Thụy Sĩ quyết làm đến cùng khiếu nại hình sự đối với Chủ tịch FIFA

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/07/2020 14:30 GMT+7

Thụy Sĩ đã chỉ định một công tố viên đặc biệt để xem xét các khiếu nại hình sự đối với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Tổng chưởng lý nước này Michael Lauber.

Theo Reuters, động thái trên nhắm vào các cuộc họp không chính thức (năm 2016 và 2017) của 2 quan chức trên, trong đó văn phòng của ông Lauber được cho là có sự thông đồng với FIFA liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng. Ông Lauber tháng trước đã trở thành chủ đề của một quá trình luận tội liên quan đến việc xử lý cuộc điều tra bê bối tham nhũng bóng đá.
Cơ quan giám sát các công tố viên liên bang Thụy Sĩ (OAG) đã điều tra Lauber vào năm ngoái sau khi ông tổ chức 3 cuộc họp kín với Chủ tịch FIFA Infantino xung quanh cuộc điều tra tham nhũng. Lauber và Infantino trước đây đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.
Hôm 3.7, OAG đã thông báo rằng các nhà lập pháp tiến hành quá trình luận tội đã yêu cầu họ xem xét lại hành vi của Infantino trong cuộc điều tra sau khi 3 đơn kiện hình sự được đệ trình chống lại quan chức này và một số người khác (giấu tên). Stefan Keller, thẩm phán tòa án tối cao Thụy Sĩ, đã được chỉ định là "công tố viên bất thường" vào ngày 29.6 để xem xét các khiếu nại và xác định liệu có nên đưa ra cáo buộc hình sự đối với Lauber hay không.

Chủ tịch FIFA Infantino đang đối mặt với những cuộc điều tra bê bối

REUTERS

FIFA cho biết họ hoan nghênh cuộc điều tra và đang hợp tác, trong khi ông Infantino không phủ nhận việc có các cuộc họp với Lauber. "Có một núi câu hỏi. Nhưng các cuộc họp đều hợp pháp và hy vọng rằng những người đã thực hiện hành vi tội phạm cũng như làm FIFA bị thiệt hại sẽ bị buộc tội vì điều đó", Infantino nói trong một tuyên bố do FIFA công bố, đề cập đến các cuộc điều tra. Văn phòng của Lauber cho biết đã lưu ý về cuộc hẹn của công tố viên đặc biệt, nhưng từ chối bình luận thêm.
Một tòa án Thụy Sĩ năm ngoái đã “lệnh” phán quyết rằng các cuộc họp của Lauber với Infantino đã có dấu hiệu của sự thiên vị liên quan đến điều tra tham nhũng. Các công tố viên liên bang khác hiện đang điều hành các cuộc điều tra này. Các cuộc điều tra chống lại FIFA của Thụy Sĩ liên quan đến các cáo buộc lừa đảo, tham ô và rửa tiền. Trong đó, không loại trừ khả năng ông Infantino dính dáng đến bê bối trong việc trao quyền phát sóng và tiếp thị một số giải đấu lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.