Các đối thủ tăng tốc, tuyển Việt Nam đối phó thế nào?

10/07/2020 08:54 GMT+7

Nhiệm vụ phải tiếp tục thi đấu tốt ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam trở nên cực kỳ khó khăn khi các đối thủ đều có sự tăng tốc nhằm “hất văng” thầy trò HLV Park Hang-seo khỏi ngôi đầu bảng G.

Vòng loại thứ 3 khu vực châu Á World Cup 2022 còn cách đội tuyển Việt Nam 3 trận đấu nữa. Vì thế, các đội đều có sự chuẩn bị ráo riết dù tháng 10 vòng loại World Cup mới khởi tranh trở lại.

Đích thân Bộ trưởng thể thao Malaysia vào cuộc

Các CLB bóng đá chuyên nghiệp ở Malaysia đã được bật đèn xanh cho tập luyện trở lại từ ngày 15.7, sau đó giải vô địch quốc gia nước này dự kiến có thể được tổ chức vào giữa tháng 8. Thông tin này khiến HLV tuyển Malaysia, ông Tan Cheng Hoe rất phấn khích vì các học trò của ông sẽ không phải “ngồi chơi xơi nước” như suốt thời gian dài vừa qua do ảnh hưởng Covid-19. Ông Tan phấn khích cũng phải bởi ông sẽ có cơ hội quan sát các cầu thủ thể hiện phong độ tại giải quốc gia, từ đó có thể chọn lọc, triệu tập ít nhất 70 tuyển thủ hướng tới 2 mục tiêu lớn: vòng loại World Cup và AFF Cup.
Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, nhấn mạnh: “Việt Nam đang có cơ hội làm nên lịch sử, nên dù khó khăn và các đối thủ sẽ tìm mọi cách để đánh bại chúng ta, đội tuyển Việt Nam sẽ phải vững chí tiến lên. Chúng tôi sẽ hỗ trợ ông Park tối đa để Việt Nam sẽ đi tiếp vào vòng 3 World Cup. Đó là kỳ vọng của tất cả người hâm mộ Việt Nam”.
Đội tuyển Malaysia dự định sẽ tập trung cuối tháng 9 và nhiều khả năng sẽ đấu giao hữu với Bahrain vào ngày 5.10 trước khi gặp UAE ngày 8.10 tại Dubai trong khuôn khổ bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Sau đó họ chuẩn bị cho trận then chốt gặp tuyển Việt Nam ngày 13.10 trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur). Ông Tan Cheng Hoe từng lo sốt vó khi vào giữa tháng 6 vừa qua, các cầu thủ chỉ được phép tập có giới hạn và tránh tiếp xúc. Vì thế, ông đã đưa ra ý tưởng đề xuất tập trung đội tuyển và tập kín hoàn toàn. Tuy nhiên, các CLB đã phản đối quyết liệt ý định này.
Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đã phải mời Bộ trưởng thể thao nước này, ông Seri Reezal Merican Naina Merican đến quan sát buổi tập của đội U.19 vừa tập trung tại Kelana Jaya. Từ đó FAM đã thuyết phục Bộ trưởng đồng ý đề xuất đẩy nhanh tiến độ cho các đội bóng trở lại tập luyện bình thường. FAM cam kết sẽ tiến hành giải vô địch quốc gia một cách an toàn cũng như quy trình tập luyện của các đội tuyển sẽ được thực hiện theo đúng quy định về an toàn y tế. Bộ trưởng thể thao Malaysia đã nhấn mạnh việc sớm tập trở lại bình thường vào giữa tháng 8 thay vì phải đến giữa tháng 9, sẽ giúp các tuyển thủ Malaysia lấy lại sức mạnh nhắm tới mục tiêu hết sức quan trọng tại vòng loại World Cup.
Các đối thủ tăng tốc, tuyển Việt Nam đối phó thế nào ?

