4 bài toán cho HLV Park Hang-seo trước thềm vòng loại World Cup 2022

20/06/2019 18:06 GMT+7

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là sẽ diễn ra lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Thế nhưng HLV Park Hang-seo đang phải đối mặt với những bài toán không dễ giải.

*Cân bằng lực lượng giữa đội tuyển quốc gia và đội tuyển U.23

Trong đợt tập trung vừa qua tham dự King’s Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã “trưng dụng” 6 cầu thủ U.23 gồm: thủ môn Văn Toản, các hậu vệ Văn Hậu, Tấn Sinh, Thành Chung, tiền vệ Quang Hải, tiền đạo Đức Chinh.

Tuy nhiên trong các đợt tập trung sắp tới, HLV Park Hang-seo sẽ cần phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng xem “trưng dụng” cầu thủ nào. Bởi các cầu thủ nếu gọi lên đội tuyển mà không được thi đấu thì sẽ rất phí, trong khi đội tuyển U.23 lại rất cần những cầu thủ này để làm nòng cốt. Hơn thế từ nay đến cuối năm, cả 3 đợt tập trung lại gần như diễn ra song song cả đội tuyển quốc gia và đội tuyển U.23.

HLV Park Hang-seo sẽ phải cân nhắc để đội tuyển và U.23 cân bằng lực lượng Độc Lập

Dù các cầu thủ như Tấn Sinh, Thành Chung rất cần phải theo đội tuyển bởi hàng thủ đang mỏng. Nhưng vì sắp tới một tháng đội tuyển chỉ đá 2 trận nên nếu gặp đối tượng ở nhóm 4 hay nhóm 5 (không quá mạnh) thì thầy Park hoặc tạo cơ hội ra sân cho họ hoặc chuyên họ về đá cho U.23 trong cùng thời gian. Từ đó sẽ giúp cho bộ đôi này có cảm giác bóng tốt hơn là chỉ ngồi trên băng ghế dự bị suốt

*Bài toán hàng công

King’s Cup vừa qua cho thấy đội tuyển Việt Nam vẫn đang phải phụ thuộc rất nhiều vào phong độ ghi bàn của lão tướng Anh Đức. Tiền đạo Văn Toàn chưa thể mang phong độ ở CLB lên đội tuyển, trong khi Đức Chinh, Tiến Linh vẫn còn non và chưa thể gánh vác trọng trách ghi bàn cho “những chiến binh sao vàng”.

Đội tuyển Việt Nam không thể trông cậy mãi vào Anh Đức đã 34 tuổi Độc Lập

Dĩ nhiên ông Park hiểu rằng đặt mọi hy vọng vào một tiền đạo đã 34 tuổi ở vòng loại World Cup sắp tới thì quả là một rủi ro vô cùng lớn. Bởi thể lực và di chuyển xa (nếu bốc thăm gặp các đội Tây Á) sẽ khiến Anh Đức khó đảm bảo 100% sức khỏe. Vì thế ông Park đang tính đến nhiều phương án, có thể tùy trận sẽ chơi theo kiểu Asian Cup là không có trung phong cắm

Niềm hy vọng còn lại ở hàng công là Công Phượng thì đang chuẩn bị sang thử việc tại Pháp. Thế nhưng nếu không thành công, tiền đạo gốc Nghệ này sẽ phải nghỉ thi đấu phần còn lại của mùa giải (do không kịp về V-League thi đấu ở lượt về). Đó không thể coi là một sự chuẩn bị tốt cho vòng loại World Cup 2022.Nhất là sức ép ghi bàn luôn khiến Công Phượng dễ căng thằng tâm lý mà nếu không thê thi đấu hoặc không ghi bàn sẽ là “gánh nặng” cho anh và cả đội tuyển.

Ai thay Đình Trọng

Tại vòng loại U23 châu Á 2020, HLV Park Hang-seo đã phải cân nhắc rất kỹ trước khi dùng Đình Trọng ở trận đấu quan trọng nhất gặp U23 Thái Lan. Thế nhưng giờ đây, ông sẽ không còn Đình Trọng nữa. Chấn thương sẽ khiến trung vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam vắng mặt trong toàn bộ chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, SEA Games 30 và thậm chí cả VCK giải U23 châu Á 2020.

Tiến Dũng (giữa) chưa thể tạo an tâm khi thay Đình Trọng Độc Lập

Tại King’s Cup vừa qua, Bùi Tiến Dũng của Viettel đã thay thế đàn em vẫn chưa thành công và để lại không ít nỗi lo cho người hâm mộ. Như trận đầu ông Park đã phải rút Tiến Dũng ra ở hiệp 2 để đưa Hồng Duy vào. Ông cũng đã thử Tấn Sinh và Thành Chung trong tập luyện nhưng cũng chưa thể yên tâm. Xem ra, việc tìm ai thế chỗ cho Đình Trọng tại vòng loại World Cup sắp tới sẽ là một bài toán không dễ giải đối với HLV Park.

 Nỗi lo quá tải

Trong thời gian qua, các trụ cột của đội tuyển Việt Nam như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng... đều đã gặp phải những chấn thương khác nhau do bị quá tải. Từ nay cho đến hết năm, nhóm cầu thủ của Hà Nội và Bình Dương - hai đội bóng đang tham dự AFC Cup, sẽ là những người phải thi đấu nhiều nhất. Chắc chắn đây là những cầu thủ cần được giảm tải và sử dụng hợp lý nếu muốn đạt điểm rơi phong độ vào cuối năm - thời điểm quyết định của tuyển quốc gia và U23.

Đoàn Văn Hậu bị quá tải nên đôi chân gần đây hơi mệt mỏi Độc Lập

Thế nhưng để thực hiện việc đó là điều không hề đơn giản. Nên chăng VFF, CLB và HLV Park Hang-seo phải sớm ngồi lại với nhau để tìm ra bài toán hiệu quả nhất. Nên nhớ nếu Hà Nội hoặc Bình Dương đi đế trận cuối cùng của AFC Cup, họ còn phải đấu đến đầu tháng 11, trong khi lịch trong nước thể hiện qua V-League và Cúp Quốc gia vẫn rất dày nên tập trung họ lên tuyển sẽ rất dễ khiến đôi chân họ nặng nề, mệt mỏi và cảm giác “ngán bóng”.

Vì vậy cần phải điều chỉnh lịch trong nước sao cho hài hòa hoặc giảm thiểu gánh nặng phải thi đấu quá nhiều trận cho những “đôi chân vàng” này thì may ra chất lượng và điểm rơi sẽ lại đên ở SEA Games và VCK U.23 châu Á như ở Thường Châu đầu năm trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.