Tinh thần Espana

03/07/2012 03:00 GMT+7

Chiến thắng trước Ý trong một trận chung kết Euro cũng đã là một điều quá tuyệt vời. Nhưng cái cách mà những nhà vô địch bảo vệ ngôi vương của mình mới thật sự ấn tượng.

Chiến thắng trước Ý trong một trận chung kết Euro cũng đã là một điều quá tuyệt vời. Nhưng cái cách mà những nhà vô địch bảo vệ ngôi vương của mình mới thật sự ấn tượng. 

Tinh thần ấy được thể hiện ở bản lĩnh và đẳng cấp của nhà vô địch. Đó là khi chúng ta được chứng kiến Tây Ban Nha (TBN) đã chơi một trận gần như là hay nhất dưới triều đại của HLV Del Bosque và cũng thật khó tin khi đó lại là một trận chung kết của một kỳ Euro trước một đối thủ rất khó chơi và có phong độ cao là tuyển Ý. Câu giải thích chỉ có thể là họ đã thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp của mình một cách đúng lúc nhất. Bản lĩnh vì đã không lung lay, không nhụt chí trước muôn vàn lời chỉ trích của những fan khó tính để giữ vững tinh thần, lập trường, phong cách và lối chơi của mình trước bất kỳ đối thủ nào. Bản lĩnh vì khi đứng trước thời khắc quan trọng, căng thẳng và kịch tính của trận chung kết thì họ lại tỏ ra bình tĩnh đến lạnh lùng. Bản lĩnh vì đã biết cách điều tiết, kiềm nén điệu tiqui-taca một cách vừa phải, thậm chí là chậm chạp trong những trận đấu trước để rồi khi cần thì vang lên một cách rộn ràng, hùng tráng nhất. Nó cũng giống như phong độ của nhạc trưởng Xavi, âm thầm mờ nhạt gần như suốt giải, nhưng đến trận cuối cùng thì lại phát tiết một cách rực rỡ nhất khiến đối thủ phải ngỡ ngàng và khâm phục.

 Tinh thần Espana
Toàn đội TBN đã truyền lửa cho nhau chiến đấu - Ảnh: AFP

Tinh thần TBN còn được thể hiện ở vị thuyền trưởng Del Bosque đầy cá tính. Một người đàn ông có bề ngoài khá trầm lặng và bình dị lại khiến cả một dàn sao đã từng VĐTG tâm phục khẩu phục và luôn ủng hộ ông vô điều kiện. Del Bosque xứng đáng được tôn thờ đơn giản vì ông thực sự có tài (giỏi chiến thuật), có tâm (rất khiêm nhường), có phong cách đáng kính (nói ít, làm nhiều), có quan hệ tốt với cầu thủ và truyền thông, có kỷ luật thép và cuối cùng, có cái uy người khác phải nể.

Ở đội ĐKVĐ TG, ĐKVĐ châu Âu có một thứ gọi là tinh thần “Espana”. Nó cũng giống như ở đội bóng hay nhất hành tinh là Barcelona cũng có một thứ rất đặc biệt, gọi là văn hóa “La Masia”. Nó thể hiện ở sự đồng lòng và đoàn kết của các tuyển thủ trong suốt thời gian họ khoác lên mình màu áo đỏ. Những ngôi sao, những cầu thủ lớn như F.Torres, J.Mata, Farbegas, Navas, Pedro, Valdes...  vẫn vui vẻ ngồi ghế dự bị vì yêu cầu của đội bóng. Và mỗi khi vào sân họ đều khát khao thể hiện mình và cống hiến cho đội tuyển, cho đất nước. Đó cũng là sự hy sinh cái “tôi” của mình vì một lợi ích của cả một tập thể. Chính vì trong đội bóng luôn có bầu không khí trong lành và đoàn kết đó mà khi ở trên sân họ đã có được một sự liên lạc, sự hiểu ý nhau đến mức tuyệt vời. Các cầu thủ chạy vì nhau, hỗ trợ nhau, chiến đấu cùng nhau và giúp nhau lập công. Điều đó được thể hiện trong hầu hết các bàn thắng của TBN, đó đều là những pha dàn xếp bài bản và các chân sút được đồng đội hỗ trợ hết mình để thành công.

Tất nhiên chiến thắng của La Roja có phần cộng hưởng của lối chơi tấn công phóng khoáng và tư tưởng bóng đá lãng mạn của Cesar Prandelli. Một chút ảo tưởng về những trận thắng cùng với những yếu tố không may mắn như chấn thương, sa sút thể lực đã khiến Ý không còn là chính mình. Nhưng có một điều chúng ta không thể phủ nhận là ngày hôm ấy, TBN đã chứng tỏ cho cả thế giới thấy rằng: họ xứng đáng là nhà vô địch. Nhà vô địch của tinh thần và văn hóa “Epsana” bất diệt.

Và từ chuyện trời Âu bỗng chạnh lòng khi nghĩ đến bóng đá Việt. Chúng ta luôn vỗ ngực là luôn thi đấu kiên cường và bất khuất. Nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi: bao giờ đội tuyển Việt Nam mới có được tinh thần như thế?

HLV Đặng Phương Nam

>> Tây Ban Nha có 58% cơ hội vô địch
>> Bồ Đào Nha từng thắng Tây Ban Nha 4-0
>> Tây Ban Nha tiết lộ bí quyết
>> HLV Del Bosque phàn nàn vì Tây Ban Nha nghỉ ít hơn Bồ Đào Nha
>> Những “nước biến” Tây Ban Nha

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.