phải) đã bị buộc tội

AFP

Beckenbauer, năm nay 74 tuổi, là người từng vô địch World Cup cùng Đức với tư cách là một cầu thủ và một HLV. Hồi tháng 8, MPC đã quyết định tách các vụ kiện chống lại Beckenbauer vì sức khỏe của ông không tốt. Tuần báo Der Spiegel của Đức đã báo cáo vào mùa hè năm ngoái rằng sức khỏe của Beckenbauer đã “xấu đi đáng kể” và “khả năng tư duy cũng như trí nhớ của ông bị suy giảm”.
Ba bị cáo khác phản đối việc tách vụ án của Beckenbauer, nhưng yêu cầu của họ đã bị cơ quan khiếu nại của tội phạm liên bang Thụy Sĩ bác bỏ. Trong quyết định được công bố hôm 22.10, cơ quan này nói rằng chính quyền Áo đã cho một chuyên gia đến theo dõi để đưa ra một báo cáo y tế về huyền thoại bóng đá Đức.
Cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến việc Đức có thể sử dụng một quỹ mờ ám trị giá 6,7 triệu euro để mua phiếu bầu từ một số quan chức FIFA, đặc biệt là của Qatar để đánh bại Nam Phi trong vòng bỏ phiếu quyết định và giành quyền đăng cai World Cup 2006. Số tiền được cho là do Robert Louis-Dreyfus - người đứng đầu hãng đồ thể thao khổng lồ Adidas của Đức thời điểm đó cung cấp, theo yêu cầu của Beckenbauer.

Huyền thoại Beckenbauer (trái) được cho là người đạo diễn vụ "mua" phiếu bầu giúp Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006

AFP

Theo Der Spiegel, DFB đã vay tiền mặt để mua phiếu bầu nhằm tăng khả năng chiến thắng của Đức. Khoản tiền ban đầu được báo cáo đã được chi sử dụng cho một buổi dạ hội khai mạc World Cup, nhưng sự kiện này chưa bao giờ diễn ra. Ba quan chức bóng đá Đức bị buộc tội trước đó cũng đang bị điều tra vì tội gian lận thuế. Sau khi vụ bê bối nổ ra, cơ quan thuế của Frankfurt (Đức) còn phát hiện DFB đã sử dụng 6,7 triệu euro không thích hợp và đã phạt 19,2 triệu euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.