Bất an tuyển Việt Nam

21/08/2021 08:56 GMT+7

Sự phối hợp chưa thực sự nhuần nhuyễn, một số cầu thủ chưa giải phóng được sức ì nhưng cũng có nhân tố chơi tương đối nổi bật. Những gì thu lượm được trong hai trận đấu tập của đội tuyển Việt Nam cách đây một ngày khiến ông Park Hang-seo rơi vào tâm trạng buồn vui lẫn lộn.

Tuấn Hải hay hơn Tuấn Tài

Mặc dù đội U.22 Việt Nam chưa phải đối tượng cọ xát đạt trình độ cao như đối thủ quốc tế nhưng chí ít cũng giúp đội tuyển Việt Nam rút ra nhiều bài học quý giá trước thềm vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Để không lãng phí nguồn tài nguyên, ông Park Hang-seo còn đưa Hà Đức Chinh, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh sang tạm “khoác áo” đội U.22. Cấu trúc đội hình tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 đã được ông Park phá vỡ hoàn toàn để thử nghiệm nhiều vị trí mới.

Hùng Dũng hồi phục rất nhanh tại PVF, hi vọng kịp đối đầu Oman, Nhật Bản

Được bố trí đá cặp với Bùi Tiến Dũng (trung vệ lệch trái), Trần Đình Trọng (thòng), tân binh Trương Văn Thiết đảm đương vai trò trung vệ lệch phải và dấu ấn lớn nhất của anh ở trận đấu tập thứ nhất là kiến thiết một đường tạt biên rất đẹp cho Hồ Tuấn Tài ghi bàn (cầu thủ đang chơi cho CLB TP.HCM được đặt trên hàng công cùng với Văn Toàn). Có bàn thắng nhưng Tuấn Tài lại không được nhận nhiều lời khen ngợi của ban huấn luyện bằng Phạm Tuấn Hải, tiền đạo được bố trí đá cặp với Tiến Linh ở trận đấu tập thứ 2. Khả năng gây sức ép, tranh chấp của Tuấn Tài không thực sự tốt. Còn tân binh Tuấn Hải không chỉ ghi được bàn thắng mà còn được đánh giá cao về sự máu lửa, di chuyển tích cực, biết tìm bóng, biết gây sức ép bằng những tình huống đua tốc độ. Tinh thần thi đấu cao là ưu điểm nhưng cầu thủ sinh năm 1998 này lại chưa biết phân phối sức hợp lý, chọn vị trí khi phối hợp đồng đội chưa thực sự tốt, chưa tạo được nhịp điệu. Đây là những nhược điểm mà Hải cần sửa thêm nhưng nhiều khả năng anh sẽ được thầy Park giữ lại bởi đã tạo cho hàng công Việt Nam một màu sắc mới.
Bất an tuyển Việt Nam1

Tuấn Hải (phía trước) và Văn Thiết, hai tân binh đã được ông Park thử nghiệm

Hàng thủ còn điều gì phải lo lắng?

Văn Hậu chắc chắn không thể kịp hồi phục chấn thương đầu gối nên lần lượt Hồng Duy rồi sau đó là Văn Thanh đã được sử dụng nhưng ông Park phân vân chính thức chọn ai trám chỗ hậu vệ trái vì mỗi người có ưu khuyết khác nhau. Cả hai đều bất lợi về thể hình nhưng Thanh phòng ngự tốt hơn nên có thể anh sẽ là giải pháp mà ông Park nghĩ tới ở trận đấu gặp Ả Rập Xê Út vào ngày 2.9 tới đây. Ở vị trí hậu vệ cánh phải, thầy Park đưa Hồ Tấn Tài đá chính ở trận 1 rồi Trọng Hoàng đá trận 2. Không có chiều cao tốt như Tài nhưng Hoàng vẫn thể hiện chuyên môn nhỉnh hơn đồng đội. Nói thêm về sự thử nghiệm ở hệ thống phòng ngự, ông Park đã đặt các nhân tố Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Đỗ Duy Mạnh làm thành bộ ba trung vệ ở trận đấu thứ 2. Đối thủ U.22 Việt Nam tấn công không quá mạnh mẽ nên cũng chưa thể kết luận rõ ràng về chất lượng của sự kết hợp nói trên. Nhưng lại có một biến cố đáng để hàng thủ Việt Nam rút kinh nghiệm. Trong một tình huống cản phá, một trung vệ đã mắc lỗi nên U.22 Việt Nam được hưởng phạt đền khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về phía tuyển Việt Nam. Chỉ tiếc là Nguyễn Hai Long đá hỏng nên không cân bằng được kết quả.

