Bóng đá Việt Nam: Rắc rối giấc mơ xuất khẩu tuyển thủ nữ

Quốc Việt
Quốc Việt
24/09/2020 08:59 GMT+7

Các câu lạc bộ Việt Nam lần đầu tiên thống nhất ý kiến ủng hộ cho các nữ cầu thủ sang Bồ Đào Nha chơi bóng và học hỏi, nhưng những chậm trễ cả chủ quan lẫn khách quan khiến giấc mơ xuất khẩu cầu thủ nữ sang châu Âu đang phải chạy đua với thời gian.

Dài cổ ngóng tin Bồ Đào Nha

Trong loạt trận khai mạc giải vô địch bóng đá nữ quốc gia vừa qua, cả 3 tuyển thủ Nguyễn Thị Tuyết Dung (Phong Phú Hà Nam - PP.HN), Huỳnh Như (TP.HCM I) và Hải Yến (Hà Nội I) đều ra sân thi đấu cho đội nhà. Đó là những cái tên đã được một đơn vị trung gian mời sang chơi bóng tại Lank FC - CLB được giới thiệu chơi ở hạng Nhì Bồ Đào Nha với mục tiêu thăng hạng mùa tới.

Tuyết Dung không sang Bồ Đào Nha, ở lại Việt Nam làm công tác huấn luyện

Trong một trao đổi với Thanh Niên, người môi giới tự giới thiệu là Việt kiều Canada chia sẻ Lank FC muốn mời cả 3 cô gái VN sang Bồ Đào Nha chơi bóng. Người này cũng gửi Thanh Niên tấm ảnh chụp lại fanpage của CLB chào đón 3 nữ tuyển thủ VN sẽ gia nhập đội bóng đặt tại TP.Braga. Theo website www.lankfootballnews.com, Lank FC giới thiệu mô hình hoạt động của mình là “cầu nối giữa bóng đá nghiệp dư và bóng đá đỉnh cao thông qua đào tạo, hướng dẫn trong ngành công nghiệp bóng đá và tiếp xúc với bóng đá quốc tế”. Fanpage của Lank FC ngày 10.9 có gửi lời chào đón nhóm những cầu thủ nữ Canada gia nhập, bên cạnh giới thiệu hệ thống sân tập, phòng chức năng của học viện cũng như các đội bóng của mình.
Có thể hiểu Lank FC muốn phát triển theo hướng một trạm trung chuyển, thu nhận các cầu thủ đến từ những nền bóng đá kém phát triển, đào tạo, thi đấu để giới thiệu đến những CLB lớn. Đây là mô hình phổ biến giúp xóa nhòa biên giới ngăn cách giữa các nền bóng đá. Ngoài bóng đá nữ, fanpage của Lank FC cũng thường xuyên cập nhật những buổi tập của đội bóng nam.
Đến lúc này, fanpage của CLB non trẻ này (mở ngày 22.5.2019) có hơn 300 thành viên theo dõi, phần nhiều là những cổ động viên VN háo hức chờ đón cơ hội các cô gái của chúng ta sang châu Âu thử sức. Tuy nhiên, đến ngày 23.9 thì trang fanpage của Lank FC không còn thông điệp chào đón 3 cô gái VN nữa. Khả năng có thể vì câu chuyện xuất ngoại của Tuyết Dung có chút khó khăn, mọi thứ chưa chính thức nên CLB Bồ Đào Nha thận trọng ẩn đi. Ngày 19.9, người môi giới đứng ra “bắc cầu” chia sẻ: “Tôi vẫn đang làm việc cùng Lank FC, mong muốn chốt sớm hợp đồng cho các cô gái VN. Tuy nhiên, số phận bây giờ nằm trong tay các Sở VH-TT và lãnh đạo của TP.HCM, Hà Nội. Phải đợi họ phê duyệt rồi mới ký hợp đồng được”.
Rắc rối giấc mơ xuất khẩu tuyển thủ nữ

