Các CLB V-League 'bán đất' trên áo đấu cầu thủ

16/03/2021 08:03 GMT+7

Không chỉ chăm chút về chuyên môn thuần túy, các CLB tại V-League ngày càng tỏ ra chuyên nghiệp trong cả khâu marketing nhằm thu hút các nhãn hàng lớn, doanh nghiệp qua việc “bán đất” trên áo đấu, áo tập cầu thủ.

Hình ảnh cầu thủ ra sân với áo đấu “đính kèm” tên nhà tài trợ ở ngực, tay áo, vai áo với đủ các mặt hàng phong phú từ nước tăng lực, sữa, giày, gạo… hay danh tính các đối tác lớn, đã trở nên quen mắt tại V-League. Áo đấu của CLB nào càng chi chít nhãn hàng càng chứng tỏ CLB đó có sức hút mãnh liệt với thị trường. Đứng đầu Việt Nam hiện tại có thể kể đến những đội có nhiều sao như Hà Nội FC, TP.HCM, HAGL, Bình Dương…
Với bóng đá thế giới, như tại giải Ngoại hạng Anh, tổng giá trị các hợp đồng tài trợ chính trên áo đấu lên tới 281 triệu USD, ước tính trung bình mỗi CLB sẽ được hưởng 2,8 triệu USD/mùa nếu quảng cáo thương hiệu trên tay áo. Có trường hợp đặc biệt như CLB lừng lẫy Manchester United mỗi năm có thể kiếm được từ 12 - 15 triệu USD cho việc quảng bá tên tuổi nhà tài trợ trên tay áo.
Ở Việt Nam, dĩ nhiên con số khiêm tốn hơn rất nhiều lần nhưng việc quảng cáo trên áo đấu ngày càng trở thành xu hướng khó cưỡng và được các đội coi như một nguồn thu nhập ổn định, đủ để trang trải các hoạt động của đội trong một mùa (có thể lên đến vài chục tỉ đồng đến 100 tỉ đồng). Ông Võ Lê Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao Hà Nội T&T (đơn vị chủ quản của đội Hà Nội), nói: “Chúng tôi chào đón tất cả nhãn hàng có uy tín, chất lượng và tương ứng với tầm vóc CLB. Hạng mục thì rất nhiều từ trang phục, dinh dưỡng, nhà tài trợ vận chuyển… Các gói tài trợ có thể ở mức kim cương, vàng, bạc, tùy theo giá trị hợp đồng. Mỗi năm số lượng các đơn vị muốn quảng bá hình ảnh trên áo đấu, áo tập CLB Hà Nội lại tăng lên và giá trị thương mại cũng lũy tiến. Để lợi nhuận tăng dần qua từng mùa, đội Hà Nội phải nỗ lực thi đấu tốt thì mới thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp”.
Suốt hơn 1 năm qua, dù thành tích trên sân cỏ của CLB TP.HCM không ổn định nhưng khoản kiếm tiền của họ vẫn rất tốt. Mùa 2020, CLB TP.HCM có tổng cộng 9 nhà tài trợ chính thức thì con số đó hiện tại là 12, chưa kể một bản hợp đồng bom tấn chuẩn bị chờ công bố. Thành phần và chủng loại nhãn hàng rất đa dạng từ bất động sản, thực phẩm đóng gói, bảo hiểm, nước suối... Những gói tài trợ của CLB TP.HCM được thực hiện theo rất nhiều cách linh hoạt từ "tiền tươi thóc thật" hoặc sản phẩm. CLB TP.HCM có rất nhiều đối tác đồng hành hỗ trợ từ di chuyển, nước uống, thiết bị tập luyện...
Một lãnh đạo CLB TP.HCM chia sẻ: "Dù thời gian qua thành tích của đội chưa như kỳ vọng nhưng nhiều nhà tài trợ vẫn nguyện đồng hành. Lợi thế của CLB TP.HCM là lãnh đạo coi trọng yếu tố thương mại nên "mở lối" để đẩy mạnh hoạt động marketing. Tuy nhiên ban đầu quá trình hợp tác gặp khó khăn bởi nhiều đại diện nhãn hàng chưa hiểu về quyền lợi mà bóng đá đem lại. Chẳng hạn họ đặt câu hỏi là tại sao chỉ một vài cái bảng trên sân lại tính giá lên đến hàng tỉ đồng. Lúc đầu khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu vì chưa nhìn rõ được mối quan hệ to lớn giữa khán giả là đối tượng chính và hiệu quả marketing của họ. Do vậy, CLB TP.HCM đã phải đầu tư rất nhiều chất xám để sáng tạo ra các phương thức kết nối với các nhãn hàng. Một khó khăn nữa là phải cân bằng quyền lợi khách hàng và yếu tố chuyên môn vì không phải HLV nào cũng thoải mái ủng hộ cho cầu thủ đi tham gia các hoạt động cùng doanh nghiệp”.
Thú vị ở chỗ Lee Nguyễn đang được nói nhiều từ khi về VN nhưng "vua marketing" của CLB TP.HCM lúc này lại là thủ môn Bùi Tiến Dũng bởi các nhãn hàng ấn tượng tốt trước thái độ chuyên nghiệp, cầu thị, hợp tác và chỉn chu của anh.
Tuy nhiên còn một số đội chưa bắt kịp với xu hướng hiện đại này. Hôm qua, khi chúng tôi gọi điện cho một vài CLB, đặt câu hỏi chung là mỗi năm họ kiếm được bao nhiêu tiền từ quảng cáo trên áo đấu. Câu trả lời nhận về là: “Ai lại kiếm tiền kiểu đó, cầu thủ ra sân mà áo lại đầy tên nhãn hàng thì khó coi lắm”.
Hình ảnh Quang Hải bị sử dụng trái phép
CLB Hà Nội cho biết: “Vài ngày trở lại đây, CLB nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh từ người hâm mộ về việc một đơn vị phát hành trò chơi điện tử sử dụng trái phép hình ảnh cầu thủ Nguyễn Quảng Hải và biểu tượng tuyển Việt Nam, CLB Hà Nội. Chúng tôi xin khẳng định đây là hành động không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh cầu thủ Nguyễn Quang Hải, tuyển Việt Nam và CLB Hà Nội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. CLB Hà Nội với vai trò là đơn vị chủ quản của cầu thủ Nguyễn Quang Hải sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý triệt để hành vi này. Chúng tôi mong người hâm mộ đồng hành, khiếu nại quảng cáo trái phép này với Facebook, không sử dụng ứng dụng, phần mềm vi phạm pháp luật”. 
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.