Đội tuyển Việt Nam có thể mất Văn Hậu và Tiến Anh ở trận gặp Ả Rập Xê Út

Tuyến giữa chưa an toàn

Có một thông tin ít ai biết là sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022, vì Hùng Dũng chưa thể thi đấu ngay trong năm nay nên ban huấn luyện đã có ý định gọi Ngô Hoàng Thịnh vì muốn tuyến giữa tuyển Việt Nam có một tiền vệ sở hữu sức mạnh thể chất tốt, có khả năng tranh chấp quyết liệt và sút xa hiệu quả. Nhưng ông Park đã nhận được lời khuyên là không nên triệu tập cầu thủ đang nhận án phạt từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Bất an lớn nhất của ông Park là hiện tại đội tuyển dù có tiền vệ khéo, tổ chức tấn công tạm ổn nhưng khả năng phòng ngự, sức mạnh trong tranh chấp lại đều bị điểm trừ. Thầy Park đã thử nghiệm Đức Huy (trụ), Tuấn Anh, Minh Vương nhưng sự kết hợp của bộ ba tiền vệ này vẫn chưa thực sự ăn khớp. Đội tuyển lại thử tiếp bộ ba khác gồm Lương Xuân Trường (trụ), Nguyễn Hoàng Đức (lệch phải), Phan Văn Đức (lệch trái). Xuân Trường thực hiện một cú sút phạt rất đẹp chứng tỏ anh vẫn phát huy được thế mạnh ở những tình huống cố định. Nhưng độ nhuyễn khi phối hợp cả lúc tấn công hay phòng ngự của 3 cầu thủ nói trên vẫn chưa tạo được sự yên tâm lớn. Mọi người sẽ đặt câu hỏi, Quang Hải ở đâu mà không thi đấu? Anh đang bị căng cơ nên ông Park giữ chân. Còn tiền vệ Lê Tiến Anh thì chấn thương.
Nhìn chung một số cầu thủ sau thời gian dài không thi đấu đỉnh cao (kể từ khi V-League 2021 tạm dừng từ tháng 5) nên chưa giải phóng được sức ì, lối đá chưa được thanh thoát, chưa làm được điều mà ông Park mong muốn. Cảm giác bóng chưa được tốt dẫn đến sự thiếu linh hoạt, nhanh nhẹn trong xử lý tình huống. Các miếng đánh từ biên trong phản công chưa được thực hiện thành thục.
Tuyển Việt Nam còn 2 trận đấu nội bộ với U.22 Việt Nam vào ngày 25.8 và những điểm yếu cần phải khẩn trương được khắc phục. Ông Park sẽ thử nghiệm lần cuối đội hình trước khi công bố loại 5 đến 6 cầu thủ vào ngày 26.8, một ngày trước khi sang Ả Rập Xê Út.
Việt Nam đã phê chuẩn danh sách nhập cảnh của đội Úc
Kế hoạch sơ bộ theo nguyên tắc bong bóng của ban tổ chức Việt Nam đã được Liên đoàn Bóng đá châu Á và Liên đoàn Bóng đá Úc đồng ý vào hôm qua. Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, cho biết hiện tại vì tình hình Covid-19 còn phức tạp nên chuyến bay quốc tế đến Việt Nam rất hạn chế. Việc phê chuẩn danh sách được nhập cảnh đã nhận được sự ủng hộ của UBND TP.Hà Nội để phía Úc sớm liên hệ hãng hàng không cho phương án di chuyển đến Việt Nam theo đúng lịch trình dự kiến vào ngày 3 hoặc 4.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.