CLB Lank đã đưa hình ảnh của 3 cô gái VN sắp thi đấu cho họ

ảnh: chụp màn hình

Chạy đua với thời gian cho Huỳnh Như, Hải Yến

Tuyết Dung khó sang Bồ Đào Nha

Nếu Hải Yến và Huỳnh Như vẫn đang ở chế độ “chờ” thì “Quả bóng vàng” nữ VN 2014 và 2018 Nguyễn Thị Tuyết Dung nhiều khả năng sẽ ở lại VN. HLV trưởng CLB PP.HN Nguyễn Thế Cường bày tỏ: “Chuyện Tuyết Dung xuất ngoại thi đấu đã dừng lại rồi. Tuyết Dung đã là người của biên chế nên cần thời gian thử thách. Hiện Tuyết Dung toàn tâm toàn ý cống hiến cho CLB và thể thao tỉnh Hà Nam”. Đây không phải lần đầu tiên Tuyết Dung nhận được lời mời của các CLB quốc tế. HLV trưởng tuyển nữ VN Mai Đức Chung có lần chia sẻ các CLB CH Czech, Slovakia và Nhật Bản đã “dạm hỏi” cô gái từng nổi danh thế giới khi ghi 2 bàn thắng từ chấm phạt góc bằng cả 2 chân trong màu áo tuyển nữ VN. Tuyết Dung ngoài thi đấu cũng đang là thành viên BHL U.19 nữ PP.HN nên muốn dồn sức tập trung cho chuyên môn tại địa phương. Tiểu Bảo
Đem điều này hỏi Giám đốc Trung tâm TDTT Q.1 Trần Anh Tuấn, ông cho biết: “Ý tôi muốn càng nhanh càng tốt cho các em sang châu Âu học hỏi, trưởng thành. Thứ hai, đây sẽ là bước đệm giúp họ làm ngôi sao, là mục tiêu để các em trẻ nhìn theo đó để đi lên. Sau khi Q.1 yêu cầu thì phía Lank FC đã gửi bản hợp đồng cụ thể bằng giấy, có con dấu hẳn hòi. Trung tâm TDTT Q.1 đã dịch và công chứng hợp đồng này, gửi kèm văn bản trình lên Sở VH-TT và UBND TP.HCM xin chủ trương mở đường cho Huỳnh Như sang Bồ Đào Nha. Sau khi được thành phố “bật đèn xanh”, chúng tôi mới có công văn chính thức nhờ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) xác minh với Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha về sự tồn tại của Lank FC và đẩy nhanh giúp Huỳnh Như kịp sang châu Âu trước hạn chót của mùa giải mới. Nếu phía trung gian chủ động liên hệ VFF để xác minh với Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha “danh phận” của Lank FC thì sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều”.
Ông Tuấn cho biết chuyện các cầu thủ nữ xuất ngoại là mới mẻ nên phía Q.1 ủng hộ nhưng phải chặt chẽ, tránh cảnh cầu thủ của mình bị “đem con bỏ chợ” ở xứ người. Thêm vào đó, các CLB cũng muốn xin ý kiến VFF để bảo đảm việc xuất ngoại không xung khắc với kế hoạch tuyển nữ VN trong năm 2021, khi chúng ta đăng cai SEA Games trên sân nhà và tranh tài ở giải vô địch Đông Nam Á. Được biết, giải hạng nhì bóng đá nữ Bồ Đào Nha sẽ khởi tranh vào đầu tháng 10, đồng nghĩa các bên sẽ phải chạy đua với thời gian để hoàn tất hợp đồng giúp các cô gái VN kịp đăng ký danh sách tại Lank FC. Sự chậm trễ đáng tiếc này, một phần vì phía đối tác gửi hợp đồng về VN bị thất lạc nên phải làm lại và chuyển về lần thứ 2 tốn khoảng 10 ngày. Phía đơn vị môi giới đang mong mọi thủ tục cần thiết sẽ kịp hoàn tất trong tuần này để kịp xin visa cho các cô gái VN sang Bồ Đào Nha trước hạn chót đăng ký danh sách thi đấu bên nước bạn.

VFF chờ hợp đồng CLB 
mới cấp giấy chuyển nhượng quốc tế

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Đến giờ này, VFF chỉ biết việc một CLB Bồ Đào Nha mời 3 tuyển thủ VN sang thi đấu là thông qua môi giới và họ chủ động đàm phán giữa các CLB với nhau. VFF sẵn sàng hỗ trợ các CLB về tính pháp lý nếu hợp đồng chuyển nhượng được chuyển đến và chúng tôi sẽ cấp giấy chuyển nhượng quốc tế cho cầu thủ ra nước ngoài thi đấu”. Ông Hoài Anh cũng khẳng định khi nào VFF thấy được hợp đồng hoặc những văn bản chính thức của đôi bên cần VFF mới tiến hành các thao tác cần thiết, chứ như hiện nay VFF không nắm được các điều kiện pháp lý thì làm sao đẩy nhanh hỗ trợ các thủ tục. T.K
Lời gợi ý của Q.1 là đáng cân nhắc, khi đơn vị trung gian có thể chủ động liên hệ với VFF để xác minh danh phận Lank FC. Điều đó sẽ giúp các địa phương tin tưởng và rút ngắn thời gian trong lần đầu tiên các CLB Việt Nam đồng lòng tạo điều kiện để những tuyển thủ nữ VN sang châu Âu chơi bóng. Mong rằng đây sẽ không chỉ là giấc mơ, giúp bóng đá nữ VN mở ra một tiền lệ, xa hơn là lộ trình xuất khẩu cầu thủ sang những nền bóng đá phát triển. Từ đó, các cô gái khi đến với bóng đá có động lực và kiên trì mạnh mẽ hơn để VN có thể nhắm đến mục tiêu World Cup.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.