Vòng loại World Cup 2022: Iran quyết định “cởi trói” cho CĐV phái yếu

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/10/2019 16:59 GMT+7

Sau áp lực ngày càng lớn từ FIFA và dư luận, Iran đã cho phép nữ CĐV mua một số lượng vé vào sân xem trận tuyển quốc gia đón tiếp Campuchia trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào ngày 10.10.

Theo Reuters, Iran cung cấp 3.500 vé của trận đấu trên được dành cho các nữ CĐV bóng đá trong nước và chúng đã được bán hết sạch chỉ trong vài phút khi được tung ra vào sáng ngày 4.10. Trước đó, FIFA dự kiến Iran sẽ dành 4.600 vé của trận đấu gặp Campuchia ngày 10.10 để bán cho khán giả nữ khi sức chứa của sân Azadi ở Tehran lên đến 78.000 chỗ.
Một thành viên của Open Stadiums - một tổ chức vận động để phụ nữ Iran được vào sân xem bóng đá - cho biết Liên đoàn Bóng đá Iran (FFIRI) không hề thông báo về việc bán vé cho khán giả nữ. Thông tin chỉ được lan truyền trên mạng xã hội.

CĐV nữ Iran sẽ được vào sân xem trận tuyển quốc gia thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 sắp tới

AFP

FIFA đã gia tăng sức ép buộc Iran nới lỏng lệnh cấm phụ nữ vào các sân vận động vốn đã có từ sau Cách mạng Hồi giáo 1979. Từ tháng 8 vừa qua, đã có nhiều thông tin nói rằng FFIRI sẽ cho phép khán giả nữ vào sân xem trận tuyển Iran tiếp Campuchia và thông tin này lập tức được cộng đồng thể thao hồ hởi đón nhận.
Tuy nhiên, tình hình trở nên tồi tệ hơn khi nữ CĐV người Iran Sahar Khodayari tự thiêu hồi tháng trước. Cô gái 29 tuổi này đã bị bắt hồi tháng 3 sau khi cải trang thành nam giới để tìm cách vào sân Azadi xem trận đấu giữa CLB Esteghlal (Iran) đá với Al Ain (UAE). Khodayari sau đó đã được thả ra để chờ xét xử. Tuy nhiên, khi trở lại Tòa án Ershad để lấy lại điện thoại vào ngày 2.9, cô được biết mình có thể lãnh bản án tù giam 6 tháng. Lo sợ bị bỏ tù, Khodayari đã tự thiêu trước tòa án để phản đối và qua đời sau đó.
Theo FFP, sau những lời kêu gọi trừng phạt FFIRI từ các tổ chức nhân quyền, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã gia tăng sức ép lên Iran, đồng thời gửi một phái đoàn đến nước này nhằm yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm.

Cái chết của nữ CĐV Khodayari buộc FIFA phải gia tăng sức ép lên Iran

CHỤP MÀN HÌNH

Lệnh cấm nữ CĐV đã được nói lỏng trước đó, khi 100 phụ nữ Iran được phép vào sân xem trận giao hữu giữa Iran với Bolivia hồi tháng 10 năm ngoái. Một tháng sau đó, 500 phụ nữ cũng được vào sân xem trận chung kết lượt về AFC Champions League ở Tehran giữa Persepolis với CLB Kashima Antlers (Nhật Bản).
Cũng trong năm 2018, các nữ CĐV Iran dã được phép tham dự buổi chiếu trực tiếp 2 trận đấu đầu tiên của tuyển quốc gia ở VCK World Cup tại Nga. Tuy nhiên, hồi tháng 6 năm nay, một số phụ nữ bị bắt giữ tại sân Azadi do đội râu tóc giả để tìm cách vào xem trận giao hữu giữa Iran với Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.