Ai lợi, ai thiệt khi thay đổi thể thức thi đấu vòng loại World Cup 2022

21/02/2021 09:11 GMT+7

UAE, Thái Lan sẽ mất quyền sân nhà 2 trận nếu các trận còn lại vòng loại World Cup không đá tại 2 quốc gia này. Trong khi Việt Nam và Malaysia lợi thế hơn, nhưng đội bóng đến từ Kualar Lumpur nghỉ đến 8 ngày trước trận gặp thầy trò HLV Park Hang-seo

 
Việc các trận đấu cuối của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á phải thi đấu tập trung trong tháng 6 sẽ khiến 5 đội bóng ở bảng G phải hành quân tới 1 địa điểm tập trung (thay vì đá theo thể thức sân nhà-sân khách như trước đây). Chưa biết AFC sẽ chọn quốc gia nào để tổ chức các trận đấu còn lại của bảng G nhưng chắc chắn điều đó sẽ khiến một số đội bóng được lợi và một số đội bóng bị thiệt thòi.

Ai thiệt

Với thể thức cũ, UAE còn được thi đấu 3 trận trên sân nhà (gặp Malaysia, Thái Lan, Việt Nam) và 1 trận trên sân khách (gặp Indonesia). Vì thế nếu phải thi đấu ở 1 quốc gia khác, UAE sẽ là đội bóng bị thiệt hại nhất khi bị ‘tước mất’ 3 trận sân nhà. Điều đó chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội đi tiếp của đội bóng vùng Tây Á. Vì thế không có gì là ngạc nhiên khi UAE đang là quốc gia hăng hái nhất trong việc xin đăng cai các trận còn lại của bảng G. Dù vậy với thể thức mới này, UAE cũng là đội gặp bất lợi khi phải đá liên tục 4 trận trong vòng 13 ngày, trong khi các đội bóng khác chỉ phải đá có 3 trận.
Cũng giống như UAE, Thái Lan cũng còn được thi đấu 2 trận trên sân nhà (gặp Indonesia, Malaysia), 1 trận sân khách (gặp UAE) theo thể thức cũ. Giờ đây nếu các trận còn lại của bảng G không được tổ chức ở xứ sở chùa Vàng thì đoàn quân của HLV Nishino cũng sẽ bị thiệt thòi đáng kể khi phải thi đấu trên sân trung lập 2 trận đấu này. Và đó cũng là lý do khiến người Thái phải ‘đâm đơn’ xin đăng cai vòng loại World Cup

Trận Thái Lan thắng UAE

AFC

Ai lợi

Việt Nam và Malaysia ở trong tình trạng tương tự như nhau nghĩa là đều chỉ còn 1 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Vì thế, việc chuyển sang thể thức mới là đá tập trung ở 1 quốc gia khác đem lại lợi thế nhất định cho cả hai. ‘Những chiến binh Rồng Vàng’ và ‘Những chú hổ Mã Lai’ đều bị mất 1 trận sân nhà nhưng lại được chuyển 2 trận sân khách thành sân trung lập. Vì thế, việc chuyển sang đá tập trung ở Thái Lan hay UAE đều có ý nghĩa như nhau đối với đội tuyển Việt Nam cũng như đội tuyển Malaysia.
Thậm chí với lịch thi đấu mới này, đội tuyển Malaysia còn có phần thuận lợi hơn cả đội tuyển Việt Nam. ‘Những chú hổ Mã lai’ sau khi đọ sức với đội tuyển UAE vào ngày 3/6 sẽ được nghỉ ngơi ở lượt trận tiếp theo ngày 7/6 trước khi bước vào cuộc đọ sức quyết định với ‘Những chiến binh Rồng Vàng’ vào ngày 11/6. Như vậy đội tuyển Malaysia sẽ có tới 8 ngày nghỉ trước khi bước vào trận đấu quyết định với đội tuyển Việt Nam (nghĩa là nhiều gấp đôi so với thầy trò HLV Park Hang-seo).

Trận tuyển Việt Nam thắng Malaysia

Độc Lập

Ngày 15/3 tới, AFC sẽ có quyết định chính thức về địa điểm thi đấu tập trung các trận còn lại bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.