Tuyển Brazil có thể bị xử thua Argentina vì các nhà chức trách vi phạm luật CONMEBOL?

Giang Lao
Giang Lao
06/09/2021 08:44 GMT+7

Việc tự ý xông vào sân và gây gián đoạn trận đấu của cơ quan giám sát y tế Brazil (ANVISA) có thể khiến đội tuyển nước này bị Ủy ban kỷ luật FIFA xử thua Argentina 0-3, vì vi phạm luật của CONMEBOL.

Theo tờ Marca và kênh TyC Sports của Argentina, các giao thức và quy tắc tổ chức thi đấu trận Brazil gặp Argentina ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ được áp dụng tương tự như ở giải Copa America mà Brazil là chủ nhà cách đây hơn 2 tháng.

Xác định nguyên nhân gây sốc khiến trận Brazil – Argentina bị hoãn

LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) thực hiện quy trình “bong bóng” do FIFA ủy quyền, và đã được LĐBĐ Brazil (CBF) đồng ý, cũng như LĐBĐ Argentina (AFA) được thông báo xác nhận trường hợp 4 cầu thủ trở về từ giải Ngoại hạng Anh là Emiliano Martinez, Cristian Romero, Gio Lo Celso và Emiliano Buendia được phép tham gia đội tuyển, đồng nghĩa với việc họ được miễn tất cả các hạn chế về kiểm dịch.
Ngoài ra, theo quy định FIFA, cầu thủ ở trong quy trình “bong bóng” cách ly 72 giờ được kiểm tra xét nghiệm trước trận đấu bất kể họ đến từ quốc gia nào khác, nếu âm tính Covid-19 thì đều được thi đấu bình thường. Bên cạnh đó, hầu hết các cầu thủ cũng đều đáp ứng các quy định về giao thức sức khỏe mà FIFA đang áp dụng, như đã được tiêm vắc xin mũi thứ 2…

Sự cố bắt đầu từ việc 4 cầu thủ tuyển Argentina ở Ngoại hạng Anh vẫn về tập trung đội tuyển, trong lúc nhiều đồng nghiệp Brazil khác không được CLB cho phép

instagram

Tuy nhiên, trường hợp vừa xảy ra khiến trận Brazil gặp Argentina bị hoãn vì đột ngột có khoảng 4 nhân viên của ANVISA xông vào sân muốn bắt các cầu thủ Argentina để trục xuất vì lý do họ gian lận trong khai báo y tế khi nhập cảnh để không bị cách ly như công dân bình thường. Theo kênh TyC Sports cho biết, trong số đó có một đặc vụ đã mang vũ khí vào sân và to tiếng tranh cãi với 2 cầu thủ Otamendi và Acuna.
Sự cố này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của CBF là ban tổ chức trận đấu, và coi như không đảm bảo an ninh cho trận đấu. CBF cũng ra thông báo họ vô cùng kinh ngạc với những gì ANVISA đã làm và khác hẳn những gì cam kết trước đó, cũng như vô cùng thất vọng và đang chờ phán quyết từ FIFA và CONMEBOL. Nhiều nguồn tin của báo chí Argentina và thế giới dự báo tuyển Brazil có thể bị xử thua 0-3 vì để chính quyền can thiệp vào trận đấu mà không thông qua các giải pháp xử lý trước khi trận đấu được tổ chức. 

Liệu tuyển Brazil sẽ bị xử thua 0-3?

AFP

Bên cạnh đó, việc ANVISA không thực hiện xử lý 4 cầu thủ được cho vi phạm luật cách ly trong suốt 3 ngày tuyển Argentina đến Sao Paulo là một điều khó hiểu. Ngoài ra, 2 giờ trước trận đấu, sự cố này được cho đã được dàn xếp ổn thỏa có sự xác nhận của CONMEBOL, theo tờ Marca cho biết.
HLV Luis Scaloni của tuyển Argentina cũng cho rằng: “Tôi muốn nói rõ cho mọi người dân Argentina biết, khi sự việc xảy ra, chúng tôi không tự ý rời sân. CONMEBOL đã yêu cầu chúng tôi rời sân và chúng tôi chấp hành. Chúng tôi muốn thi đấu và tuyển Brazil cũng muốn thi đấu, nhưng trường hợp này là không thể”.

Đặc vụ của ANVISA (áo đen) đang nói chuyện với siêu sao Messi

AFP

Được biết, trong thông báo về sự cố trận đấu Brazil gặp Argentina, CONMEBOL cũng xác nhận trọng tài chính đã quyết định hoãn trận đấu chứ không phải tuyển Argentina bỏ thi đấu trong lúc các cầu thủ Brazil vẫn nán lại trên sân. Mọi việc tiếp theo sẽ do Ủy ban kỷ luật của FIFA xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.