Càng bị đối thủ đánh giá thấp, tuyển Việt Nam càng dễ đá

05/07/2021 09:37 GMT+7

Sau kết quả bốc thăm vòng loại World Cup 2022 vừa qua, hầu hết các cựu cầu thủ và chuyên gia các nước đều xem tuyển Việt Nam là ‘ngân hàng điểm’ của các đội bóng trong bảng B. Thế nhưng chính điều này lại giúp thầy trò ông Park Hang-seo càng dễ đá.

Mới đây, chuyên gia bóng đá xứ Ả Rập Sultan Khamis, người rất hay có những nhận định về bóng đá châu Á trên đài BeoutQ, nhận định rằng: "Tôi bất ngờ khi Việt Nam đã lọt với vòng này. Tôi chưa theo dõi họ đá bao giờ nhưng lý trí mà nói thì những đội bóng bảng B rất mạnh. Hy vọng rằng tuyển Việt Nam sẽ giành được khoảng 6 điểm. 3 đội dẫn đầu sẽ là Nhật Bản, Ả Rập Xê Út và Úc".

Nhìn lại chiến thắng của bóng đá Việt Nam trước Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Oman

Chuyên gia người Anh John Duerden, một chuyên gia bóng đá nổi tiếng chuyên cộng tác với tờ Guardian, BBC, ESPN cũng nhận định trên tờ Arab News rằng: "Việt Nam đang cho thấy sự tiến bộ và khó bị đánh bại hơn trước nhưng họ vẫn còn tương đối non kinh nghiệm, đặc biệt là trước các đại diện từ Tây Á".
Trong khi đó, một trong những huyền thoại của bóng đá Trung Quốc là Fan Zhiyi đã có đánh giá của riêng mình. Ông này cũng cho rằng tuyển Việt Nam không có cửa thắng Trung Quốc. "Phải mất thêm nhiều thời gian nữa thì tuyển Việt Nam bắt kịp đẳng cấp Trung Quốc. Xét cho cùng, họ vẫn còn khoảng cách với chúng ta", Fan Zhiyi nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây.
Còn tờ Sohu cũng cho rằng "sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây rất rõ ràng, nhưng thành tích lịch sử và sức mạnh tổng thể vẫn còn kém hơn nhiều so với đội tuyển Trung Quốc, chưa kể đến việc đánh bại các đội mạnh như Nhật Bản và Úc".

Những cầu thủ trẻ như Tiến Linh sẽ có thêm kinh nghiệm trận mạc

Linh Ngọc

Thật ra tất cả những đánh giá, nhận xét trên cũng hoàn toàn khách quan nếu dựa trên mặt bằng tổng thể của một nền bóng đá cũng như thành tích của một đội tuyển quốc gia hiện nay. Rõ ràng tuyển Việt Nam không thể so sánh về thành tích trong quá khứ cũng như hiện tại với các đội bóng hàng đầu châu lục ở vòng loại thứ 3 này. Đó còn chưa kể tiềm lực tài chính cũng như các khoản đầu tư của tuyển Việt Nam cũng kém xa họ.
Tuy nhiên, chính điều này lại trở thành thuận lợi cho thầy trò ông Park bởi chúng ta không hề bị gánh nặng tâm lý. Nên nhớ, các cầu thủ Việt Nam thường phát huy hết khả năng của mình khi bị đánh giá thấp và không bị áp lực tâm lý quá lớn, như tại VCK U.23 châu Á 2018 hay Asian Cup 2019. Khi đó, những Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu... đã chơi bùng nổ và hạ gục những đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều. Ngược lại, khi được đánh giá cao và được đặt nhiều kỳ vọng, như tại VCK U.23 châu Á 2020, các tuyển thủ Việt Nam không thể phát huy thế mạnh của mình, một phần vì đối thủ đã quá thận trọng trước chúng ta, một phần vì sức ép tâm lý lên cầu thủ quá lớn.
Vì thế, khi đã hoàn thành ước mơ giúp bóng đá Việt Nam có bước tiến lịch sử lần đầu tiên lọt vào vòng loại World Cup thứ 3, thầy trò ông Park Hang-seo chẳng có gì để mất ở vòng đấu này. Cứ chơi hết mình với tinh thần cao nhất như đã từng làm được ở Thường Châu năm 2018, rũ bỏ những gánh nặng tâm lý áp lực về thành tích, tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội để làm nên bất ngờ. Còn nếu thất bại, cũng chẳng ai có thể chê trách thầy trò ông Park cả, bởi các đối thủ đều có đẳng cấp cao hơn chúng ta.
Rõ ràng càng bị đánh giá thấp thì tuyển Việt Nam càng dễ đá!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.