Xung đột bản quyền truyền hình ở Thái Lan, Thai League chênh vênh

Giang Lao
Giang Lao
12/07/2020 10:26 GMT+7

Mặc dù LĐBĐ Thái Lan (FAT) xuống nước đồng ý gia hạn hợp đồng bản quyền truyền hình giải Thai League của kênh TrueVisions qua sang năm để hoàn tất mùa giải, nhưng kênh này cương quyết từ chối.

TrueVisions vừa gửi thông báo cho FAT khẳng định họ chỉ trực tiếp các trận đấu ở Thai League mùa này đến ngày 25.10 như trong hợp đồng đã ký.
Sau đó, TrueVisions sẵn lòng đám phán với FAT trực tiếp thêm các trận Thai League kéo dài thêm đến ngày 31.12. Còn kéo qua sang năm 2021, thì TrueVisions tuyên bố dứt khoát là không thể vì “đụng” lịch truyền hình các chương trình đã lên lịch cho năm sau.
Tuy nhiên, TrueVisions để ngỏ cho FAT quyền lựa chọn nhưng cực kỳ khó là phải trao cho họ quyền phát sóng giải Thai League mới sau năm 2020.
Sở dĩ có sự bất đồng này là vì TrueVisions biết FAT đã qua cuộc đấu thầu bản quyền phát sóng giải Thai League mới (từ năm 2021) diễn ra hồi cuối năm ngoái đã trao quyền cho một đối tác khác là đối thủ của họ.
Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompunmuang đã có chỉ định kênh phát sóng mới của Thai League, nhưng không công bố vì muốn TrueVisions - được chọn bởi chủ tịch FAT cũ, ông Worawi Makudi - cần hoàn tất hợp đồng bản quyền hiện nay ở năm cuối.

Ông Ongard Prapakamol - CEO của TrueVisions, vừa tuyên bố không thoả hiệp với ý định của FAT

Bangkok Post

Giữa ông Somyot Poompunmuang và Worawi Makudi là đối thủ cạnh tranh nắm quyền lực bóng đá Thái Lan. Vì thế, các bên đều không ai chịu nhường ai, do TrueVisions cũng có mối quan hệ mật thiết với ông Makudi.
Kênh TrueVisions hiện đòi FAT phải nối lại mùa giải Thai League sớm, vì chính phủ Thái Lan đã cho hoạt động trở lại các sự kiện thể thao và giải trí một cách bình thường, và cần kết thúc trong năm nay để họ hoàn tất năm cuối bản quyền truyền hình (nhưng chỉ đến 25.10, kéo dài thêm phải đàm phán).
TrueVisions cũng tuyên bố nếu FAT giữ nguyên quyết định cho Thai League đấu lại từ 12.9 và kéo dài qua tháng 5 năm sau, thì họ chỉ trả một phần tiền bản quyền gồm các trận đã trực tiếp đầu mùa và phần còn lại đến 25.10. 

Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompunmuang đang đứng ở tình thế khó khăn, vì Thai League rất dễ mất số tiền lớn từ bản quyền truyền hình

Bangkok Post

Ngoài ra, nếu đạt thoả thuận trực tiếp thêm các trận Thai League đến cuối tháng 12 năm nay, thì TrueVisions sẽ trả thêm tiền bản quyền truyền hình.
Mặc dù vậy, ý định của TrueVisions cực khó để FAT đồng ý, vì ông Somyot Poompunmuang đã cương quyết Thai League đấu lại từ 12.9 để các CLB có thời gian chuẩn bị. Và một phần nữa, FAT muốn đẩy TrueVisions ra khỏi cuộc chơi Thai League.
Do vậy, sự bất đồng giữa FAT và TrueVisions dẫn tới những ý định làm khó nhau đang khiến Thai League chênh vênh, trong đó chủ yếu là khả năng rất lớn các CLB mất đến 90% thu nhập từ bản quyền truyền hình giữa thời điểm đang khốn khó vì đại dịch Covid-19 thực sự như là “một cú đấm knock-out” cho nhiều đội bóng.
Giải Thai League từ nhiều năm nay, các CLB sống chủ yếu nhờ tiền chia bản quyền truyền hình và chiếm hơn 90% trong thu nhập mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.