Cầu thủ Việt kiều Filip Nguyễn vẫn nỗ lực để được khoác áo tuyển Việt Nam

Quốc Việt
Quốc Việt
22/05/2019 09:26 GMT+7

Ông Nguyễn Minh, bố của thủ môn Filip Nguyễn đang khoác áo CLB Slovan Liberec ở giải VĐQG CH Czech, khẳng định không có chuyện thủ môn này từ chối khoác áo tuyển Việt Nam (VN), mà ngược lại, anh vẫn nỗ lực tìm cách lấy quốc tịch VN chờ mong VFF và HLV Park Hang-seo trao cơ hội.

Trước những xôn xao về bài báo được đăng tải trên trang Bez Frazi (www.bezfrazi.cz), ông Nguyễn Minh - bố của Filip Nguyễn, khẳng định phát biểu của Filip Nguyễn đã được dịch không chuẩn xác vì sự trúc trắc trong ngữ pháp tiếng Czech.
Trong bài viết có tựa đề No a? (tạm dịch: Thì sao?), Filip Nguyễn chia sẻ về tuổi thơ khó nhọc của gia đình, cơ duyên dẫn anh đến với bóng đá và cả khó khăn chứng tỏ mình của một đứa con lai vấp phải một số sự kỳ thị tại CH Czech. Chàng trai có bố là người Việt và mẹ người CH Czech đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm để bây giờ trở thành thủ môn hàng đầu ở giải VĐQG CH Czech.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Minh cho biết: “Filip Nguyễn rất yêu VN. Tôi và mẹ cháu ly dị nhau vì hoàn cảnh, nhưng cha con chỉ ở cách nhau có hơn 1 km. Từ trước đến nay, ngày nào tôi và chị em Filip Nguyễn cũng gặp nhau cho đến khi cháu lớn và chuyển đến CLB Slovan Liberec xa hơn.
Anate, bạn gái của Filip cũng có bố là người VN. Tháng 6 tới, dù có được HLV Park Hang-seo gọi về khoác áo tuyển VN hay không thì Filip Nguyễn cũng sẽ về VN để thăm quê nội ở Hải Phòng”.
Filip Nguyễn bắt chính 29 lần cho Slovan Liberec trên mọi mặt trận, chỉ thủng lưới 22 bàn và có đến 14 trận giữ trắng lưới. Slovan Liberec là một trong những CLB thành công nhất lịch sử giải VĐQG CH Czech với 3 chức VĐQG năm 2001 - 2002, 2005 - 2006, 2011 - 2012 cùng 2 chức vô địch Cúp QG các năm 1999 - 2000, 2014 - 2015. Tiếc là cuối mùa 2019, Slovan Liberec đánh mất lợi thế khi sảy chân trước 2 đội xếp chót bảng lỡ mất cơ hội đại diện CH Czech dự Cúp châu Âu.
Filip Nguyễn rất ấn tượng về tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của người VN: “Bạn không thể hiểu nổi mọi người ở VN yêu bóng đá thế nào. Một đoạn băng hình bình thường về những pha cản phá của tôi có hơn 2 triệu lượt xem trên mạng.
Các CĐV còn biết tất cả những cầu thủ gốc Việt trên thế giới. Trong đó có cả tên tôi. Tôi cũng đã trả lời nhiều bài phỏng vấn từ báo chí VN. Cứ sau mỗi lần như vậy, tôi có rất nhiều lời đề nghị kết bạn trên Facebook và Instagram”.
Filip Nguyễn từng thử việc tại Thanh Hóa năm 2016, nhưng vì vướng hộ chiếu VN nên anh trở lại CH Czech, vượt qua rất nhiều gian truân để đoạt được suất bắt chính tại Slovan Liberec (một trong những CLB lớn nhất CH Czech đã 3 lần VĐQG và vào đến tứ kết UEFA Cup 2001 - 2002 - PV).
Anh bày tỏ: “Tôi xác định ở châu Âu vì ở Slovan Liberec sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp của mình hoặc với những CLB lớn hơn. Nhưng tôi luôn mong được khoác áo đội tuyển VN. Đó không chỉ là bởi World Cup 2022, mà là vì trong tôi có dòng máu VN truyền từ bố tôi và tình cảm của tôi với VN”.
Đặc biệt, trên Bez Frazi Filip Nguyễn đã có một đoạn thể hiện cảm xúc đặc biệt khi cảm nhận dòng máu VN chảy trong người: “Lần đầu tiên tôi cảm nhận được trong người mình có nguồn gốc VN là khi về đây thử việc. Lúc đó, tôi gặp bố ở Sài Gòn. Lần đầu tiên, hai cha con ngồi uống bia và nói chuyện như 2 người đàn ông. Tình cảm với VN lớn lên trong tôi từ đó”.
Cũng nói thêm, trên áo đấu của anh, dòng chữ Nguyễn vẫn hiện lên sau lưng như một cách khẳng định và tự hào, mặc dù anh hoàn toàn có cách thể hiện kiểu khác nếu muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.