HLV đội UAE - ông Pinto đặt tham vọng rất lớn

Ảnh: AFP

UAE với tân HLV sẽ đáng ngại cho Việt Nam

Tuyển UAE đang được kỳ vọng sẽ lấy lại sức mạnh khi Liên đoàn Bóng đá nước này (UAEFA) đạt được thỏa thuận với HLV gạo cội Jorge Luis Pinto và hợp đồng được ký kết có thời hạn trong 2 năm. HLV 67 tuổi người Colombia này nổi danh khi giúp Costa Rica tạo nên “cơn địa chấn” lọt vào tứ kết World Cup 2014. Theo báo giới địa phương, dù UAEFA chưa công bố bổ nhiệm, nhưng ông Pinto đã bắt tay vào việc chuẩn bị dẫn dắt UAE. HLV Pinto tuyên bố sẽ đưa UAE đến vòng chung kết World Cup 2022, trong đó ông khẳng định sẽ hồi sinh những tài năng của đội bóng Tây Á, đặc biệt là tiền vệ ngôi sao Omar Abdulrahman - người từng đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất châu Á.
Tuy nhiên, điều mà ông Pinto lo ngại nhất chính là các cầu thủ UAE có thể không đạt được thể trạng tốt nhất do giải đấu hàng đầu quốc gia mùa này bị hủy vì đại dịch Covid-19. HLV Pinto sẽ lên kế hoạch tập trung đội tuyển UAE (dự kiến vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9) để chuẩn bị cho trận ra mắt tiếp Malaysia trên sân nhà vào ngày 8.10. Hiện ở bảng G, nếu muốn nắm chắc vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022, UAE (6 điểm) phải có được 9 điểm trong 4 trận còn lại (3 trận được chơi trên sân nhà) mới có hy vọng đoạt ngôi đầu của Việt Nam. Theo lịch, sau trận Malaysia, UAE sẽ hành quân đến Indonesia vào ngày 13.10, trước khi khép lại vòng loại thứ hai với 2 trận quyết định lần lượt đón tiếp Thái Lan (ngày 12.11) và Việt Nam (17.11).

Nỗi lo của ông Park

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Park cùng cộng sự đã lập kế hoạch khá cụ thể cho hành trình làm nên lịch sử: Có vé đi tiếp vào vòng 3 cũng là vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Ông Park chia sẻ: “Mục tiêu tối quan trọng của chúng tôi là bảo vệ vững chắc thành quả ngôi đầu bảng G. Không hề dễ dàng. Năm 2019, Việt Nam đã có 5 trận đấu, được 11 điểm với 2 trận hòa Thái Lan, cùng thắng Malaysia, Indonesia và UAE. Tuy nhiên, chặng đường còn lại vô cùng cam go. Nếu Malaysia coi trận gặp tuyển Việt Nam ngày 13.10 là trận then chốt thì chúng ta cũng vậy. Nếu thắng họ một lần nữa, cánh cửa đi tiếp với Việt Nam sẽ rộng mở hơn rất nhiều.
Tôi có chút âu lo cho trận tái đấu này. Sân Bukit Jalil là dạng sân được thiết kế kín, công suất sân sẽ được phát huy tối đa trong ngày tuyển Malaysia tiếp Việt Nam nếu như họ được cho phép mở cửa đón khán giả. Thử tưởng tượng âm thanh được phát ra bởi 80.000 khán giả sẽ khủng khiếp thế nào. Chúng tôi đã từng chơi với áp lực kinh khủng như vậy tại chung kết lượt đi AFF Cup 2018. Nỗi quan ngại thứ 2 của tôi chính là chất lượng đội Malaysia sẽ khác rất nhiều so với năm ngoái. Họ đã nhập tịch thành công 4 cầu thủ và sắp tới sẽ nhập tịch thêm 3 cầu thủ nữa. Nghĩa là gần như thay máu. Việt Nam sẽ phải đối chọi với một đối thủ quá giàu thể lực, mạnh mẽ. Nhiệm vụ của chúng ta thực sự khó khăn”.
Nhưng công bằng mà nói, ông Park có phần may mắn hơn nhiều so với HLV các đội tuyển khác cùng bảng G. Các giải bóng đá tại Việt Nam đã khởi tranh trở lại và hầu hết các trận đấu tại V-League đều đạt chất lượng khá cao. Từ tháng 5 đến giờ, ông Park và ê kíp đã xem được tổng cộng 30/42 trận của 6 vòng đấu tại V-League (chưa kể 6 vòng của giải hạng nhất). Trước khi đội tuyển tập trung trở lại vào cuối tháng 8, ban huấn luyện có thể dự khán thêm 5 vòng nữa của V-League.
Trong cuộc họp với VFF, ông Park và VFF đã thống nhất, dự kiến lập danh sách sơ bộ khoảng 50 đến 70 cầu thủ và sẽ triệu tập khoảng 30 người. Ở lần tái tập trung (chỉ khoảng 3 ngày) này, dự kiến ông Park sẽ gọi khoảng 10 gương mặt mới và sẽ cho các cầu thủ đấu giao hữu nội bộ. Khi mùa giải kết thúc, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chính thức bước vào chu kỳ tập luyện quan trọng nhất cho vòng loại World Cup. Đội tuyển Việt Nam sẽ dự kiến hội quân vào đầu tháng 10 và chuẩn bị đấu giao hữu với đội Kyrgyzstan vào 8.10 có thể tại sân Mỹ Đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.